Việt Nam - Italia: Nâng tầm quan hệ thông qua các hoạt động VHTTDL

VHO - Nhằm làm sâu sắc mối quan hệ Việt Nam - Italia bền chặt trong nửa thế kỷ qua (1973-2023), từ ngày 25-28.7, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Italia. Tháp tùng Chủ tịch nước có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng.

Việt Nam - Italia: Nâng tầm quan hệ thông qua các hoạt động VHTTDL - Anh 1

 Quảng bá văn hóa Việt Nam tại Lễ hội phương Đông ở Italia do Bộ VHTTDL phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Italia tổ chức Ảnh: ICD

 Cơ hội mới cho hợp tác đối tác chiến lược giữa hai nước

Theo Đại sứ Việt Nam tại Italia Dương Hải Hưng, đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới một quốc gia thành viên Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) và là Đối tác chiến lược của Việt Nam, theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Italia Sergio Mattarella. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị, hợp tác đối tác chiến lược giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay trên tất cả các lĩnh vực, các kênh song phương cũng như đa phương.

“Chuyến thăm lần này có nhiều ý nghĩa vô cùng quan trọng, đánh dấu mốc son 50 năm quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp, nâng cao hơn nữa mức độ tin cậy cao giữa hai nước đồng thời tạo ra xung lực mới thúc đẩy quan hệ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Chuyến thăm của Chủ tịch nước là hoạt động đối ngoại cấp cao khẳng định vị thế và vai trò của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới. Việc Chủ tịch nước nhận lời mời thăm cấp Nhà nước đến Italia thể hiện sự coi trọng lẫn nhau và sự ủng hộ, quyết tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước đối với việc tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia. Chuyến thăm còn là sự kiện đặc biệt có ý nghĩa kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia, góp phần mở ra những cơ hội mới cho hợp tác đối tác chiến lược giữa hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và vững chắc trong những thập kỷ tới”, Đại sứ Dương Hải Hưng nhấn mạnh.

Trong chuyến thăm, dự kiến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ hội đàm với Tổng thống Italia Sergio Mattarella và dự Quốc yến do Tổng thống chủ trì; gặp Thủ tướng Giorgia Meloni, Chủ tịch Thượng viện Ignazio La Russa, Chủ tịch Hạ viện Lorenzo Fontana, Chủ tịch Vùng Tuscany, Thị trưởng thủ đô Rome và Thị trưởng thành phố Florence; dự Buổi hòa nhạc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia tổ chức tại Khán phòng sang trọng nhất tại Phủ Tổng thống Italia. Chủ tịch nước cũng sẽ có một số hoạt động khác như gặp lãnh đạo các đảng Cộng sản và đảng Dân chủ Italia; thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Italia và các bạn bè Italia. Bên cạnh đó, Chủ tịch nước sẽ thăm Tòa Thánh Vatican, gặp Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Vatican, Hồng y Pietro Parolin.

Theo Đại sứ Dương Hải Hưng, trong 50 năm qua, quan hệ Việt Nam - Italia đã phát triển tích cực, toàn diện và đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, cả về hợp tác song phương và đa phương, đặc biệt kể từ khi hai bên ký “Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược” nhân dịp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Italia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 1.2013.

Điểm sáng hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch

Trong khuôn khổ Năm Việt Nam - Italia 2023 với chủ đề “Trân trọng - Hiểu biết - Hợp tác” mà Đại sứ quán Việt Nam và Bộ Ngoại giao Italia đã công bố tại Tòa Thị chính Rome (tháng 1.2023), Đại sứ quán Việt Nam đã tích cực phối hợp với Bộ Ngoại giao, các cơ quan, Bộ, ngành Italia, chính quyền địa phương Italia và các cơ quan, Bộ, ngành, tổ chức trong nước triển khai nhiều chuỗi, đợt hoạt động kỷ niệm có ý nghĩa, trên diện rộng, tại các thành phố lớn, trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa, đông khách du lịch quốc tế như tại Thủ đô Roma, các thành phố Milan, Venice, Rimini, và nhiều thành phố khác tại các vùng Umbria, Lombardia, Emilia - Romagna... và dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức tại nhiều địa phương, thành phố khác của Italia từ nay đến cuối năm.

Các hoạt động được tổ chức đa dạng, phong phú, sáng tạo, huy động được sự ủng hộ, hỗ trợ và cùng tham gia tích cực của các cơ quan trung ương, chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức bạn bè Italia và các nguồn lực xã hội hóa ở Italia và Việt Nam với mục đích theo đúng chủ đề đã đặt ra như hội thảo và in sách về quãng đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Italia nhằm thể hiện sự trân trọng đối với tình cảm hữu nghị và chiều sâu quan hệ hai nước; Tọa đàm “Giới thiệu lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam”; các buổi biểu diễn thời trang quy mô, đẳng cấp, các cuộc triển lãm ảnh đất nước, con người, biểu diễn võ thuật, văn hóa nghệ thuật, ẩm thực, in logo, tặng phim và sách Việt Nam cho nhiều thành phố, địa phương Italia, các bài trả lời phỏng vấn, các cuộc tiếp xúc, nói chuyện của Đại sứ với đông đảo các tầng lớp xã hội Italia... giúp thu hút sự quan tâm và tăng cường hiểu biết của người dân Italia đối với Việt Nam, qua đó mở rộng và tạo ra nhiều cơ hội hợp tác mới đối với cả hai nước.

Hợp tác văn hóa giữa hai nước đã có những dấu ấn lịch sử đáng tự hào. Việt Nam - Italia đã ký Hiệp định hợp tác Văn hóa năm 1990. Đây là khung pháp lý, tạo điều kiện cho các hoạt động giao lưu văn hóa, trao đổi đoàn sau này giữa hai nước. Cùng với đó, hai bên còn ký kết Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2013-2016 và Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2018-2021. Năm 2019, Việt Nam - Italia đã tiến hành nhiều hoạt động giao lưu và trao đổi văn hóa đa dạng như giới thiệu, quảng bá văn hóa Việt Nam tại Lễ hội phương Đông (Festial dell’s Oriente) ở tỉnh Massa - Carrara vùng Tuscany. Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đón họa sĩ Italia sang phối hợp sáng tác với các họa sĩ Việt Nam trong khuôn khổ Dự án trao đổi nghệ thuật đương đại Italia tại Việt Nam. Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đón các chuyên gia nước bạn sang giảng dạy và giao lưu; các chuyên gia Italia đã tham gia công tác trùng tu Thánh địa Mỹ Sơn…

Gần đây nhất, kể từ khi Việt Nam mở cửa trở lại vào tháng 3.2022 sau quãng thời gian dài chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, Italia bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động văn hóa tại Việt Nam như triển lãm gốm với Bảo tàng Bát Tràng (4 - 5.2022), chương trình biểu diễn và giao lưu của nhóm múa đến từ Italia Artemis Danza tại Hà Nội (9.2022), Tuần phim Italia tại Việt Nam (10.2022), Tuần lễ ẩm thực Italia (11.2022)… Việt Nam cũng gửi lời mời Italia cử đại diện tham dự một số liên hoan nghệ thuật quốc tế diễn ra tại Việt Nam trong năm 2023-2024 như Festival Huế 2023, Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 12 tại Việt Nam năm 2023, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội 2024, Liên hoan Múa rối quốc tế 2024… Dự kiến trong thời gian tới, hai bên sẽ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về văn hóa giai đoạn 2023- 2027, tổ chức Ngày Văn hóa tại mỗi nước…

Hợp tác thể thao Việt Nam - Italia có những chuyển biến tích cực. Hai bên thường xuyên cử các đoàn VĐV tham gia các giải thi đấu thể thao quốc tế tổ chức tại mỗi nước. Năm 2023, Việt Nam là quốc gia duy nhất tại Đông Nam Á được Chính phủ Italia lựa chọn tham gia chiến dịch truyền thông cho giải đấu golf quốc tế Ryder Cup 2023 diễn ra tại nước này.

Trong lĩnh vực du lịch cũng đạt được nhiều thành tựu. Năm 2019, lượng khách Italia sang Việt Nam tăng 8% so với năm 2018, đạt 70.798 lượt. Dưới tác động của Covid-19, việc trao đổi khách và xúc tiến quảng bá du lịch giữa hai bên tạm dừng và chỉ mới bắt đầu được nối lại sau khi Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế vào tháng 3.2022. Tuy nhiên, nhiều tín hiệu tích cực đến khi lượng khách Italia đến Việt Nam trong năm 2022 vào khoảng 15.000 người. Sáu tháng đầu năm 2023, con số này là 24.758. Italia cũng là một trong những điểm đến hàng đầu của du khách Việt Nam tại châu Âu. Trong thời gian tới, hai nước sẽ có nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác du lịch như Italia xem xét đơn giản hóa thủ tục visa cho công dân Việt Nam, tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch, quảng bá hình ảnh đất nước, con người. Các hoạt động hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, góp phần và nâng tầm quan hệ Việt Nam - Italia thông qua các hoạt động VHTTDL. 

 Trước đó, chiều ngày 23.7 (giờ địa phương), tại thủ đô Vienna (Áo), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Áo và Italia của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân, Bộ VHTTDL phối hợp với Văn phòng Chủ tịch nước và Đại sứ quán Việt Nam tại Áo đã tổ chức chương trình hòa nhạc đặc biệt phục vụ kiều bào tại Áo và một số nước châu Âu.

Là “món quà” đặc biệt mà Chủ tịch nước Võ Văn Thường dành tặng bà con kiều bào nhân chuyến thăm Áo, chương trình được dàn dựng công phu, đem đến những giai điệu quê hương thân thương qua phần trình diễn của Dàn nhạc giao hưởng, kết hợp với các nhạc cụ truyền thống độc đáo của Việt Nam là đàn bầu và đàn T’rưng, cùng tiếng kèn saxophone da diết. Chương trình thực sự là một “bữa tiệc” âm nhạc đáng nhớ, ngập tràn sắc màu.

 TÙNG QUANG - LAN HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc