Thủ tướng: Văn hoá có vai trò to lớn, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước

VHO – Sáng nay 9.7 tại Hà Nội, Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức khánh thành Không gian văn hoá nghệ thuật Nhà hát Hồ Gươm tại địa chỉ 40-40A Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Đây là thiết chế văn hóa kết nối với các công trình văn hóa, lịch sử, cảnh quan kiến trúc quanh hồ Hoàn Kiếm. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành.

 

Thủ tướng: Văn hoá có vai trò to lớn, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước - Anh 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm. Ảnh: Phạm Kiên

Thiết chế văn hoá quan trọng đối với đời sống tinh thần của nhân dân  

Cùng dự có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm; Uỷ viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Uỷ viên trung ưởng Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTT Nguyễn Văn Hùng.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng vì đây là công trình văn hoá quan trọng toạ lạc trong một không gian đặc sắc, đầy trầm tích lịch sử, văn hoá giữa trung tâm Hà Nội, thành phố vì hoà bình, thủ đô anh hùng, nghìn năm văn hiến.

Ghi nhận sự nỗ lực của Bộ Công an, thành phố Hà Nội, các đơn vị thi công, tư vấn, thiết kế đã hoàn thành việc xây dựng Nhà hát trong một thời gian ngắn với điều kiện khó khăn là bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Thủ tướng nhấn mạnh: Văn hoá có vai trò to lớn, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng qua các thời kỳ, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn đề cao vai trò của văn hoá, xác định Văn hoá phải soi đường cho quốc dân đi. Các nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc đều khẳng định, văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu và động lực của sự phát triển đất nước. Văn hoá có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người và bản sắc, cốt cách của dân tộc chúng ta.

Thủ tướng cũng cho biết, từng chia sẻ với bạn bè quốc tế rằng, sự phát triển của Việt Nam dựa trên nội lực với ba trụ cột chính là: Con người Việt Nam, thiên nhiên Việt Nam và truyền thống lịch sử, văn hoá hào hùng của Việt Nam. Trong đó,  con người vừa là mục tiêu, vừa là nguồn lực, vừa là trung tâm, vừa là chủ thể cho sự phát triển đất nước chúng ta.

Dẫn lại lời của Tổng Bí Trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc tháng 11.2021 về vai trò của văn hoá: Văn hoá là bản sắc của dân tộc, văn hoá còn thì dân tộc còn, văn hoá mất thì dân tộc mất, Thủ tướng cho rằng, hiện nay, bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng các công trình kinh tế, xã hội, chúng ta đang quan tâm đến việc xây dựng và phát triển các thiết chế văn hoá, góp phần nâng cao đời sống văn hoá, trình độ hưởng thụ văn hoá của nhân dân, qua đó thúc đẩy sự phát triển tiến bộ của xã hội, của quốc gia, của dân tộc chúng ta.

Thủ tướng: Văn hoá có vai trò to lớn, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước - Anh 2

Thủ tướng và các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà hát Hồ Gươm. Ảnh: Phạm Kiên

Thủ tướng đánh giá cao việc đầu tư xây dựng Nhà hát Hồ Gươm, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, cấp uỷ, chính quyền thành phố Hà Nội đối với sự nghiệp phát triển văn hoá, góp phần thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về văn hoá và cụ thể hoá ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc.

Thủ tướng đề nghị Bộ Công an quản lý, vận hành khoa học, hiệu quả, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ, tăng cường giao lưu, hợp tác với các nhà hát trong nước, quốc tế, để Nhà hát không chỉ là nơi để biểu diễn phục vụ đời sống tinh thần của người dân mà còn là nơi đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, nhất là nhứng người làm nghệ thuật, nơi quảng bá sản phẩm văn hoá của chúng ta đến bạn bè quốc tế; đề nghị Nhà hát hoàn thành xuất sắc việc phục vụ các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, của Bộ công an và thành phố Hà Nội, đặc biệt luôn sáng đèn với các hoạt động văn hoá, nghệ thuật chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá, nghệ thuật của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân và bạn bè quốc tế.

Thủ tướng: Văn hoá có vai trò to lớn, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước - Anh 3

Đây là một thiết chế văn hoá quan trọng nằm giữa trung tâm Hà Nội. Ảnh: Bộ Công an

Thủ tướng cũng đề nghị các ban, bộ ngành, nhất là Bộ VHTTDL thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Công an lên phương án kết nối Nhà hát Hồ Gươm với các công trình văn hoá, nghệ thuật khác để tạo không gian văn hoá, nghệ thuật,  quảng bá văn hoá, du lịch của thủ đô Hà Nội và của đất nước; góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Một không gian nghệ thuật hiện đại và sang trọng

Nằm ngay mặt đường Hàng Bài, chỉ cách Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm) khoảng 700m, Nhà hát Hồ Gươm mang vẻ đẹp vô cùng sang trọng và lịch lãm. Đây không chỉ là không gian nghệ thuật ấn tượng, mà còn là điểm kết nối vô cùng lý tưởng các công trình văn hóa, lịch sử, cảnh quan kiến trúc quanh hồ Hoàn Kiếm.

Được khởi công xây dựng vào tháng 12.2021, Nhà hát Hồ Gươm gồm sáu phần chính: Sảnh lớn và sảnh nhỏ phía trước phục vụ tiếp đón khách; lõi giao thông đứng tạo điều kiện di chuyển dễ dàng trong không gian; khán phòng lớn sức chứa 900 khách và khán phòng nhỏ sức chứa 500 khách; khu vực hậu trường gồm sảnh diễn viên, sân khấu phụ, phòng tập, kho đạo cụ, khu văn phòng; hầm để xe cho khách và nhân viên; không gian đa năng, phòng nghỉ giải lao, cafeteria và sân vườn ở trên cùng.

Thủ tướng: Văn hoá có vai trò to lớn, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước - Anh 4

Nhà hát Hồ Gươm nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Bộ Công an

Mang vẻ đẹp tân cổ điển, Nhà hát hồ Gươm hấp dẫn ánh nhìn bởi vẻ hiện đại của kiến trúc châu Âu, được thể hiện qua hàng cột đá gồm 52 cột, mỗi cột cao 18m được đưa về từ Tây Ban Nha; thiết kế trần sảnh lung linh như bầu trời đầy sao. Phần mái sảnh tạo các nét vòm ngược để công trình bớt góc cạnh, sử dụng khối vuông kính để tăng vẻ hiện đại.

Nét truyền thống thể hiện qua các hoạ tiết mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam như họa tiết trống đồng Đông Sơn, hoa văn chim hạc, nhạc cụ dân tộc hay các hình ảnh rùa vàng trao kiếm…

Khu chức năng chính của Nhà hát là hai khán phòng hiện đại. Khán phòng lớn có hệ thống sân khấu linh hoạt, hiện đại. Cụ thể, hệ thống nâng hạ tiên tiến giúp sân khấu phù hợp với nhiều loại hình biểu diễn. Sân khấu có thể nâng lên tạo thành một sân khấu rộng với sức chứa cho 90 nhạc công. Hệ sàn nâng có thể trượt xuống để tạo ra hố nhạc, là nơi biểu diễn cho các nhạc công, giúp khán giả hoàn toàn tập trung vào sân khấu mà tầm nhìn không bị ảnh hưởng. Hệ thống ánh sáng tân tiến giúp phục vụ ánh sáng tốt nhất cho khán phòng. Hệ thống sân khấu hiện đại tạo ra các hoạt cảnh sân khấu đẹp nhất.

Thủ tướng: Văn hoá có vai trò to lớn, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước - Anh 5

Khán phòng lớn của Nhà hát. Ảnh: Bộ Công an

Khán phòng nhỏ được thiết kế như một bông hoa đang nở với đường nét là những sóng âm lan tỏa trong không gian. Hệ thống sân khấu trung tâm và ghế ngồi có thể nâng/hạ giúp biến đổi thành nhiều dạng sân khấu khác nhau (sân khấu hình tròn, sân khấu chữ T với 3 hàng ghế bao quanh, sân khấu chữ I lớn, sân khấu chữ I nhỏ, không gian sự kiện). Hệ thống trần hiện đại có thể di động linh hoạt theo tính chất của từng buổi biểu diễn.

Nhà hát cung cấp hệ thống dịch vụ đa dạng. Trong đó, khu vực biểu diễn nghệ thuật là “trái tim” của Nhà hát. Đây sẽ là nơi trình diễn những tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam và quốc tế. Với hai khán phòng, sân khấu hiện đại bậc nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, nơi đây sẽ đáp ứng được mọi yêu cầu về mặt biểu diễn cho đa dạng các loại hình nghệ thuật khác nhau, từ ballet đến nhạc kịch, từ giao hưởng phương Tây đến âm nhạc, sân khấu truyền thống lẫn hiện đại của Việt Nam và các loại hình nghệ thuật khác...

Thủ tướng: Văn hoá có vai trò to lớn, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước - Anh 6

Sự sang trọng, lộng lẫy thể hiện qua từng chi tiết. Ảnh: Bộ Công an

Nhà hát Hồ Gươm còn có khu vực dành cho hoạt động trưng bày, triển lãm nghệ thuật. Đây là nơi trưng bày và triển lãm các tác phẩm/sản phẩm mang đậm tính nghệ thuật trong các lĩnh vực khác nhau. Khu vực hội thảo chuyên đề được đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên sâu trong lĩnh vực nghệ thuật và các lĩnh vực khác như: Các buổi tọa đàm, hội thảo chuyên môn trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, chính trị, kinh tế; họp báo giới thiệu các buổi trình diễn nghệ thuật; các buổi giao lưu giữa nghệ sĩ và công chúng; hội nghị của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... Tại tầng áp mái của Nhà hát Hồ Gươm có khu vực ẩm thực và khu vực đa năng có thể thay đổi linh hoạt cho nhiều loại hình chương trình khác nhau như: Biểu diễn ngoài trời, tiệc cho khách mời, các hoạt động lễ hội theo mùa.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc