Khai mạc Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023

VHO - Tối qua 6.7, Nhạc viện TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc và Hòa nhạc chào mừng Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023 (tên tiếng Anh: HCMC Piano Competition 2023). Đến tham dự có Tổng lãnh sự quán Hungary tại TP.HCM LEHOCZ Gábor; Tổng lãnh sự quán Italia tại TP.HCM Enrico PADULA, đại diện đơn vị ngoại giao các nước; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; Đảng ủy khối cơ sở Bộ VHTTDL; các nhà tài trợ, phụ huynh và thí sinh.

Khai mạc Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023 - Anh 1

TS.NSƯT Hoàng Ngọc Long, Quyền Giám đốc Nhạc viện TP.HCM, Trưởng BTC (ngoài cùng, bên trái) và TS. Trần Kiều Lại Thủy, Phó Trưởng BTC cuộc thi tặng hoa Hội đồng giám khảo

Cuộc thi Piano TP.HCM là hoạt động thường niên do Nhạc viện TP.HCM tổ chức, nhằm thúc đẩy phong trào âm nhạc cổ điển, tạo môi trường sinh hoạt âm nhạc lành mạnh, thú vị và bổ ích cho thanh thiếu niên và phát hiện những tài năng âm nhạc trẻ tuổi. Bên cạnh đó, cuộc thi nhằm thúc đẩy nghệ thuật Piano chuyên nghiệp TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung dần phát triển lên tầm cỡ quốc tế, góp phần tạo nên giá trị văn hóa đặc trưng của Thành phố. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, TS.NSƯT Hoàng Ngọc Long, Quyền Giám đốc Nhạc viện TP.HCM, Trưởng BTC cho biết, từ năm 2014, Trung tâm Bồi dưỡng Năng khiếu âm nhạc của Nhạc viện TP.HCM đã tổ chức Cuộc thi Piano Amateur, quy tụ nhiều thí sinh các tỉnh, thành phía Nam và miền Trung Việt Nam. Đến năm 2017, cuộc thi đã phát triển thành Cuộc thi Piano TP.HCM mang tầm cỡ quốc tế với sự xuất hiện của bảng thi dành cho thí sinh chuyên nghiệp. Ngoài thí sinh trong nước, cuộc thi còn đón nhận sự tham gia của thí sinh từ các nước khác như Hàn Quốc, Malaysia, Hungary. Tiếp nối các cuộc thi của các năm trước, Nhạc viện TP.HCM tổ chức Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023. Cuộc thi năm nay có 175 thí sinh đăng ký dự thi từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có 5 thí sinh đến từ Singapore, 1 thí sinh đến từ Ấn Độ. Thí sinh nhỏ nhất 6 tuổi, và thí sinh lớn tuổi nhất là 28 tuổi. 

Khai mạc Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023 - Anh 2

Phần biểu diễn của GS. Jérôme Granjon (Pháp) tại Lễ khai mạc

Thành phần Hội đồng giám khảo ở cả hai nhóm là các nghệ sĩ, giáo sư nổi tiếng trong lĩnh vực đào tạo và biểu diễn Piano Việt Nam và quốc tế (Pháp, Malaysia, Hàn Quốc). BTC dự kiến trong tổng số 175 thí sinh sẽ có khoảng hơn 30% thí sinh được vào vòng chung kết. “Đặc biệt, các thí sinh nhóm không chuyên đạt giải nhất, nhì, ba ở các bảng và đủ điều kiện về độ tuổi thi vào Nhạc viện TP.HCM, nếu có mong muốn sẽ được tuyển thẳng vào học hệ chính quy khoa Piano (không phải qua kỳ thi tuyển sinh tháng 7.2023). Ngoài ra, chúng tôi sẽ tổ chức một buổi biểu diễn đặc biệt cho thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba ở cả hai nhóm (chuyên và không chuyên) để tạo cơ hội cho các em tỏa sáng tài năng và mang tiếng đàn đến với nhiều khán giả hơn nữa”, Trưởng BTC cho biết.

Khai mạc Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023 - Anh 3

GS. Ng Chong Lim (Malaysia)

Chương trình Lễ Khai mạc đã làm thỏa lòng khán giả với các tiết mục hòa nhạc chào mừng do các nghệ sĩ trẻ đã từng đoạt vị trí quán quân trong Cuộc thi Piano TP.HCM các năm trước, và đặc biệt là sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ tài năng quốc tế đảm nhiệm vai trò giám khảo. Theo đó, buổi hòa nhạc với phần trình diễn của Nguyễn Lan Anh - Lớp 9/9 hệ Trung học dài hạn, Giải I bảng B – Cuộc thi Piano Amateur 2014; Dương Hồng Phúc - Lớp 7/9 hệ Trung học dài hạn, Giải I bảng B - Cuộc thi Piano Amateur 2016, Giải I bảng A nhóm Chuyên nghiệp - Cuộc thi Piano TP.HCM 2018. 

Khai mạc Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023 - Anh 4

Nguyễn Lan Anh - Lớp 9/9 hệ Trung học dài hạn, Giải I bảng B – Cuộc thi Piano Amateur 2014

Cùng với đó là phần biểu diễn của GS. Jérôme Granjon, giảng dạy tại Nhạc viện Vùng Paris và Nhạc viện Quốc gia Pháp tại Lyon; GS. Ng Chong Lim, nguyên giám khảo Cuộc thi Piano Chopin Quốc tế ASEAN lần thứ 5, 6 và 7, nguyên giảng viên tại Đại học Malaya (Malaysia); GS.TS. Park Jee Won, giảng dạy và Chủ nhiệm Sau đại học tại Đại học Sangmyung ở Seoul, Hàn Quốc. Đây cũng là 3 thành viên trong 9 thành viên giám khảo ở cả hai hội đồng. 

Theo BTC, Cuộc thi Piano TP.HCM dành cho thí sinh thuộc mọi quốc tịch, chia làm 2 nhóm: Nhóm Professional (chuyên nghiệp) gồm các thí sinh chuyên ngành piano từ các Nhạc viện, Học viện âm nhạc, Cao đẳng/Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật hoặc các trường Đại học có khoa Piano chuyên ngành. Còn lại là nhóm Amateur dành cho các thí sinh không chuyên. Nhóm thí sinh chuyên nghiệp chia thành 3 bảng: Bảng A cho thí sinh dưới 11 tuổi, Bảng B từ 12 – 16 tuổi và Bảng C từ 17 tuổi trở lên. Nhóm thí sinh không chuyên chia thành 4 bảng: Bảng A dành cho thí sinh dưới 8 tuổi, Bảng B từ 9 – 11 tuổi, Bảng C từ 12 – 16 tuổi và Bảng D từ 17 tuổi trở lên. 

Cuộc thi Piano TP.HCM năm 2023 diễn ra từ ngày 6-9.7. Lễ Bế mạc và Trao giải vào chiều ngày 9.7, tại Phòng Hòa nhạc – Nhạc viện TP.HCM.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc