Thủ tướng: Phải có ngay những giải pháp cấp bách, khả thi ngăn chặn hiệu quả các vụ cháy

VHO - Sáng 5.11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3.1.2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới.

Thủ tướng: Phải có ngay những giải pháp cấp bách, khả thi ngăn chặn hiệu quả các vụ cháy - Anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; về phía Bộ có Thứ trưởng Tạ Quang Đông; đại diện hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp lớn; điểm cầu trụ sở Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, UBND các quận, huyện cả nước.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định tầm quan trọng của hội nghị, nhất là trong bối cảnh vừa qua đã xảy ra một số vụ cháy gây hậu quả hết sức nghiêm trọng về người và tài sản; đặc biệt là vụ cháy nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội làm 56 người tử vong.

Thủ tướng chỉ rõ, đây là hồi chuông cảnh báo và cho thấy tình hình rất khẩn cấp, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ phải có ngay những giải pháp cấp bách, khả thi để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các vụ cháy; bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Thủ tướng, đất nước ta đang trong quá trình phát triển, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ; nhà và công trình xây dựng phát triển nhanh, đa dạng về quy mô, phong phú về loại hình; nhu cầu sử dụng năng lượng như xăng dầu, khí đốt, điện, hóa chất cũng tăng mạnh.

Tại các thành phố lớn, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, mật độ dân cư cao, trong khi công tác quy hoạch, cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn; tạo áp lực lớn cho quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Trước tình hình đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ban, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng, nòng cốt là lực lượng Công an nhân dân, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã đạt nhiều kết quả quan trọng; phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân đối với nhiệm vụ bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Thủ tướng: Phải có ngay những giải pháp cấp bách, khả thi ngăn chặn hiệu quả các vụ cháy - Anh 2

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới

Tuy nhiên tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu do một số quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy chưa theo kịp sự phát triển của xã hội; cơ sở hạ tầng được xây dựng lâu năm, nhiều công trình cũ, xuống cấp không đáp ứng yêu cầu quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy nhưng không thể khắc phục được ngay; nhận thức, ý thức trách nhiệm của một số cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là người đứng đầu đối với công tác phòng cháy, chữa cháy còn hạn chế, thậm chí buông lỏng quản lý; ý thức, kiến thức, kỹ năng của một bộ phận quần chúng nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy chưa cao; sự phối hợp giữa các bộ, ngành, lực lượng có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, với tinh thần, trách nhiệm nghiêm túc, thẳng thắn, các đại biểu tập trung đánh giá những kết quả đạt được, nhất là những việc chưa làm được, những tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn, làm rõ nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm để có những giải pháp căn cơ, quyết liệt và khả thi nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân và doanh nghiệp; không để xảy ra các sự việc đáng tiếc…

Theo Bộ Công an, về tình hình cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ từ ngày 15.12.2022 đến ngày 15.10.2023: Toàn quốc xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố cháy (trong đó: 1.616 vụ cháy, 1.311 vụ sự cố cháy), làm chết 134 người, làm bị thương 101 người, về tài sản ước tính thiệt hại 229,75 tỉ đồng và 207 ha rừng; xảy ra 10 vụ nổ, làm chết 5 người, bị thương 18 người. So với 10 tháng đầu năm 2022: số vụ cháy và sự cố cháy giảm 1.367 vụ (-31,8%, 2.927/4.294 vụ); tăng 36 người chết (134/98 người); tăng 22 người bị thương (101/79); thiệt hại về tài sản giảm 337,92 tỉ đồng (229,75/567,67 tỉ đồng). Số vụ nổ giảm 3 vụ (10/13 vụ); số người chết giảm 3 người (5/8 người), số người bị thương tăng 3 người (18/15 người). Về địa bàn xảy ra cháy: thành thị số vụ chiếm 66,2%; nông thôn số vụ chiếm 38,2%.

Xảy ra 50 vụ cháy gây thiệt nghiêm trọng về người, làm chết 134 người, bị thương 64 người. Cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng xảy ra chủ yếu ở các tỉnh, thành phố có tốc độ phát triển kinh tế-xã hội và tốc độ đô thị hóa nhanh, có nhiều khu công nghiệp, tập trung tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng dễ cháy; các vụ cháy gây thiệt nghiêm trọng về người chủ yếu tại xảy ra tại nhà dân, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini). Đặc biệt nghiêm trọng là vụ cháy chung cư mini ngày 12.9.2023 tại Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội làm chết 56 người.

Công tác cứu nạn, cứu hộ: Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã trực tiếp tham gia 993 vụ cứu nạn, cứu hộ; tổ chức cứu được 262 người; tìm kiếm được 665 thi thể, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý…

TÙNG QUANG; ảnh: NHẬT BẮC

Ý kiến bạn đọc