Hoạt động văn hóa, nghệ thuật 6 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc

VHO- Chiều 7.7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã đồng tổ chức Hội nghị giao ban với Liên hiệp các hội văn học, nghệ thuật Việt Nam và các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương 6 tháng đầu năm 2023. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam Đỗ Hồng Quân chủ trì Hội nghị.

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật 6 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc - Anh 1

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm phát biểu 

Hoạt động văn học nghệ thuật trên cả nước có nhiều chuyển biến tích cực

Đánh giá khái quát tình hình văn học, nghệ thuật và một số hoạt động nổi bật của Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam và các Hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương trong 6 tháng đầu năm 2023, Vụ Văn hóa-Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, hoạt động sáng tạo, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật diễn ra sôi nổi, với các hình thức phong phú, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của công chúng.

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật 6 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc - Anh 2

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu 

 

Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm về đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tiếp tục được Liên hiệp và các hội, các đơn vị nghệ thuật hưởng ứng tích cực, tạo động lực lan tỏa trong đời sống xã hội. Nhiều tác phẩm được in ấn, triển lãm, biểu diễn, nhiều chương trình nghệ luật được dàn dựng công phu, có chất lượng. Phong trào văn học, nghệ thuật quần chúng ở cơ sở được quan tâm, đầu tư. Hoạt động của các đơn vị nghệ thuật tiếp tục được phục hồi. Các loại hình nghệ thuật đã có những tìm tòi, đổi mới đáng trân trọng. Liên hiệp và các hội đã có nhiều nỗ lực, sáng kiến để xây dựng các chương trình phối hợp, liên kết theo nhóm, hình thành các kế hoạch hoạt động hướng về cộng đồng, đưa tác phẩm văn học, nghệ thuật đến với công chúng, nhất là công chúng trẻ, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm về đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tiếp tục được Liên hiệp và các hội, các đơn vị nghệ thuật hưởng ứng tích cực, tạo động lực lan tỏa trong đời sống xã hội.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam; lãnh đạo Cục Điện ảnh, Cục Nghệ thuật biểu diễn... đã báo cáo những kết quả đạt được, điểm sáng trong hoạt động VHNT nửa đầu năm 2023. Các đại biểu trao đổi ý kiến làm rõ thực trạng, phân tích nguyên nhân và đề ra các giải pháp góp phần vào phát triển văn học, nghệ thuật đất nước thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Tạ Quang Đông làm rõ hơn một số vấn đề còn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ, chức năng của các Cục, vụ và các Hội chuyên ngành. Thứ trưởng nghề nghị, trong thời gian tới, các Cục, Hội chủ động, sáng tạo hơn nữa trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp chặt chẽ để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra trong nửa cuối năm 2023.

Cần có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể hoá

Phát biểu Kết luận Hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm biểu dương những kết quả mà các Hội VHNT đã làm được trong thời gian qua.Đồng chí nhấn mạnh: Năm 2023 là năm quan trọng, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với nhiều nội dung về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam; năm các Hội văn học, nghệ thuật (VHNT) chuyên ngành Trung ương và Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội được hơn nửa nhiệm kỳ; đây cũng là thời điểm văn học,nghệ thuật nước nhà có nhiều hoạt động, kỷ niệm lớn và quan trọng.

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật 6 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc - Anh 3

Toàn cảnh Hội nghị

Sau hội nghị văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, công tác văn hóa, văn nghệ trên cả nước đã có những chuyển động rất tích cực. Nhiều sự kiện, chương trình, chủ trương lớn về văn hóa, văn học, nghệ thuật được đề xuất, nghiên cứu để ban hành, các tỉnh thành, ban, bộ, ngành ở Trung ương cũng có nhiều hoạt động thiết thực để hưởng ứng, triển khai, cụ thể hóa. Điều đó cho thấy, Đảng và Nhà nước luôn dành cho sự nghiệp phát triển văn hóa nói chung, sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam nói riêng một sự quan tâm đặc biệt và sự lãnh đạo chính trị liên tục, sát sao. 

Để phát huy những thành tích đã đạt được, từng bước khắc phục những khó khăn, hạn chế, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đề nghị thời gian tới, Liên hiệp các Hội Văn học, Nghệ thuật Việt Nam, các Hội Văn học, Nghệ thuật Chuyên ngành Trung ương và các đơn vị liên quan cần đặc biệt quan tâm, bám sát tình hình thực tiễn. Liên hiệp và các Hội chuyên ngành tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về văn hóa, văn học, nghệ thuật đến đông đảo đội ngũ văn nghệ sĩ; đặc biệt là kết quả Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bài phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị, từ đó vận dụng, cụ thể hóa sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng thành các chương trình, đề án, kế hoạch hoạt động của đơn vị.

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật 6 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc - Anh 4

Nhiều đại diện các đơn vị đã có ý kiến trao đổi tại Hội nghị

Liên hiệp và các hội tiếp tục bám sát các hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, chủ động, tích cực trong phối hợp, thông tin, tuyên truyền, quán triệt trong hội viên về kết quả tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16.6.2008 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới;” sớm xây dựng kế hoạch để tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước, xác định rõ nhiệm vụ, nội dung, sản phẩm, phát động phong trào thi đua sáng tác trong toàn khối để hưởng ứng sự kiện quan trọng này.

Liên hiệp và các hội sẽ sớm tiến hành tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, rà soát lại nội dung hoạt động, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chương trình công tác năm và cả nhiệm kỳ; kiện toàn tổ chức, nhân sự các đơn vị trực thuộc theo đúng quy định; xây dựng, hoàn thiện quy chế, quy định làm việc, quy chế phối hợp trong hoạt động; quan tâm, chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ, sớm xây dựng đề án quy hoạch cán bộ chủ chốt của Liên hiệp và các hội (giai đoạn 2025-2030). Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam chủ động xây dựng kế hoạch,chuẩn bị tốt, kỹ lưỡng, chu đáo lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam (25.7.1948-25.7.2023); hướng dẫn, đôn đốc các hội văn học nghệ thuật địa phương, các chi hội trực thuộc tổ chức các hoạt động chào mừng các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước, động viên văn nghệ sĩ tích cực tham gia hưởng ứng sáng tạo các tác phẩm văn học, nghệ thuật. Liên hiệp và các Hội tiếp tục tăng cường vai trò tư vấn, phản biện xã hội, tham gia đóng góp ý kiến cùng các cơ quan quản lý trong tham mưu,xây dựng chính sách, từng bước tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động văn học, nghệ thuật, tiếp tục quan tâm, đầu tư chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm cho hoạt động thông tin, tuyên truyền; cho công tác lý luận, phê bình; tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chủ động đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

HIỀN LƯƠNG

Ý kiến bạn đọc