Vui Tết Độc lập ở Mộc Châu

VHO - Sáng 1.9, Tuần văn hóa du lịch huyện Mộc Châu năm 2023 đã khai mạc với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn. Từ lâu, ngày Tết Độc lập đã trở thành sự kiện được người dân và du khách tới Mộc Châu (Sơn La) chờ đón.

Vui Tết Độc lập ở Mộc Châu - Anh 1

Tuần Văn hóa du lịch huyện Mộc Châu 2023 kéo dài từ 1-4.9

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh cùng lãnh đạo một số sở, ngành, huyện Mộc Châu, đông đảo người dân và du khách đã đến tham dự ngày hội.

Ông Lê Trọng Bình, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu tại Lễ khai mạc Tuần Văn hóa du lịch huyện Mộc Châu 2023 cho biết: “Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được huyện Mộc Châu duy trì tổ chức hàng năm nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2.9. Từ lâu ngày tết Độc lập đã trở thành sự kiện đặc biệt với mỗi người dân và du khách yêu mến mảnh đất Mộc Châu”.

“Sự kiện thường niên này đã thu hút hàng chục nghìn lượt du khách mỗi dịp tổ chức, khẳng định sức hấp dẫn của các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc. Thông qua đó, có thể thấy những triển vọng ngày một lớn về sự phát triển loại hình “du lịch văn hóa” bền vững mà huyện Mộc Châu đang hướng đến”, ông Bình chia sẻ.

Vừa được nhìn ngắm vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ và đầy cuốn hút ở Mộc Châu, khách du lịch vừa được tìm hiểu văn hóa truyền thống và tham gia một số hoạt động thể thao, du lịch tại Lễ khai mạc Tuần Văn hóa du lịch huyện Mộc Châu.

Vui Tết Độc lập ở Mộc Châu - Anh 2

Hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố giới thiệu các tiết mục dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc đặc sắc

Nhiều hoạt động trong đó đã thể hiện những đặc trưng, thế mạnh của cao nguyên này như: Chợ thổ cẩm, đẩy gậy, múa xòe, đánh tu lu, giã bánh dày, tung còn; trải nghiệm văn hóa ẩm thực các dân tộc, trình diễn văn hóa cộng đồng; trình diễn nghệ thuật dân gian dân tộc Mông; trưng bày triển lãm ảnh đẹp…

Điểm nhấn là hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố giới thiệu các tiết mục dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc đặc sắc với sự tham gia giao lưu của nhân dân và du khách.

Hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố diễn ra ngay sau lễ khai mạc với sự tham gia biểu diễn của hơn 150 nghệ nhân, diễn viên quần chúng các dân tộc: Thái, Dao, Mường, Mông... Những hoạt động đường phố sôi động tại một số điểm trên tuyến quốc lộ 6, đường nội thị của huyện Mộc Châu đã thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem, tham gia trải nghiệm.

Ở nội dung thi trại văn hóa, có 15 trại của các xã, thị trấn tham gia. Mỗi xã, thị trấn giới thiệu 1 trại văn hóa đặc trưng của địa phương, các dân tộc trên địa bàn huyện Mộc Châu. Khu vực này trưng bày giới thiệu không gian tín ngưỡng, trang phục, trang sức, công cụ lao động, sản xuất, nghề thủ công truyền thống và giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc sản của địa phương. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao dân tộc giới thiệu đến bạn bè, du khách gần xa như: Hát giao duyên, múa chuông; đánh yến, ném pao; ném còn, tó má lẹ; nhảy sạp; múa lân…

Vui Tết Độc lập ở Mộc Châu - Anh 3

Khu trại văn hóa giới thiệu không gian tín ngưỡng, trang phục, trang sức, sản phẩm nông nghiệp các địa phương

Phần thi trình bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc cũng thu hút nhiều người dân, du khách tham gia. Mỗi xã, thị trấn chuẩn bị 1 mâm cơm với các món ăn mang đặc trưng riêng của các dân tộc trên địa bàn.

Các món ăn độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc như: Cá suối nướng, gà nướng, gà mọ, xôi ngũ sắc... được chế biến dưới bàn tay khéo léo và tài hoa của các nghệ nhân, đã tạo nên những mâm cỗ đẹp mắt và hấp dẫn. Các đội thi đã lựa chọn đề tài để thuyết trình về ý nghĩa và cách bài trí mâm cỗ, những lời giới thiệu về các món ăn đầy tinh tế, thu hút đông đảo du khách tham gia, tương tác.

Khu du lịch cầu kính Bạch Long dịp này đã thu hút rất nhiều khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm. Một trong những hoạt động mới là bay khinh khí cầu ngắm cao nguyên và dù lượn để thử cảm giác mạnh.

Tuần văn hóa du lịch huyện Mộc Châu năm 2023 kéo dài từ nay tới hết ngày 4.9.

ĐÌNH KIÊN; ảnh: DUY TÙNG

Ý kiến bạn đọc