Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Xây dựng Cục Thể dục Thể thao đoàn kết, năng động, sáng tạo

VHO- Chiều 3.7, Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 và công bố các quyết định của Cục Thể dục thể thao (TDTT) đã được tổ chức tại Hà Nội. Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã dự Hội nghị.

Tập trung xây dựng môi trường văn hóa đơn vị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay, từ ngày 1.7, Tổng cục TDTT chính thức chuyển thành Cục TDTT với các chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức mới được nêu rõ trong quyết định. Bộ trưởng đề nghị Cấp ủy, lãnh đạo Cục phải quán triệt cho cán bộ, công chức của Cục nắm rõ thẩm quyền, nhiệm vụ được nêu rõ trong quyết định mới. Bộ trưởng nhiều lần nhấn mạnh, Cục TDTT là cơ quan quản lý nhà nước về thể thao, do đó phải có sự chuyển biến rõ nét hơn trong tư duy từ làm thể thao sang quản lý nhà nước về thể thao; có những tham mưu đúng, trúng và đầy đủ; kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn của ngành cũng như tổ chức các hoạt động trong quyền hạn cho phép nhằm phục vụ nhiệm vụ phát triển thể thao của quốc gia. Trường hợp nếu có vướng mắc, Cục cần kịp thời báo cáo với lãnh đạo Bộ và có sự phối hợp với các đơn vị để giải quyết, không để tồn tại kéo dài.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Xây dựng Cục Thể dục Thể thao đoàn kết, năng động, sáng tạo - Anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Khi chuyển sang mô hình mới, Bộ trưởng khẳng định phải xây dựng Cục TDTT đoàn kết, năng động, sáng tạo, trên dưới một lòng; đồng tâm, hiệp lực để hoàn thành những nhiệm vụ và những gì đã cam kết trước tập thể lãnh đạo Bộ. Cùng với đó, phải cùng nhau “tự soi, tự sửa”, làm việc nghiêm túc, tuân thủ kỷ cương, nêu cao trách nhiệm. Tất cả hướng đến mục tiêu đưa ngành thể thao phát triển mạnh mẽ, vững bền.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục TDTT phải sắp xếp lại các đơn vị của Cục theo đúng mô hình mới, từ Vụ xuống Phòng hoặc tinh gọn bộ máy theo hướng đúng quy trình, quy định. Công tác nhân sự cũng phải được rà soát, triển khai thực hiện, tuân thủ theo các quy định hiện hành, công khai, minh bạch, phù hợp với trình độ chuyên môn của cán bộ. Hơn nữa, Cục phải chủ động tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua nhiều nguồn khác nhau. Trước mắt, chủ động rà soát, tìm kiếm trong ngành nhân tài, người tâm huyết với sự nghiệp phát triển TDTT nước nhà. Song song với đó, tính toán phương án tổ chức tuyển dụng công chức theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Cục TDTT cũng phải tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc xây dựng môi trường văn hóa trong Cục TDTT.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Trong công tác chuyên môn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, đây là lần thứ 4 ông làm việc với Cục TDTT với tư cách là Bộ trưởng. Tại các cuộc làm việc này, Bộ trưởng đã lắng nghe, chia sẻ, đặt ra các yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể để ngành nhanh chóng khắc phục những khó khăn; đưa thể thao Việt Nam phát triển bền vững, xứng với niềm tin yêu, sự quan tâm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã dành cho ngành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Xây dựng Cục Thể dục Thể thao đoàn kết, năng động, sáng tạo - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định Cục TDTT phải thể hiện rõ tư duy quản lý nhà nước về thể thao

Đánh giá cao các kết quả mà ngành thể thao đã đạt được trong thời gian qua, Bộ trưởng cho biết: “Chúng ta đã đi qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Trên cả 3 lĩnh vực VHTTDL, chúng ta đã đạt được nhiều thách tích đáng ghi nhận, có những biểu dương, khích lệ kịp thời. Trong tổng thể chung đó, thể thao đã có nhiều đóng góp. Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể thao đến năm 2020 và Chiến lược phát triển Thể dục, Thể thao Việt Nam đến năm 2020, ngành đã tổ chức được nhiều hoạt động hiệu quả tăng cường quản lý nhà nước về TDTT”.

Đặc biệt trong những năm gần đây, toàn ngành đã chuyển tư duy từ làm thể thao sang quản lý nhà nước về thể thao. Công tác hoàn thiện thể chế, hoàn thành thông tư, văn bản chỉ đạo được quan tâm, chú trọng thực hiện hơn. Cùng với đó, các phong trào về thể thao cho mọi người, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, hoạt động phát triển thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao được Đảng, Nhà nước và các cấp đặc biệt quan tâm”.

Theo Bộ trưởng, đáng mừng nhất là tại 2 kỳ SEA Games 31 và 32 mới đây, Việt Nam đã tổ chức, thi đấu rất thành công. Đặc biệt tại SEA Games 32 diễn ra ở Campuchia, Việt Nam ngoài giành ngôi nhất toàn đoàn tại một kỳ Đại hội trên “sân khách”, chúng ta còn tham gia công tác tổ chức với tư cách cộng tác, giúp đỡ bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất. Khẩu hiệu vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn, thể thao sống trong hòa bình vì thế được lan tỏa sâu rộng; nhận được sự ủng hộ của các nước trong khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Xây dựng Cục Thể dục Thể thao đoàn kết, năng động, sáng tạo - Anh 3

Bộ trưởng trao quyết định nhân sự lãnh đạo Cục TDTT

Tuy nhiên trên tinh thần thẳng thắn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận định thể thao Việt Nam còn rất nhiều khó khăn cần vượt qua phía trước; càng không được phép ngủ quên trên “vòng nguyệt quế” mà quên đi nhiệm vụ trước mắt. Bộ trưởng chỉ rõ hiện nay, việc rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về TDTT đang chậm trễ, dẫn đến công tác quản lý nhà nước về thể thao chưa được thể hiện rõ ràng.

Một vấn đề khác rất được Bộ trưởng quan tâm là Cục cần nhìn nhận lại cách tổ chức các hoạt động thể thao. Bộ trưởng cho hay hiện có nhiều hoạt động thể thao được tổ chức nhưng chất lượng chuyên môn không cao, không để lại dấu ấn, thậm chí để xảy ra sai phạm. “Chúng ta phải trăn trở khi tổ chức các hoạt động, những hoạt động đó sẽ đóng góp những gì cho sự phát triển về mặt chuyên môn của ngành. Tổ chức các hoạt động phát triển thể thao nước nhà là điều đáng khích lệ, nhưng tổ chức sao để nâng cao chất lượng, tránh sai sót là bài toán phải giải. Có những bất cập thời gian qua do yếu tố khách quan, nhưng cũng có những bất cập xảy đến do nhiều năm buông lỏng quản lý. Tôi đề nghị Cục TDTT phải chấn chỉnh việc này, kiên quyết giải quyết”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Xây dựng Cục Thể dục Thể thao đoàn kết, năng động, sáng tạo - Anh 4

Các đại biểu dự Hội nghị

Trước những bất cập, Bộ trưởng yêu cầu Cục TDTT phải quán triệt tinh thần Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến, đưa ra giải pháp và tổ chức thực hiện hiệu quả để từng bước đưa ngành thể thao phát triển. Trong đó, phải nhanh chóng rà soát lại toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực TDTT. Các vướng mắc hiện nay phải khẩn trương được tháo gỡ bằng các văn bản quy phạm pháp luật. Các văn bản đã hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thì cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc. Nhưng với những văn bản không còn phù hợp với thực tiễn, bộc lộ bất cập cần khẩn trương rà soát, báo cáo và đề xuất giải pháp để thay đổi. Bên cạnh đó, phải có những tham mưu nhằm đưa việc huy động nguồn lực phát triển thể thao vào các văn bản quy phạm pháp luật, tạo “sức bật” cho thể thao Việt Nam. Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt Bộ trưởng yêu cầu thực hiện là tham mưu, báo cáo để có văn bản thay thế Nghị quyết 08 và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt Chiến lược phát triển Thể dục, Thể thao Việt Nam trong thời kỳ mới.

Một nhiệm vụ khác được Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu ra là phải đẩy mạnh nâng cấp, xây dựng các thiết chế thể thao. Cụ thể với nguồn ngân sách đã được phân bổ, Cục TDTT phải có kế hoạch, sử dụng hợp lý nguồn ngân sách này để nâng cấp, xây dựng các thiết chế thể thao. Song song với nguồn ngân sách nhà nước, Bộ trưởng nêu Cục TDTT phải có sự hợp tác, liên kết trong huy động nguồn lực xã hội hoá. “Khi đất nước đang còn nhiều khó khăn, chúng ta không thể chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước mà phải chủ động đi vận động, huy động nguồn lực. Khi có đủ nguồn lực, việc nâng cấp, xây dựng các thiết chế thể thao phải diễn ra theo đúng quy trình, quy định; đảm bảo tuân thủ các điều kiện về tiêu chuẩn, kỹ thuật và môi trường. Sau khi các hạng mục đã hoàn thành, phải gắn với tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, tuyệt đối không để những sự cố đáng tiếc xảy ra. Làm sao để Việt Nam có được hệ thống thiết chế thể thao quy mô, mang tầm khu vực và quốc tế là câu hỏi ngành thể thao phải trả lời bằng được”, Bộ trưởng nêu rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Xây dựng Cục Thể dục Thể thao đoàn kết, năng động, sáng tạo - Anh 5

Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của ngành thể thao

Liên quan đến công tác tập huấn, tổ chức sự kiện thể thao, Bộ trưởng đề nghị Cục TDTT phải đưa ra đầy đủ giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động này: “Tập huấn trọng tài thì trọng tài phải nắm rõ các quy định trong thi đấu; tập huấn cho HLV, VĐV thì phải theo nguyên tắc thầy giỏi, trò cũng giỏi, có thành tích mang về; tập huấn tổ chức giải đấu thì BTC phải nắm rõ điều lệ giải. Bên cạnh đó, các hoạt động phát triển thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao phải gắn với thể thao cho mọi người. Bài toán cần giải ở đây là phải nâng cao chất lượng các hoạt động đã nêu, không làm dản trải, chọn việc, chọn điểm để làm, tránh lãng phí”.

Ngoài mặt chuyên môn, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh vào công tác truyền thông về thể thao. Theo đó, Bộ trưởng cho rằng công tác truyền thông thời gian tới cần được đẩy mạnh theo hướng lan toả những gương điển hình, truyền cảm hứng trong thể thao. Khi có được những bài viết nêu gương người tốt, việc tốt trong ngành, thể thao Việt Nam sẽ có được sự khích lệ to lớn để tiếp tục phấn đấu, phát huy những gì đã làm được.

Cục TDTT có 20 nhiệm vụ và quyền hạn

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ VHTTDL) đã công bố quyết định thành lập Cục TDTT và quyết định nhân sự lãnh đạo Cục TDTT. Theo đó ngày 5.6, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã ký quyết định số 1440/QĐ-BVHTTDL quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục TDTT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Xây dựng Cục Thể dục Thể thao đoàn kết, năng động, sáng tạo - Anh 6

Toàn cảnh Hội nghị

Theo đó, Cục TDTT là tổ chức hành chính thuộc Bộ VHTTDL, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về TDTT trên phạm vi cả nước; quản lý và tổ chức thực hiện các dịch vụ công về TDTT theo quy định của pháp luật. Cục TDTT có tư cách pháp nhân, có con dấu hình Quốc huy, trụ sở tại TP. Hà Nội.

Cục TDTT có 20 nhiệm vụ và quyền hạn. Về cơ cấu tổ chức, Cục TDTT sẽ gồm Cục trưởng và các Phó Cục trưởng. 6 phòng chuyên môn, nghiệp vụ là Phòng TDTT cho mọi người; Phòng Thể thao thành tích cao I; Phòng thể thao thành tích cao II; Phòng Hợp tác quốc tế; Phòng Kế hoạch, Tài chính; Phòng Tổ chức cán bộ; Văn phòng.

Các đơn vị sự nghiệp công lập gồm Viện Khoa học TDTT; Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội; Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng; Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ; Trung tâm doping và y học thể thao; Trung tâm thông tin – truyền thông TDTT; Trung tâm thể thao Ba Đình; Bệnh viện Thể thao Việt Nam; Khu Liên hợp thể thao quốc gia. Văn phòng và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Cục TDTT là đơn vị sử dụng ngân sách, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trao các quyết định nhân sự lãnh đạo Cục TDTT. Theo các Quyết định, ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT giữ chức Cục trưởng Cục TDTT. Các Phó Tổng Cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến, Nguyễn Danh Hoàng Việt và Nguyễn Hồng Minh giữ chức Phó cục trưởng Cục TDTT từ ngày 1.7.2023.

THU SÂM – ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc