Kiên Giang tìm giải pháp giải quyết việc làm cho đồng bào Khmer

VHO- Trường Chính trị tỉnh Kiên Giang vừa tổ chức Hội thảo “Thực trạng và giải pháp giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc Khmer vùng biên giới tại huyện Giang Thành và thành phố Hà Tiên”.

Kiên Giang tìm giải pháp giải quyết việc làm cho đồng bào Khmer - Anh 1

Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo đã nhận được 14 bài tham luận, tập trung vào các nội dung như: Những lý luận về giải quyết việc làm, vai trò của giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc Khmer vùng biên giới tại huyện Giang Thành và thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang hiện nay; Khái quát về thực trạng, nhu cầu giải quyết việc làm, giải pháp đề xuất giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc Khmer tại Giang Thành và thành phố Hà Tiên, Kiên Giang hiện nay; Vai trò của việc thực hiện mô hình sinh kế, chia sẽ về những kinh nghiệm, giải pháp khi thực hiện các mô hình sinh kế trong đồng bào dân tộc Khmer tại huyện Giang Thành và thành phố Hà Tiên; Những kinh nghiệm về giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc Khmer tại 02 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng…

ThS. Huỳnh Thị Hồng Nương – Chủ nhiệm đề tài, Giảng viên Trường Chính trị tỉnh Kiên Giang cho biết; Qua quá trình nghiên cứu ban đầu, tập thể thực hiện đề tài thấy rằng việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp góp phần giải quyết việc làm là nhu cầu tất yếu để đồng bào dân tộc Khmer ở hai địa phương huyện Giang Thành và thành phố Hà Tiên rất quan trọng, trong đó có giải pháp thực hiện triển khai mô hình sinh kế thí điểm. 

Vấn đề việc làm và nhu cầu giải quyết vệc làm trong đồng bào dân tộc Khmer tại huyện Giang Thành, hiện nay. Qua khảo sát cung cầu lao động năm 2022, số lao động có việc làm thường xuyên là 13.289 người, tỷ lệ 68% so với tổng số lao động. Trong đó lao động dân tộc Khmer có việc làm thường xuyên là 2.257 người, chiếm 57,8% so với tổng số lao động người dân tộc Khmer. Tỷ lệ lao động Khmer tham gia hoạt động lĩnh vực khác ngoài nông nghiệp gần 25%. Tỷ lệ lao động Khmer qua đào tạo tương đương 18%. Còn ở thành phố Hà Tiên Qua rà soát hộ nghèo năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố chiếm 0,76%, hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 1,87%; trong đó hộ nghèo là người dân tộc chiếm 20,4%, hộ cận nghèo người dân tộc chiếm 13,63%.

Kiên Giang tìm giải pháp giải quyết việc làm cho đồng bào Khmer - Anh 2

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm

Đồng bào dân tộc Khmer tại hai địa phương khó khăn chung là không ít đồng bào dân tộc Khmer còn thiếu kiến thức và kỹ năng cần thiết để tham gia vào các ngành nghề, công việc mang tính hiện đại. Điều này, làm giảm khả năng tìm việc làm; Lao động đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn thiếu cơ sở đào tạo nghề đủ chất lượng và đa dạng để đáp ứng nhu cầu việc làm của cộng đồng. Điều này, làm giới hạn khả năng đào tạo và phát triển kỹ năng nghề cho người dân trong khu vực. Đồng bào dân tộc Khmer ở thành phố Hà Tiên phần lớn gặp khó khăn về nguồn lực kinh tế và hạ tầng cơ sở. Việc thiếu vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng kém phát triển và khó khăn trong việc tiếp cận nguồn lực cần thiết làm hạn chế phát triển các cơ sở kinh tế, do đó không tạo ra nhiều công việc cho cộng đồng. Việc quảng bá và tiếp cận thị trường cho sản phẩm và dịch vụ từ cộng đồng dân tộc Khmer gặp nhiều khó khăn; Sự khác biệt văn hóa và ngôn ngữ cũng tạo ra rào cản trong việc thực hiện  hiệu quả công tác giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc Khmer. Khó khăn trong giao tiếp, hiểu biết văn hóa và thói quen làm việc có thể gây trở ngại cho quá trình phát triển và thực hiện các dự án việc làm; Trong thực hiện chính sách cũng như các mô hình, dự án giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc Khmer gặp không ít nhiều khó khăn do thiếu nguồn lực quản lý và hỗ trợ hiệu quả, dẫn đến hiệu quả của các hoạt động giải quyết việc làm thường không cao và không bền vững. 

Hội thảo “Thực trạng và giải pháp giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc Khmer vùng biên giới tại huyện Giang Thành và thành phố Hà Tiên” là hoạt động khoa học thiết thực góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của vùng biên giới tại huyện Giang Thành và thành phố Hà Tiên.

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc