Bộ VHTTDL đã rất thận trọng và yêu cầu xem xét, tiếp thu những ý kiến đóng góp hợp lý về bộ phim Đất rừng phương Nam

VHO - Trả lời ý kiến phát biểu của đại biểu Trịnh Xuân An, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai về những vấn đề liên quan đến bộ phim Đất rừng phương Nam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Văn Hùng nêu rõ, Bộ VHTTDL đã rất thận trọng và yêu cầu Hội đồng thẩm định, phân loại phim xem xét, tiếp thu những ý kiến đóng góp hợp lý. Tuy nhiên, như trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 7.11, nếu có biểu hiện bôi nhọ, bêu xấu thì phải nghiêm túc xem xét, xử lý theo các quy định của pháp luật.

Trả lời phần tranh luận của đại biểu Trịnh Xuân An liên quan đến vấn đề tranh luận, góp ý của dư luận về bộ phim Đất rừng phương Nam cũng như chất lượng kiểm định và trách nhiệm của Cục Điện ảnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trước hết về quy trình thẩm định phân loại phim, căn cứ Điểm d, Khoản 2, Điều 18 Luật Điện ảnh, bộ phim Đất rừng phương Nam đã được Hội đồng thẩm định, phân loại phim tiến hành thẩm định. Hội đồng thẩm định khẳng định bộ phim không vi phạm pháp luật về Điện ảnh vì vậy đã được cấp phép để phổ biến. Bộ VHTTDL tôn trọng quyết định của Hội đồng. Trong trường hợp nếu phát hiện Hội đồng làm sai hoặc vi phạm pháp luật thì mới có các biện pháp để xử lý tiếp theo.

Bộ VHTTDL đã rất thận trọng và yêu cầu xem xét, tiếp thu những ý kiến đóng góp hợp lý về bộ phim Đất rừng phương Nam - Anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết, khi bộ phim mới chiếu thử (suất chiếu sớm ra mắt mời các chuyên gia điện ảnh, báo chí...  trước khi chính thức phát hành ra rạp - P.V), Bộ VHTTDL đã rất thận trọng trước những ý kiến đóng góp, kể cả những ý kiến đóng góp trên các nền tảng mạng xã hội. Bộ trưởng đã yêu cầu xem xét, tiếp thu những ý kiến hợp lý của dư luận. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục Điện ảnh đã mời các cơ quan chức năng xem, cùng với Hội đồng thẩm định thảo luận trước những ý kiến trái chiều về bộ phim và khẳng định, bộ phim có đầy đủ các yếu tố để cấp phép hoạt động. Bộ VHTTDL và cá nhân Bộ trưởng tôn trọng quyết định của Hội đồng vì Hội đồng là đơn vị chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thẩm định phim.

Trả lời ý kiến của đại biểu Trịnh Xuân An về phát biểu của Bộ trưởng trong chiều 7.11, Bộ trưởng khẳng định, phát biểu của ông liên quan đến bộ phim Đất rừng phương Nam là: “Nếu có các  biểu hiện bôi nhọ hoặc bêu xấu thì phải nghiêm túc xem xét, xử lý theo các quy định của pháp luật”. “Ở đây tôi nói là “nếu có”, nếu cần có thể mở băng ghi âm để nghe lại”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng khẳng định, ông dùng từ “nếu có” vì chúng ta đã có Luật An ninh mạng và có bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng. Vì thế “nếu có” hành vi vi phạm như bôi nhọ hoặc bêu xấu thì chúng ta sẽ nghiêm túc xem xét, xử lý theo các quy định của pháp luật, đồng thời nêu rõ: "Bộ VHTTDL quan niệm việc có các ý kiến khen, chê khác nhau đối với một tác phẩm điện ảnh là hết sức bình thường và luôn nghiêm túc tiếp thu. Tuy nhiên trong văn hoá ứng xử, chúng ta không thể chấp nhận thói trịnh thượng, phán xét, quy chụp, bêu xấu, bôi nhọ, nhân danh chỗ này, chỗ khác để nói. Người Việt có câu “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, Bộ trưởng dẫn chứng và cho biết, cách ứng xử không chỉ là một chiều mà chúng ta phải tôn trọng văn hoá ứng xử. Những điều này đã được quy định trong luật An ninh mạng và bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng”.

Bộ VHTTDL đã rất thận trọng và yêu cầu xem xét, tiếp thu những ý kiến đóng góp hợp lý về bộ phim Đất rừng phương Nam - Anh 2

Đại biểu Trịnh Xuân An chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng

Trước đó vào chiều 7.11, trả lời câu hỏi của đại biểu Tô Thị Bích Châu, Đoàn ĐBQH TP.HCM về giải pháp bảo vệ cá nhân và tổ chức khi bị cộng đồng mạng xem như là bạo hành. Ví dụ như về vụ việc liên quan đến Hoa hậu Ý Nhi và phim Đất rừng phương Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, việc quản lý môi trường trên không gian mạng, trách nhiệm chính thuộc về Bộ TT&TT. Bộ VHTTDL cũng đã phối hợp với các Bộ, ngành để tháo gỡ và ngăn chặn các thông tin xấu, độc, ảnh hưởng đến văn hoá, thuần phong, mỹ tục.

Ở góc độ các văn nghệ sĩ, Bộ VHTTDL đã ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, có tính chất hướng dẫn về đạo đức, xây dựng chuẩn mực về hành vi ứng xử cho các nghệ sĩ. Về nội dung có liên quan đến phim Đất rừng phương Nam, Bộ trưởng cho rằng, theo quy định của Luật Điện ảnh, Hội đồng thẩm định phim đã họp, xem xét và đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Theo đánh giá của Hội đồng, bộ phim không vi phạm pháp luật. Nếu có những i xúc phạm, bôi xấu thì chúng ta phải nghiêm túc xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc