Ngư dân Quảng Ngãi vươn khơi xuyên Tết, đón giao thừa trên biển

VHO – Những ngày cuối năm, hàng trăm ngư dân Quảng Ngãi vươn khơi, bám biển “xuyên” tết với ước mong tàu thuyền đầy cá tôm, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngư dân Quảng Ngãi vươn khơi xuyên Tết, đón giao thừa trên biển - Anh 1

Lá cờ Tổ quốc được ngư dân thay mới

Nhớ lại khoảnh khắc đêm giao thừa trên biển, ngư dân Trần Văn Trung ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn - chủ tàu cá QNg 95693 TS không khỏi bồi hồi: “Khác với tết ở đất liền, tết trên biển chỉ có một không gian duy nhất là bầu trời và mênh mang sóng nước. Dù xa gia đình, người thân, nhưng đón giao thừa trên biển cũng có cái hay”.
Theo ngư dân Trung, vào đêm 30 tết, chẳng cần biết tàu của anh đến từ địa phương nào, miền Bắc hay miền Nam, chỉ cần định vị được tàu bạn ở gần tàu mình, rồi dùng thiết bị ICOM liên lạc với nhau thì các tàu sẽ cùng hội tụ tại điểm gần nhất. Những con tàu ra khơi dịp tết đến đều được trang hoàng lại đẹp hơn, đặc biệt là lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng luôn được thay mới. Lá cờ Tổ quốc là niềm kiêu hãnh, tự hào, đánh dấu chủ quyền thiêng liêng của quốc gia trên biển. 

Ngư dân Quảng Ngãi vươn khơi xuyên Tết, đón giao thừa trên biển - Anh 2

Ngư dân chuẩn bị nhu yếu phẩm lên tàu

Khác với các chuyến biển trước, chuyến biển đặc biệt này ngư dân chúng tôi mang theo không chỉ nhu yếu phẩm mà còn có hoa tươi, bánh chưng, các loại mứt, hương đèn, bia rượu…để cúng bái trong đêm giao thừa.
“Ngoài việc động viên anh em bạn tàu cùng cố gắng, ông còn chuẩn bị thêm gà, heo, bia, bánh mứt, bánh chưng… để sẵn sàng đón năm mới lênh đênh trên biển để cúng giao thừa và chào năm mới. Những năm đón giao thừa trên biển vui lắm, cảm thấy rất thiêng liêng, nên tuy đón Tết xa nhà, nhưng ai cũng thấy vui”, ngư dân Trung cho hay.
Đang chuẩn bị nhu yếu phẩm như dầu, gạo, mì tôm, thịt …, lão ngư Huỳnh Tấn Minh ở xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ - chủ tàu cá QNg 95492 TS không quên lấy thêm hoa, bánh tét, bánh chưng, bia rượu để sẵn sàng đón năm mới lênh đênh trên biển. Đã có 40 năm theo nghề vươn khơi bám biển thì có tới 25 năm ông Minh cùng các bạn thuyền đón Tết ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.
“Những ngày Tết, ai mà chẳng muốn ở nhà để đoàn tụ, sum vầy bên gia đình, phần vì cuộc sống mưu sinh, phần thì đang mùa cá ngừ đại dương nên chúng tôi quyết định vươn khơi để có thêm thu nhập cho gia đình… chuyến đi biển mới dự kiến kéo dài gần một tháng. Khi về bờ, các ngư dân sẽ ăn Tết muộn cùng gia đình và người thân”, ngư dân Minh thổ lộ.

Ngư dân Quảng Ngãi vươn khơi xuyên Tết, đón giao thừa trên biển - Anh 3

Ngư dân làm lễ cúng trước khi xuất bến vươn khơi, cầu mong bình an, một mùa bội thu

Tại cảng cá Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi hàng chục tàu cá cũng đang rộn rã vươn khơi trong chuyến biển xuyên Tết. Ngư dân Nguyễn Văn Tàu ở xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ - chủ tàu cá QNg 94603 TS cho biết: “Chuyến biển cuối năm cũ, đầu năm mới còn có ý nghĩa quan trọng hơn là chúng tôi thực sự thấy mình được đóng góp vào việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trên biển những ngày này rất ít tàu thuyền của ngư dân Việt Nam. Vì vậy, ra biển mà thấy được lá cờ Tổ quốc, rất xúc động và tự hào. Có tàu, có cờ đỏ bay lộng gió, mới thấy rõ chủ quyền của đất nước, khẳng định được dù ở trong hoàn cảnh, thời gian nào”.
Theo ngư dân Tàu, đến giờ giao thừa anh em nghỉ ngơi khoảng một tiếng rồi mở đài nghe lời chúc Tết từ Chủ tịch nước và gia đình, đón chào năm mới với những bữa cơm thịnh soạn... Sau đó, các thuyền viên sẽ sum vầy lại ôn lại chuyện đón Tết năm trước, chuyện làm ăn thế nào, kể nhau nghe chuyện vợ con gia đình, rồi uống đôi chén rượu và hướng mắt lên trời tưởng tượng pháo hoa đang nổ… Nhiều khi nhớ nhà, muốn bên vợ con trong thời khắc quan trọng ấy nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên mình đành phải chấp nhận.

Ngư dân Quảng Ngãi vươn khơi xuyên Tết, đón giao thừa trên biển - Anh 4

Những con tàu rẽ sóng vươn khơi bám biển xuyên Tết

Đối với ngư dân Quảng Ngãi đã qua bao đời nay họ luôn xem ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa là nhà, mà đã là nhà thì ăn Tết ở đâu cũng vậy họ luôn kiên trì bám biển. Ông Nguyễn Văn Mười, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết, toàn tỉnh hiện có 62 tàu, với 378 ngư dân hành nghề xuyên Tết trên biển. Đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng, trực trạm ở bờ 24/24 theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời cho ngư dân trên mọi tình huống xấu xảy ra trong dịp Tết. Bên cạnh đó, theo dõi bám sát thiết bị giám sát hành trình đánh bắt của các tàu cá để phối hợp với các đơn vị chức trách trên biển, ngăn chặn dấu hiệu vi phạm quy định IUU, tuyệt đối không để các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

NHƯ ĐỒNG
 

Ý kiến bạn đọc