Khách Trung Quốc chưa trở lại Pháp như trước dịch

VHO- Du khách nước ngoài đã tấp nập trở lại nước Pháp sau đại dịch, có thời điểm số lượng du khách đông kỷ lục đặc biệt là khách châu Âu. Tuy nhiên, có một điều khác lạ, đó là lượng khách Trung Quốc du lịch tới Pháp vắng vẻ, mặc dù trước đó đất nước hình lục lăng này vẫn là điểm đến ưa thích đặc biệt của họ ở châu Âu.

Khách Trung Quốc chưa trở lại Pháp như trước dịch - Anh 1

 Khách Trung Quốc chi tiêu cao khi đi du lịch Pháp trước dịch Covid-19

Người dân Pháp vẫn còn chưa quên những hình ảnh trước đại dịch Covid 19, khách du lịch Trung Quốc có mặt ở khắp nơi. Người ta có thể bắt gặp họ ở Paris, Versailles, trong các khu lâu đài cổ vùng La Loire, các vùng trồng nho làm rượu vang ở Bourogne hay Bordeaux và nhất là trong các cửa hiệu lớn. Mỗi năm du khách Trung Quốc đi du lịch Pháp ngày càng đông hơn, sức mua sắm mỗi ngày một lớn hơn. Theo thống kê, tại sân bay quốc tế Roissy du khách Trung Quốc tiêu nhiều gấp 10 lần so với khách Mỹ. Nhưng đó là trước đại dịch, còn từ nhiều tháng nay, không còn thấy hình ảnh những du khách Trung Quốc tay xách những món đồ hàng hiệu đứng chụp ảnh trước các công trình biểu tượng của nước Pháp. Cũng như không còn thấy những đoàn xe lớn, nhỏ đưa họ đến những cửa hàng lớn ở thủ đô Paris mua sắm.

Sự vắng vẻ này có vẻ khó hiểu khi mà người ta biết rằng người Trung Quốc đã đi du lịch trở lại, tuy nhiên, du khách đến từ quốc gia với 1,4 tỉ dân này hầu như vẫn vắng vẻ trên các chặng du lịch tới Pháp. Những doanh nghiệp làm du lịch của Pháp cho biết, hiện tượng vắng vẻ du khách Trung Quốc là một thiệt hại nặng nề vì họ là những khách hàng chi tiêu nhiều nhất thế giới. Tính trung bình mỗi khách tiêu 5.400 euro cho chuyến du lịch Pháp. Cụ thể trước đại dịch, tính riêng năm 2019, hơn 2,2 triệu du khách Trung Quốc đã đến du lịch và đóng góp vào thu nhập kinh tế Pháp tới 3,5 tỉ euro, một con số kỷ lục.

Lý giải tiếp theo cho việc vắng vẻ đến khó hiểu này đó là việc lấy visa khó khăn, ngay cả người Pháp cũng phải mất nhiều tuần mới có được lịch hẹn làm lại hộ chiếu. Còn tại Trung Quốc, để được cơ quan lãnh sự cấp visa nhập cảnh vào Pháp phải mất nhiều tháng trời. Chủ tịch Atout France, cơ quan quảng bá du lịch Pháp ở nước ngoài cho biết: “Khoảng 38% người Trung Quốc dự định đi du lịch châu Âu vẫn muốn đến Pháp. Trước nhu cầu lớn như vậy, điều cấp bách phải triển khai dịch vụ cấp visa ở tất cả các thành phố lớn”.

Thêm một lý do khác khiến du khách Trung Quốc vắng vẻ ở Pháp đó là lạm phát, giá cả tăng vọt. Để đi du lịch châu Âu theo nhóm, mỗi người Trung Quốc, trước đại dịch trung bình chi phí 2.000 euro, giờ đây cho một chuyến đi như vậy họ phải dự trù 4.000 euro. Với chi phí như vậy, những khách hàng bình dân trước khủng hoảng dịch giờ không thể có tiền để xách va li lên đường. Đồng thời, tình trạng khan hiếm chuyến bay giữa Pháp và Trung Quốc đã đẩy giá vé lên cao. Theo bà Olivia Grégoire, Bộ trưởng Du Lịch Pháp: “Từ nhiều tháng nay, chúng tôi vẫn đang bàn với Trung Quốc về chuyện mở lại các chuyến bay”. Kết quả của các cuộc đàm phán là hai bên đã ấn định 50 chuyến bay mỗi tuần (mỗi bên 25 chuyến). Nhưng trên thực tế, 5 hãng hàng không Trung Quốc mới thực hiện 20 chuyến. Air France khai thác được 14 chuyến.

Giờ đây không ai khẳng định được là những du khách Trung Quốc sẽ trở lại du lịch Pháp trong năm 2024 và thậm chí là cả năm 2025. Tuy nhiên, ngành du lịch Pháp vẫn hy vọng du khách Trung Quốc sẽ quay trở lại với những sự kiện sắp tới diễn ra tại Pháp, đó là Cúp thế giới bóng bầu dục bắt đầu từ tháng 9 và đặc biệt là Thế vận hội mùa hè Paris 2024, cơ hội không thể bỏ lỡ đối với du lịch Pháp. 

 TRÂM ANH

Ý kiến bạn đọc