Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng”

VHO - Tối ngày 26.2, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) đã diễn ra chương trình Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ VI. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến dự và phát biểu tại chương trình.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; các Uỷ viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan…

Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” - Anh 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời chúc mừng và sự tri ân tới các thế hệ thầy thuốc, các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế qua các thời kỳ.

Chủ tịch nước khẳng định: Là lực lượng nòng cốt, chủ lực trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, ngành Y tế đã đạt được những thành tựu quan trọng, tạo bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực chuyên ngành.

Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” - Anh 2
 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao Giải Đặc biệt cho tác giả Ngô Anh Văn và trao chứng nhận cho nhân vật trong tác phẩm - bác sĩ Võ Thái Trung (thứ 2 bên trái)

Qua đó góp phần nâng cao tầm vóc, sức khỏe người Việt Nam, đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển của đất nước, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trong thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ và đang vững vàng trong thực hiện các mục tiêu phát triền bền vững đến 2030 của Liên hợp quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong đội ngũ các y, bác sĩ đã có nhiều tên tuổi trở thành biểu tượng sáng ngời về y đức, sự dấn thân, dám nghĩ, dám làm, vì dân, vì nước, hết lòng vì người bệnh và là tấm gương nghiên cứu, đổi mới và sáng tạo. Nhiều thành tựu y khoa chuyên ngành đã trở thành niềm tự hào của y khoa Việt Nam được ghi nhận trên bản đồ y khoa thế giới, mở ra triển vọng tốt đẹp trên con đường chinh phục các thách thức, giới hạn trong điều trị những bệnh hiểm nghèo, hiếm gặp. 

Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” - Anh 3

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao Giải Nhất cho tác giả và chứng nhận nhân vật trong tác phẩm (thứ hai bên trái)

“Vui mừng với những thành tựu đã đạt được, chúng ta không quên những thách thức, gian khó ở phía trước để cùng dặn nhau rằng: Hành trình trị bệnh cứu người, chăm sóc sức khỏe nhân dân là một hành trình không có điểm dừng, những gian khổ và vất vả của nghề Y chưa bao giờ hết; đòi hỏi mỗi bác sĩ, y sĩ, nhân viên ngành Y tế phải luôn khắc ghi lời thề Hyppocrates, kiên tâm, nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa về mọi mặt.

Kiến thức phải đầy đủ, đức hạnh phải trọn vẹn, tâm hồn phải rộng lớn, hành vi phải thận trọng như danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác từng chỉ dạy và như lời căn dặn của Bác Hồ: “Lương y phải như từ mẫu””, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan bày tỏ sự chia sẻ và tôn vinh những hy sinh, cống hiến của các y bác sĩ trên mọi lĩnh vực. “Vào thời khắc này, khi chúng ta ngồi đây, rất nhiều y bác sĩ, nhân viên y tế vẫn đang túc trực bên giường bệnh, trong phòng cấp cứu, hay đến tận nhà dân ở các vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo xa xôi. Có những nhà khoa học đang miệt mài trong phòng thí nghiệm. Có những cán bộ y tế dự phòng, cán bộ dân số đi từng căn ngõ nhỏ để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” - Anh 4

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trao Giải Nhì cho các tác giả đoạt giải và nhân vật trong tác phẩm

Đưa ra ví dụ điển hình, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhắc tới ca ghép đa tạng thành công với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện 108, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện E… vào ngày 30 Tết vừa qua. Hay mới đây, em bé trong ca can thiệp tim bào thai đầu tiên tại Việt Nam do Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) phối hợp thực hiện, đã xuất viện trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình và y bác sĩ. Các thầy thuốc đã can đảm làm một việc chưa từng có, giúp tạo nên bước tiến mới về kỹ thuật chuyên sâu của ngành y nước nhà.

“Những hy sinh thầm lặng của đội ngũ Thầy thuốc Việt Nam không thể đong đếm được. Những kỳ tích của các đồng chí không thể mô tả hết bằng lời. Tâm – Trí – Lực của thầy thuốc đã, đang và mãi dành hết cho người bệnh. Những cống hiến đó xứng đáng được cả xã hội ghi nhận và cổ vũ”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nêu rõ.

Tại chương trình, bên cạnh phần tôn vinh đội ngũ y bác sĩ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2, Ban Tổ chức đã trao giải cho 15 tác phẩm lọt vào chung kết cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ VI, gồm: 1 giải Đặc biệt; 1 giải Nhất; 2 giải Nhì; 5 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

Giải Đặc biệt trị giá 80 triệu đồng đã thuộc về tác phẩm Bàn tay tài hoa của bác sĩ dám làm việc khó, hồi sinh những mảnh đời bất hạnh của tác giả Ngô Anh Văn (Báo Sức khỏe và Đời sống). Giải Nhất là phóng sự Hành trình nghiên cứu vắc xin của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc