Có nên nâng mũi bằng sụn tai của người khác?

VHO - Cộng đồng mạng đang xôn xao về hình ảnh được cho là của một cặp đôi và người bạn trai đã cho sụn tai để cô gái nâng mũi. Bác sĩ nói gì về việc này?

Mới đây, một bức hình kèm dòng chú thích “Nếu anh ấy thực sự yêu bạn, anh ấy sẽ sẵn sàng cho bạn tất cả” đang lan truyền  trên các trang mạng xã hội. Trong bức ảnh là hình ảnh của cô gái như vừa được nâng mũi, bên cạnh là một chàng trai với vành tai được băng lại.

Nhiều ý kiến cho rằng chàng trai đã cho sụn tai để bạn gái nâng mũi. Vì thế, câu chuyện trở nên hot, thu hút sự chú ý của cư dân mạng, nhận được hàng nghìn lượt like, bình luận cũng như chia sẻ. Nhiều cô gái tỏ ra khá bất ngờ khi có thể lấy sụn tai của người khác để nâng mũi cho mình và bình luận sẽ xin bạn trai sụn tai để nâng mũi.

Có nên nâng mũi bằng sụn tai của người khác? - Anh 1

Nội dung gây chú ý trên mạng xã hội vì nghi ngờ cô gái được nâng mũi từ sụn tai của bạn trai 

Trước sự việc này, TS.BS Tống Hải, Chủ nhiệm Khoa Vi phẫu và Tái tạo, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo, Bệnh viện Bỏng quốc gia (Hà Nội) cho biết, về khoa học, có thể lấy sụn tai tự thân để nâng mũi tuy nhiên ông chưa từng gặp trường hợp nào nâng mũi bằng sụn tai của người khác. Về mặt lý thuyết, có thể lấy sụn tai người khác để nâng mũi nhưng thực tế với hơn 20 năm kinh nghiệm, ông đã phẫu thuật nâng mũi cho hàng ngàn khách hàng nhưng dường như không bác sĩ nào chọn làm vì quy trình xử lý phức tạp. Trong khi trên thị trường hiện nay có nhiều phương pháp, nguyên liệu  khác thay thế. “Việc hiến và ghép mô, bộ phận cơ thể của người này cho người kia (ghép đồng loại) đã được pháp luật và Bộ Y tế cho phép ở một số lĩnh vực như ghép thận, ghép gan, ghép tim phổi… Tuy nhiên để ghép được cần có sự tương đồng về nhóm máu, HLA, tiền mẫn cảm...”, BS Hải phân tích.

Theo các chuyên gia, để ghép xương, sụn sườn, trung bì da đồng loại thì xương và sụn sườn, trung bì da đều phải được xử lý loại bỏ đi hết các yếu tố kháng nguyên bề mặt, sụn sườn sau xử lý phải bảo quản trong dung dịch giữ tươi thì khi đó mới có thể sử dụng được. Và điều kiện tiên quyết là phải được cơ quan quản lý cho phép. “Về nâng mũi, hiện nay có nhiều phương pháp, có thể nâng mũi thường, nâng mũi bán cấu trúc, nâng mũi cấu trúc. Tương ứng cũng nhiều vật liệu sử dụng như nâng mũi bằng vật liệu nhân tạo hoàn toàn như sụn silicon, sụn fureform. Có thể nâng mũi bằng sụn tự thân hoàn toàn, sụn sườn, sụn sườn kết hợp sụn tai và cân thái dưới, trung bì. Ngoài ra, có thể nâng mũi sụn nhân tạo kết hợp sụn tự thân (sụn tai, sụn sườn…)”, Chủ nhiệm Khoa Vi phẫu và Tái tạo chia sẻ.

Trước đây, lấy sụn tai tự thân để nâng mũi là khá phổ biến. Ưu điểm là sụn tai tự thân có nhiều đặc điểm tương đồng sụn vùng mũi như mềm, đủ độ dày, có thể bọc đầu mũi, dựng trụ mũi, ghép cánh mũi, dễ lấy. Tuy nhiên, nhược điểm của kỹ thuật này là khi dựng trụ sẽ không cứng như sụn sườn, bọc đầu mũi có thể tiêu, hoặc gây co đầu mũi sau thời gian muộn. Việc lấy sụn ở tai gây khuyết sụn ở tai, lấy nhiều có thể gây biến dạng tai không hồi phục. “Phương pháp phổ biến nhất là nâng mũi thường kết hợp sụn nhân tạo và cân của cơ thể hoặc cân trung bì. Lý do là phẫu thuật nhanh, kỹ thuật đơn giản, ít biến chứng, nhưng có thể không đáp ứng được hết những yêu cầu về dáng mũi của khách hàng”, BS Hải phân tích.

Để lựa chọn vật liệu phù hợp nhất với dáng mũi của mình, khách hàng cần tìm đến các cơ sở uy tín, đã được cấp phép, đảm bảo tiêu chuẩn y tế, bác sĩ có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ, có kinh nghiệm, vật liệu sử dụng được cho phép của Bộ Y tế.

Q. HOA

Ý kiến bạn đọc