Quảng Ngãi:

Tăng cao bệnh nhi mắc bệnh hô hấp, rối loạn tiêu hóa

NHƯ ĐỒNG

VHO – Thời tiết nắng nóng đã tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh đường tiêu hóa và hô hấp phát triển, số người mắc các bệnh lý này đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt là trẻ em.

Tăng cao bệnh nhi mắc bệnh hô hấp, rối loạn tiêu hóa - ảnh 1

Trẻ đến khám và điều trị các bệnh do ngộ độc thực phẩm, viêm phổi, viêm đường hô hấp tăng

Bà Lê Thị Thanh Tuyết có cháu đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi cho biết, cháu bà nhập viện trong tình trạng nôn ói, tiêu chảy và sốt cao. Bác sĩ tại khoa Nội tiêu hóa chẩn đoán bị ngộ độc thực phẩm.

“Cả nhà sau khi ăn giỗ thì đều có triệu chứng ngộ độc. Riêng với bé thì triệu chứng nặng hơn nên được chuyển đến bệnh viện để khám và điều trị”, bà Tuyết nói.

Từ đầu tháng 4 đến nay, số trẻ đến khám, điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, hô hấp tăng khoảng 30% so với tháng trước. Nhiều nhất là các bệnh như: viêm phế quản, viêm họng, tiêu chảy cấp, nhiễm khuẩn đường ruột. Nhiều trẻ chuyển nặng do biến chứng như viêm phổi, rối loạn điện giải, sốt cao khiến co giật.

Chị Võ Thị Mỹ Trang, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) có con đang điều trị tại Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh cho biết: “Thời tiết nắng nóng, tôi chuẩn bị đồ ăn cho cháu rất cẩn thận mà không biết vì sao cháu lại bị tiêu chảy cấp nữa. Nhìn con vừa nôn ói, vừa tiêu chảy, người mệt lả mà xót xa. May mà nhập viện điều trị bệnh của cháu đã đỡ”.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Quỳnh, Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi cho hay: “Các bệnh ngộ độc thực phẩm, viêm ruột thừa cấp thường có triệu chứng trong 24 tiếng, khởi phát là nôn ói sau đó trẻ sẽ xuất hiện triệu chứng đau quặng ruột từng cơn sau đó sốt khó hạ và đi cầu lỏng liên tục. Các biến chứng xảy ra sau đó như là sốt co giật, rối loạn điện giải, mất nước, hạ đường huyết”.

Nắng nóng, nền nhiệt độ tăng cao làm phát triển các nguồn bệnh như: siêu vi trùng, vi trùng, nấm. Những nguồn này tăng sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Đến khi xâm nhập vào thức ăn thì gây bệnh tiêu hóa, xâm nhập đường hô hấp thì gây bệnh hô hấp. Đây là nguyên nhân khiến tỷ lệ trẻ em mắc các bệnh về tiêu hóa, hô hấp tăng. Lượng bệnh tăng nên các cơ sở điều trị chủ động nhân lực, thiết bị y tế để thu dung, điều trị cho trẻ, nhất là các ca bệnh có biến chứng nặng.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Ngọc An, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Hồi sức tích cực và Chống độc thì điều trị các bệnh nặng, khi có bệnh nặng vô thì nhân lực của khoa đầy đủ 24/24. Đầy đủ máy móc, máy thở, máy lọc máu. Tất cả các kỹ thuật chuyên sâu đảm bảo ekip để có trẻ vô thì có ekip hỗ trợ và điều trị”.

Hiện tại đang là mùa cao điểm của các bệnh lí đường hô hấp và tiêu hóa. Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần cho trẻ uống đủ nước, quan tâm đến chế độ ăn uống cung cấp đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường cho trẻ nhằm giảm thiểu tối đa các tác nhân gây bệnh.

Ý kiến bạn đọc