Tăng cơ hội tiếp cận vắc xin mới để phòng bệnh cho người dân

VHO - Gần 250.000 trẻ em ở Việt Nam không được tiêm vắc xin đầy đủ trong thời kỳ dịch Covid-19. Việc thiếu vắc xin và miễn dịch từ vắc xin suy yếu có thể dẫn đến nguy cơ bệnh bùng phát trên diện rộng, ảnh hưởng miễn dịch cộng đồng, đe dọa hệ thống y tế cũng như tính mạng người dân.

Báo cáo mới đây của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) về tình hình trẻ em thế giới 2023 với chủ đề "Vắc xin cho mọi trẻ em" cho thấy, 67 triệu trẻ em trên toàn cầu bị bỏ lỡ một hoặc nhiều liều vắc xin trong hơn ba năm dịch Covid-19 (2019-2021). Nguyên nhân là do các dịch vụ tiêm chủng bị gián đoạn vì hệ thống y tế quá tải, nguồn lực khan hiếm và bị phân tán, tình trạng xung đột. Trong đó, có gần 250.000 trẻ em ở Việt Nam không được tiêm vắc xin đầy đủ. Thiếu vắc xin và miễn dịch từ vắc xin suy yếu có thể dẫn đến nguy cơ bệnh bùng phát trên diện rộng, ảnh hưởng miễn dịch cộng đồng, đe dọa hệ thống y tế cũng như tính mạng người dân.

Tăng cơ hội tiếp cận vắc xin mới để phòng bệnh cho người dân - Anh 1

Ký kết hợp tác chiến lược trong việc cung cấp vắc xin cho người dân

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang kêu gọi các nỗ lực tiêm bù, tiêm vét quy mô lớn cho tất cả trẻ em ở Việt Nam đã bỏ lỡ lịch tiêm chủng định kỳ trong đại dịch, khôi phục tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ ít nhất là bằng mức của năm 2019, nhằm tránh bất kỳ đợt bùng phát dịch bệnh nào có thể phòng ngừa được bằng vắc xin tại Việt Nam trong tương lai gần.

Trước thực trạng này, mới đây, Công ty EPLUS Research và Công ty TNHH Dược phẩm GSK Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược cam kết tăng cơ hội tiếp cận vắc xin mới, kịp thời phòng bệnh cho người dân Việt Nam, đặc biệt là những nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh nền (đái tháo đường, suy thận, cao huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim, viêm gan, hen suyễn, xương khớp…).

Theo đó, biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược lâu dài giữa hai bên hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe và mang lại cuộc sống chất lượng, lâu dài cho người dân Việt Nam, thông qua nhiều hoạt động quan trọng như thiết lập chuỗi cung ứng vắc xin bền vững và liên tục, bao gồm cả những vắc xin đã có và những vắc xin mới trong thời gian tới, mở rộng độ bao phủ vắc xin đến mọi đối tượng, nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của vắc xin trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình…

Tiêm chủng cũng là một trong những khoản đầu tư tốt nhất cho sức khỏe mà chính phủ và các gia đình có thể thực hiện. Theo ước tính của UNICEF, chi phí khám và điều trị bệnh tốn kém gấp 16 lần chi phí tiêm vắc xin phòng bệnh. Chẳng hạn mỗi 100 USD (khoảng 2,5 triệu đồng) đầu tư vào chích ngừa giúp tiết kiệm 1.600 USD (khoảng 40 triệu đồng) chi phí khám và điều trị bệnh. Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần EPLUS Research cho biết: Hiện nay, chúng tôi đã đầu tư mạng lưới cung ứng vắc xin hiện đại hàng đầu Việt Nam với gần 120 kho lạnh cùng hệ thống dây chuyền bảo quản ở mỗi trung tâm tiêm chủng VNVC, thậm chí có thể bảo quản vắc xin đến âm 86 độ C, đạt tiêu chuẩn quốc tế cho toàn bộ quá trình bảo quản, vận chuyển, cung ứng và đưa vào sử dụng. Điều này có thể giúp bảo quản và cung cấp vắc xin trong việc phòng ngừa bệnh tật cho người dân.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc