Bình Định: 20 trường THCS thi “Kể chuyện lịch sử”

VHO - Sáng 30.3, Sở VHTT và Sở GD&ĐT Bình Định phối hợp tổ chức Cuộc thi “Kể chuyện lịch sử” năm 2024 dành cho học sinh các trường THCS trên địa bàn tỉnh Bình Định. Cuộc thi có 20 trường THCS, đại diện cho 11 huyện, thị xã, thành phố tham gia.

Tại cuộc thi, những trận đánh lịch sử, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa của Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng được các em kể rõ ràng; các đội thi có sự đầu tư bài bản về trang phục, đạo cụ để nhập vai vào Bác Hồ kính yêu cùng những nhân vật như Vua Quang Trung - Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng, Trần Quốc Toản, Võ Thị Sáu, Ngô Mây... hiển thị sinh động, hấp dẫn, dễ hình dung, dễ ghi nhớ… đã thu hút sự chú ý của khán giả mà còn khiến chính nhiều giám khảo bất ngờ.

Bình Định: 20 trường THCS thi “Kể chuyện lịch sử” - Anh 1

Cuộc thi “Kể chuyện lịch sử” năm 2024 dành cho học sinh các trường THCS trên địa bàn tỉnh Bình Định có 20 trường, đại đại diện cho 11 huyện, thị xã, thành phố tham gia

Phát biểu tại Cuộc thi, ông Huỳnh Văn Lợi – Phó Giám đốc Sở VHTT Bình Định cho biết, năm 1942, trong bộn bề công việc chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa giành chính quyền cách mạng, Bác Hồ đã viết cuốn “Lịch sử nước ta”. Mở đầu là hai câu: “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

Hai câu thơ như một lời hiệu triệu, nhắc nhở mỗi công dân Việt Nam, mỗi con Lạc, cháu Hồng phải có trách nhiệm tìm hiểu về cội nguồn, lịch sử dân tộc, qua đó giữ gìn, phát triển giáo dục và khơi dậy lòng tự hào dân tộc cho thế hệ mai sau.

Theo ông Huỳnh Văn Lợi, vì xét cho cùng lịch sử là những gì thuộc về quá khứ, nếu không có quá khứ sẽ không có hiện tại và tương lai. Biết quá khứ để rút kinh nghiệm, học tập, bảo lưu những giá trị tinh hoa, bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Bình Định: 20 trường THCS thi “Kể chuyện lịch sử” - Anh 2

Học sinh các trường nhiệt tình cổ vũ

Với ý nghĩa đó, trong thời gian tới, Sở VHTT và Sở GD&ĐT Bình Định sẽ phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giáo dục có ý nghĩa dành cho học sinh tiểu học, THCS và THPT trên toàn tỉnh. “Trong năm nay, chúng tôi tổ chức cuộc thi “Kể chuyện lịch sử”. Cuộc thi là dịp để các em củng cố kiến thức, sự hiểu biết về lịch sử Việt Nam, giúp các em có phương pháp học tập môn lịch sử hiệu quả. Cuộc thi cũng nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh, giúp các em có được những giây phút vui chơi, giải trí sau những giờ học căng thẳng”, ông Huỳnh Văn Lợi chia sẻ.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc