Koh Samui- Thiên đường du lịch Thái Lan thiếu nước trầm trọng

VHO- Koh Samui là một hòn đảo lớn thứ ba và rất nổi tiếng ở Thái Lan bởi vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình. Hàng năm, Koh Samui hay còn gọi là đảo Dừa luôn được xem là điểm đến lý tưởng của nhiều tín đồ du lịch khắp nơi trên thế giới.

Koh Samui- Thiên đường du lịch Thái Lan thiếu nước trầm trọng - Anh 1

Koh Samui thường phải vật lộn với tình trạng thiếu nước ngọt trong mùa khô từ tháng 3 đến tháng 5 Ảnh: The Guardian

Koh Samui nổi tiếng với những bãi biển cát trắng, những ngôi đền tuyệt đẹp và các khu nghỉ dưỡng sang trọng, nơi đây thường phải vật lộn với tình trạng thiếu nước ngọt trong mùa khô từ tháng 3 đến tháng 5. Năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino , kết hợp với lượng mưa ít hơn dẫn đến lo ngại rằng tình trạng thiếu hụt nước sẽ trầm trọng hơn.

Phó Thị trưởng Koh Samui- Sutham Samthong kêu gọi công chúng sử dụng nguồn nước một cách tiết kiệm, Nguyên nhân do tình trạng thiếu mưa và sự phục hồi của ngành du lịch đã gây áp lực lớn lên nguồn cung cấp nước.

Jutharath, chủ cửa hàng massage và khách sạn nơi đây cho biết, trong ba tháng qua, các vòi nước chỉ hoạt động một hoặc hai ngày một tuần. “Có thời điểm cạn cả tuần không có nước chảy ra” . “Hàng xóm của tôi đôi khi phải đi bộ đến ngôi đền gần đó chỉ để sử dụng phòng tắm vì không có nước”, bà nói.

Ông Ratchaporn Poolsawadee, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Koh Samui cho biết, thay vì được hưởng lợi từ sự gia tăng lượng khách du lịch trong năm nay, các doanh nghiệp du lịch phải sử dụng lợi nhuận của mình để mua nước. Điều này không chỉ tốn kém mà còn gây ra tình trạng nguồn cung khan hiếm.

Trong thời kỳ đại dịch Covid- 19, số lượng phòng có sẵn trên đảo, bao gồm cả khách sạn và biệt thự  đã giảm xuống chỉ còn 5.000 phòng . Hiện tại, số lượng phòng  đã phục hồi lên 25.000, cùng mức với năm 2019. Do đó, các vấn đề như quản lý nước và chất thải cũng đang tái xuất hiện.

Tiến sĩ Kannapa Pongponrat Chieochan, trợ lý giáo sư tại Đại học Thammasat, người đã nghiên cứu các sáng kiến tiết kiệm nước ở Koh Samui cho biết, tình trạng thiếu nước ngọt bắt nguồn từ việc lập kế hoạch kém. Cơ sở hạ tầng trên đảo đã phải vật lộn để theo kịp quy mô dân số đã tăng lên đáng kể khi mọi người từ khắp nơi trên Thái Lan chuyển đến làm việc trong ngành du lịch đang phát triển trên đảo. Đồng thời, hòn đảo cũng chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, sân gofl và spa.

“Koh Samui có rất nhiều spa, biệt thự có hồ bơi, và dựa trên nghiên cứu của tôi, những tập đoàn lớn, khách sạn lớn, khu nghỉ dưỡng 4 hoặc 5 sao đã tiêu thụ rất nhiều nước – và các khu xung quanh  đó bị thiếu nước vì tất cả đều được dồn vào khu nghỉ mát,” cô nói.

Theo Phó Thị trưởng Sutham , Koh Samui cần 30.000m khối nước mỗi ngày. Phần lớn trong số đó, 24.000m khối  sẽ được đưa đến hòn đảo thông qua một đường ống nước từ  đất liền, trong khi nguồn cung cấp từ các hồ chứa sẽ được sử dụng cho sô lượng còn lại.

NGHIÊM THANH (Theo The Guardian)

Ý kiến bạn đọc