Nhật Bản yêu cầu các công ty lên kế hoạch cho nhân viên nam nghỉ sinh con

VHO - Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ đề xuất một dự luật quy định chế độ nghỉ sinh con cho các nhân viên nam. Nếu dự luật này được thông qua sẽ áp dụng cho khoảng 50.000 công ty ở Nhật Bản.

Nhật Bản yêu cầu các công ty lên kế hoạch cho nhân viên nam nghỉ sinh con - Anh 1

Ảnh: The Japan Times

Theo dự luật mới nhằm giảm bớt tình trạng bất công về gánh nặng của phụ nữ trong việc chăm sóc con cái và khuyến khích các cặp vợ chồng thực hiện vai trò của cả cha và mẹ, các công ty Nhật Bản có quy mô hơn 100 nhân viên sẽ được yêu cầu áp dụng chế độ nghỉ sinh con cho các nhân viên nam.

Còn đối với các công ty có từ 100 nhân viên trở xuống, họ sẽ được yêu cầu nỗ lực đặt ra mục tiêu nghỉ sinh con nhưng sẽ không bắt buộc.

Trước đó, từ tháng 4. 2023, các công ty có hơn 1.000 nhân viên đã được yêu cầu công bố dữ liệu về tỷ lệ lao động nam nghỉ sinh con. Theo dự luật sửa đổi, yêu cầu này sẽ được áp dụng cho các công ty có trên 100 nhân viên.

Việc công bố thời gian nghỉ thai sản sẽ được đưa vào các kế hoạch hành động về hỗ trợ nuôi dạy con cái tại nơi làm việc mà Chính phủ yêu cầu các công ty có hơn 100 nhân viên phải lên kế hoạch. Các kế hoạch hành động cũng sẽ bao gồm các mục tiêu về những vấn đề như số giờ làm thêm của mỗi nhân viên chính thức.

Trong bối cảnh số gia đình có vợ và chồng cùng đi làm ngày càng tăng ở Nhật Bản, hiện gấp đôi số hộ gia đình có mẹ làm nội trợ, khiến xu hướng các ông bố lựa chọn nghỉ sinh con cũng tăng.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tỷ lệ nam giới nghỉ sinh con ở mức 17,1% năm 2022, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 80,2% ở phụ nữ và so với mục tiêu 50% của Chính phủ đến năm 2025.

Bộ trên cũng có kế hoạch đệ trình một dự luật khác trong kỳ họp Quốc hội để mở rộng phạm vi yêu cầu công bố dữ liệu nghỉ sinh con cho các công ty có hơn 300 nhân viên từ tháng 4. 2025.

NGHIÊM THANH (Theo Japan Times)

Ý kiến bạn đọc