Thùng từ thiện của anh thợ sửa xe

VHO - Thay vì bơm xe cho khách hàng không lấy tiền thì hai năm nay anh Nguyễn Đức Dũng (46 tuổi) chủ tiệm sửa xe Honda Đức Dũng ở thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã nảy sinh ý tưởng đặt “Thùng bơm xe từ thiện”. Toàn bộ số tiền thu được hàng quý anh đã trao lại cho Đoàn xã Bình Thuận hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn.

Thùng từ thiện của anh thợ sửa xe - Anh 1

Anh Nguyễn Đức Dũng cần mẫn sửa xe cho khách

Anh Dũng đã làm nghề sửa xe hơn 20 năm, thường xuyên miễn phí bơm xe, tăng xích cho khách. Dù cuộc sống gia đình còn khó khăn nhưng anh vẫn muốn giúp đỡ người khác. Thay vì bơm xe không lấy tiền, chủ tiệm sửa xe đã đặt sẵn một cái thùng từ thiện kèm theo dòng chữ “Thùng bơm xe từ thiện”, mỗi người khi đến bơm xe có thể tự tay bỏ những đồng tiền lẻ vào thùng. “Bơm xe cũng tốn chút ít thời gian, công và bình bơm hơi, lấy mấy ngàn của bà con cũng không khá hơn được nhưng tôi có thể góp lại để giúp người nghèo”, anh Dũng bày tỏ.
Căn nhà cấp bốn nhỏ nằm trong tiệm sửa xe ven đường, vợ anh bán nước dọc đường, có 2 con đều đang học đại học, kinh tế gia đình phụ thuộc hết vào tiệm sửa xe. Mặc dù khó khăn nhưng anh Dũng vẫn mong muốn chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn với tinh thần lá lành đùm lá rách. Anh Dũng nói: “Tôi mong muốn thùng từ thiện giúp đỡ nhiều người và nhiều trẻ em hơn, mang lại giá trị tốt đẹp cho cuộc sống, là động lực cho nhiều người vươn lên nghịch cảnh”.
Anh Dũng cho biết: “Nhiều người đến sửa xe thấy thùng từ thiện đã hỏi tôi là quyên góp cho ai, ai được hỗ trợ? Tôi nói rằng sau khi quyên góp thì Đoàn xã Bình Thuận sẽ đến để kiểm đếm và dùng số tiền hỗ trợ cho hoàn cảnh khó khăn của địa phương. Biết chuyện, nhiều người vui vẻ bỏ thêm dăm ba ngàn vào thùng”.

Thùng từ thiện của anh thợ sửa xe - Anh 2

“Thùng bơm xe từ thiện” của anh Dũng 

Gần hai năm qua, cứ đều đặn 3-4 tháng khi “Thùng bơm xe từ thiện” đầy lên, anh Dũng mời Đoàn thanh niên xã Bình Thuận đến lập biên bản và kiểm đếm toàn bộ số tiền thu được. Từ số tiền này, anh đã trao lại cho Đoàn thanh niên hỗ trợ trực tiếp cho những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
Anh Lê Quang Tiến, Bí Thư Đoàn xã Bình Thuận cho hay, khi anh Nguyễn Đức Dũng đặt vấn đề thì Đoàn xã rất là hoan nghênh, điều này không chỉ giúp ích cho cộng đồng mà nó còn tạo điều kiện cho đoàn thanh niên cơ sở có thêm những việc làm ý nghĩa. Trong năm 2022, Đoàn xã mở 3 lần thùng, thu được bảy triệu đồng, số tiền đó đã tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn. Và để mô hình có chiều sâu, từ năm 2023 Đoàn xã đã nhận đỡ đầu một em bốn tuổi hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng được trích từ thùng từ thiện này.

Thùng từ thiện của anh thợ sửa xe - Anh 3

Đoàn xã Bình Thuận nhận đỡ đầu em bốn tuổi hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng được trích từ thùng từ thiện của anh Dũng

Anh Nguyễn Văn Cường (22 tuổi) xã Bình Thuận nhập ngũ vào đơn vị ở Đắk Lắk. Khi đi xa, anh rất lo lắng con nhỏ bốn tuổi ở nhà, thật may mắn khi thùng từ thiện của anh Dũng cùng Đoàn xã Bình Thuận trích mỗi tháng 500 ngàn đồng để hỗ trợ ông bà nội đang chăm bé Khánh.
 “Cháu ở với ông bà nội, nhưng ông nội bị tai biến nên gánh nặng dồn về bà nội. Đoàn xã và anh Dũng sẽ đồng hành hỗ trợ đều đặn mỗi tháng cho đến khi anh Cường xuất ngũ về địa phương”, anh Tiến cho biết.
Từ việc làm của anh Nguyễn Đức Dũng, Đoàn thanh niên xã Bình Thuận sẽ nhân rộng mô hình này tại một số cơ sở trong địa phương, nhằm tạo nguồn quỹ từ thiện hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn.
Chị Nguyễn Thị Hồng, một khách hàng khi đến bơm xe tại tiệm sửa xe Đức Dũng chia sẻ: “Hai năm qua, tiệm sửa xe của anh Dũng đặt cái thùng bơm xe từ thiện, tiền thu được để ủng hộ giúp đỡ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, phải nói rằng đây là việc làm rất ý nghĩa”. 
Mặc dù cuộc sống đối với một người thợ sửa xe không mấy khá giả, nhưng anh Nguyễn Đức Dũng lại có suy nghĩ rất tích cực, muốn chia sẻ, bởi xung quanh mình vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn để xã hội không có ai bị bỏ lại ở phía sau, giúp họ có động lực vươn lên trong cuộc sống. Từ những suy nghĩ ấy  “Thùng bơm xe từ thiện” của anh Nguyễn Đức Dũng đã ra đời, gom nhặt yêu thương của mọi người để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Rất vui trong vòng quay của cuộc sống, với bao bộn bề, lo toan nhưng vẫn còn những người như anh, luôn chia sẻ, để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc