Công trình xanh là chiến dịch tất yếu để phát triển bền vững

VHO - Đó là khẳng định của các chuyên gia tại Hội thảo quốc tế “Chính sách và pháp luật về dự án công trình xanh ở Việt Nam và một số quốc gia”, do Trường ĐH Luật TP.HCM phối hợp tổ chức vào hôm nay 10.4. Hội thảo nhằm nhận diện, phân tích những khía cạnh pháp lý, kinh tế, môi trường và thực tiễn trong việc phát triển công trình xanh ở Việt Nam, cũng như tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế.

Công trình xanh là chiến dịch tất yếu để phát triển bền vững - Anh 1

Chuyên gia nước ngoài chia sẻ về phát triển dự án công trình xanh

PGS.TS Trần Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM chia sẻ: “Ngày nay chúng ta chứng kiến một kỷ nguyên mà công trình xanh không chỉ đơn thuần là xu hướng mà còn là một phần không thể thiếu trong cam kết toàn cầu của chúng ta về phát triển bền vững. Thực tế đã chứng minh, công trình xanh không chỉ mang đến các thay đổi tích cực về cảnh quan, mà còn thiết lập một nền tảng thực tế, năng động để nghiên cứu sự phát triển bền vững. Tại Việt Nam, lĩnh vực xây dựng đang thúc đẩy các biện pháp xây dựng xanh, phản ánh cam kết của đất nước về tính bền vững và bảo vệ môi trường”. 

Nghiên cứu của ông Douglas L. Snyder, Giám đốc Điều hành, Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) và TS Lê Thị Hồng Na, Khoa Kỹ thuật xây dựng, Trường ĐH Bách khoa – ĐH Quốc gia TP.HCM, đánh giá công trình xanh không phải là xu hướng hời hợt nhất thời của ngành xây dựng Việt Nam mà là một chiến dịch tất yếu để phát triển bền vững. Việc áp dụng công trình xanh cần được coi là một biện pháp hấp dẫn để đối phó với những thách thức ngày càng tăng của ngành xây dựng Việt Nam. Đó là các thách thức như dân số quá đông và đô thị hóa, tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên, quản lý chất thải, ô nhiễm và tác động bất lợi của biến đổi khí hậu. Vì vậy, công trình xanh là bước đệm hướng tới sự bền vững, đạt được các mục tiêu bền vững quốc gia và phong trào toàn cầu. Phát triển công trình xanh giúp giảm thiểu chất thải và ô nhiễm, ngăn ngừa thiệt hại về môi trường và bảo vệ sức khỏe con người.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lưu Quốc Thái - Khoa Luật Thương mại, Trường ĐH Luật TP.HCM nhận định: “Đầu tư xây dựng công trình xanh là một trong số những hoạt động đã trở thành xu hướng trên thế giới, để đạt được mục đích hạn chế tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường. Việt Nam từ những năm đầu của thế kỷ 21 đã tham gia các hoạt động đầu tư xây dựng công trình xanh và đến nay cả nước đã có hơn 300 dự án công trình được công nhận đạt tiêu chuẩn xanh. Tuy nhiên, những hoạt động này ở Việt Nam vẫn còn mang tính tự phát vì đang thiếu một khuôn khổ pháp luật để chuẩn hóa cũng như hỗ trợ cho sự phát triển một cách chính thống”.

Công trình xanh là chiến dịch tất yếu để phát triển bền vững - Anh 2

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Từ những kinh nghiệm và nghiên cứu thực tế, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất Động sản TP.HCM, Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation, đề xuất cần ban hành một bộ công cụ đánh giá công trình xanh/dự án công trình xanh áp dụng riêng cho Việt Nam và quy định thẩm quyền đánh giá, cấp chứng nhận công trình xanh thuộc cơ quan xây dựng. Theo đó, điều này nhằm là để ngăn chặn tình trạng ứng dụng tùy tiện công trình xanh, làm cơ sở để phát triển công trình xanh một cách bài bản, nghiêm túc, đi vào thực chất.

Chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy công trình xanh tại Việt Nam, song song với chính sách và pháp luật thì cũng cần nâng cao nhận thức cho các nhà đầu tư, người tiêu dùng. Theo đó, có thể bắt đầu trước hết tại các khu vực đô thị thông qua các chương trình đào tạo từ các trường đại học và mở rộng đến các tầng lớp trong xã hội, có chiến lược truyền thông về công trình xanh, tuyên truyền phổ biến cho người có nhu cầu mua, thuê, thuê mua công trình và những lợi ích to lớn mà công trình xanh đem lại về mặt kinh tế, xã hội và môi trường.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc