Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn

HUYỀN LOAN

VHO - Ngày 26.4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền Giang và Bến Tre.

Theo đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ 350 triệu đồng để Hội Chữ thập đỏ các tỉnh mua nước sạch và can nhựa dung tích 20 lít đựng nước để hỗ trợ các gia đình nghèo, cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn - ảnh 1
Thanh viên Hội Chữ thập đỏ phục vụ bà con vùng hạn hán

Trong đó, hỗ trợ tỉnh Cà Mau 100 triệu đồng, tỉnh Long An 100 triệu đồng, tỉnh Tiền Giang 100 triệu đồng, tỉnh Bến Tre 50 triệu đồng.

Thời gian qua, hạn, mặn đến sớm và kéo dài ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gây tổn hại, khó khăn trước mắt và lâu dài.

Theo dự báo, sẽ còn đợt xâm nhập mặn tăng cao vào ngày 7 - 12.5. Các dòng sông, nhất là Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây, dự báo xâm nhập mặn vào sâu 80 - 100km. Còn hệ thống sông Tiền, sông Hậu vào sâu khoảng 45 - 55km.

Mùa mưa năm nay ở ĐBSCL sẽ đến muộn, bắt đầu từ khoảng cuối tháng 5 đến đầu tháng 6. Vậy nên chỉ khi đến mùa mưa thì hạn mặn cũng mới chấm dứt.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn - ảnh 2

Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang hỗ trợ bà con tại Gò Công Tây (Tiền Giang)

Cũng theo các chuyên gia, rất đáng lo ngại khi năm nay La Nina có khả năng xuất hiện vào khoảng thời gian cao điểm mùa mưa, bão ở khu vực Trung Bộ. Chính vì vậy khu vực này có khả năng xuất hiện nhiều bão, mưa lớn, lũ lụt hơn so với bình thường.

Do đó, chính quyền các địa phương cần sẵn sàng chuẩn bị phương án ứng phó với mưa lũ có phần cực đoan có thể sẽ liên tiếp xảy ra, có thể gây ngập úng diện rộng, bao gồm cả các khu đô thị, khu công nghiệp... ở Trung Bộ. Đặc biệt những khu vực miền núi ở Trung Bộ vừa trải qua hạn hán do hiện tượng El Nino có nền đất thiếu kết dính khi gặp mưa lớn nguy cơ lũ quét, sạt lở đất rất cao.