Thành phố xanh hút khách du lịch bằng xe điện

VHO - Những năm gần đây, thành phố biển Quy Nhơn được đánh giá là điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước, bởi vẻ đẹp quyến rũ của thiên nhiên ban tặng. Hơn hết, thành phố này được biết đến là một thành phố xanh, thân thiện với môi trường từ việc thí điểm đưa xe điện bốn bánh phục vụ du lịch.

“Di chuyển xanh” góp phần bảo vệ môi trường

Bình Định là một trong 35 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm hoạt động đối với xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế. Việc thí điểm xe điện góp phần thực hiện Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22.7.2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.

Thành phố xanh hút khách du lịch bằng xe điện - Anh 1

Thành phố xanh hút khách du lịch bằng xe điện - Anh 2

Việc thí điểm xe bốn bánh góp phần làm cho TP Quy Nhơn xanh – sạch – đẹp, thân thiện với môi trường

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho hay, theo số liệu báo cáo của các đơn vị kinh doanh vận tải xe điện bốn bánh, trong năm 2022, hai đơn vị kinh doanh xe điện đã thực hiện 83.100 chuyến đạt tỉ lệ 102% so với kế hoạch đề ra, vận chuyển 583.300 lượt khách, tăng 354% so cùng kỳ năm 2021 và tăng 176% so cùng kỳ năm 2019 (khi chưa có dịch Covid-19).

Vào các tháng cao điểm về du lịch, nhu cầu vận chuyển khách tăng cao, lượng xe điện hiện tại không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của khách tham quan du lịch. Theo kế hoạch số 75/KH-SDL ngày 19.1.2023 của Sở Du lịch, trong năm 2023 ngành Du lịch Bình Định phấn đấu đạt 5 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với năm 2022.

Theo lãnh đạo Sở GT&VT Bình Định, thời gian qua, hoạt động thí điểm xe điện bốn bánh trên địa bàn tỉnh được đông đảo người dân, du khách và chính quyền địa phương đồng tình ủng hộ, góp phần phát triển du lịch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế tai nạn giao thông, đặc biệt làm thành phố biển Quy Nhơn càng xanh – sạch – đẹp cũng như thân thiện với môi trường.

Thích thú khám phá du lịch bằng xe điện

Loại hình xe điện bốn bánh có nhiều ưu điểm như phương tiện hoạt động sử dụng năng lượng sạch, di chuyển với tốc độ chậm, không tạo ra tiếng ồn, tạo không gian thoáng mát cho hành khách đi xe, phục vụ tốt cho hoạt động tham quan, du lịch.

Thành phố xanh hút khách du lịch bằng xe điện - Anh 3

Du khách thích thú đi bằng xe điện của Công ty TNHH TM DL Thịnh Hùng tại Quy Nhơn để khám phá những điểm di tích nổi tiếng trong nội thành Quy Nhơn

Anh Hồ Văn Nam, một du khách Hà Nội đi xe điện Công ty Thịnh Hùng vui vẻ nói: Quy Nhơn, thành phố biển xanh rất đẹp với vẻ thân thiện với môi trường. Tôi và gia đình rất thích thú khi đi xe điện để khám phá những điểm du lịch nổi tiếng trong nội thành Quy Nhơn. Theo tôi, địa phương nên đẩy mạnh hoạt động xe điện để phục vụ du khách, một điều kiện tạo ra sẩn phẩm dịch vụ để hút khách du lịch. Đó là chưa kể, việc khuyến khích đầu tư mới phát triển loại phương tiện này còn tạo sự đa dạng các loại hình vận tải và xây dựng hình ảnh du lịch của Bình Định xanh sạch, hiện đại và thân thiện. 

“Với mục tiêu chủ yếu là phục vụ khách du lịch, chúng tôi đã hướng dẫn, đào tạo đội ngũ tài xế, nhân viên phục vụ những kỹ năng mềm như phong cách phục vụ, chụp ảnh, giới thiệu, quảng bá cho khách những cảnh đẹp, điểm đến tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Tất cả nhân viên lái xe có bằng lái hạng B2 trở lên và đều được tập huấn cũng như cấp chứng nhận tập huấn nghiệp vụ du lịch do Sở Du lịch Bình Định tổ chức”, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH TM DL Thịnh Hùng tại Quy Nhơn Phạm Phương Thúy chia sẻ và khẳng định, đội ngũ lái xe của đơn vị chấp hành nghiêm các nội quy, khi có vi phạm lập tức sẽ bị xử lý ngay, mức xử lý rất nghiêm khắc, những trường hợp nặng thậm chí sẽ cắt hợp đồng. Vào mùa du lịch ở TP Quy Nhơn, nhu cầu khách sử dụng xe điện cao gấp 10 lần, nhiều thời điểm không thể đáp ứng nhu cầu của khách.

Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH TM DL Thịnh Hùng còn thông tin, hiện nay đơn vị đã đầu tư 50 xe điện bốn bánh hoạt động trên địa bàn TP Quy Nhơn. Chúng tôi đã xây dựng thương hiệu “City Tour Quy Nhơn” (Hotline: 093.822.0088) để phục vụ khách du lịch. Đồng thời, đầu tư thêm 4 địa điểm có phát triển về du lịch cao gồm: City Tour Đà Nẵng (Đà Nẵng), City Tour Lý Sơn (Lý Sơn – Quảng Ngãi), City Tour Đà Lạt (Đà Lạt – Lâm Đồng), City Tour Phú Quốc (Phú Quốc – Kiên Giang), với số lượng 250 xe điện.

Thành phố xanh hút khách du lịch bằng xe điện - Anh 4

“Di chuyển xanh” bằng xe điện góp phần bảo vệ môi trường

Phó Giám đốc Sở GT&VT Bình Định Nguyễn Văn Hòa nhìn nhận: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có ba đơn vị đang tổ chức thực hiện đề án thí điểm hoạt động xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện tại TP Quy Nhơn. Riêng loại hình xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện của Công ty TNHH TM DL Thịnh Hùng tại Quy Nhơn ngày càng được người dân địa phương và du khách đón nhận, ưa chuộng vì đặc tính không tiếng ồn, thân thiện với môi trường và đặc biệt với tốc độ di chuyển chậm, du khách có thể ngồi trên xe tham quan, ngắm cảnh khi xe đang di chuyển.

Phó Giám đốc Sở GT&VT Bình Định cho biết thêm, có thể nói, xe điện du lịch bốn bánh của Công ty Thịnh Hùng là một trong những phần không thể thiếu trong sản phẩm du lịch mà du khách trải nghiệm khi đến tham quan tại Bình Định.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc