Hàng ngàn người dân về thăm quê Bác trong dịp nghỉ lễ 2.9

VHO - Hàng ngàn người dân trên mọi miền Tổ quốc đã về Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) để tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong dịp nghỉ lễ Tết Độc lập.

Dịp này, dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc đã hành hương về Khu di tích Kim Liên, với những bó hoa thơm, quả ngọt để dâng lên bàn thờ Bác tại Nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh. Về thăm quê hương, thăm mái nhà in dấu tuổi thơ của Bác Hồ, ai cũng rưng rưng, xúc động. 

Hàng ngàn người dân về thăm quê Bác trong dịp nghỉ lễ 2.9 - ảnh 1

Dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc đã hành hương về Khu di tích Kim Liên

Từ Thủ Đô Hà Nội, bà Lê Thị Mai cho biết: “Năm nào cũng vậy, dịp nghỉ lễ Tết Độc lập, gia đình tôi cùng các con cháu lại về với quê Bác. Chúng tôi thực sự xúc động trước sự giản dị, đơn sơ, mộc mạc trong ngôi nhà Bác Hồ được sinh ra và trải qua những năm tháng đầu đời. Sự giản dị, đơn sơ, mộc mạc ấy đã làm nên một tâm hồn lớn, một nhân cách lớn, dành cả cuộc đời đấu tranh cho độc lập, tự do của đất nước. Về đây khiến chúng tôi càng thêm nhớ Bác hơn, qua đây cũng để nhắc nhở các con phải luôn cố gắng học hành, rèn luyện đạo đức theo tấm gương của Bác”. Chị Nguyễn Thị Bình, 54 tuổi, quê Thanh Hoá chia sẻ: “Sắp bước vào năm học mới, tranh thủ những ngày nghỉ lễ chúng tôi đưa các bạn nhỏ đi thăm quê Bác. Phong cảnh quê Bác rất thanh bình, giản dị mang lại cảm giác bình yên. Được xem ngôi nhà, vật dụng đồ dùng trong nhà của Bác, các cháu rất háo hức". 

Hàng ngàn người dân về thăm quê Bác trong dịp nghỉ lễ 2.9 - ảnh 2

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn công tác về dâng hoa, dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên trong ngày Tết Độc lập. Ảnh: Khu di tích cung cấp

Sau khi dâng hương lên bàn thờ Bác, từng dòng người lại tham quan cụm di tích gắn bó với thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Được tận mắt tham quan những mái nhà tranh đơn sơ, giản dị, được nghe các hướng dẫn viên thuyết minh về thân thế và sự nghiệp của Bác. Bằng tình cảm của mình, mỗi người về quê Bác ai cũng đều muốn nâng niu những kỷ vật về Bác, người thì chọn mua cuốn sách, người chọn bức chân dung, người mua tượng Bác làm kỷ niệm. Đối với du khách, mỗi kỷ vật từ quê hương Bác cho họ cảm giác như được ở gần hơn với Bác.

Hàng ngàn người dân về thăm quê Bác trong dịp nghỉ lễ 2.9 - ảnh 3

Nhiều người xúc động khi nghe thuyết minh viên kể về thời niên thiếu của Bác và tình cảm Bác dành cho gia đình, quê hương

Ông Nguyễn Bảo Tuấn, Giám đốc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên cho biết: Năm nay kỳ nghỉ lễ kéo dài bốn ngày, thời tiết thuận lợi nên du khách hành hương về quê Bác rất đông. Khu Di tích phải huy động 100% cán bộ, nhân viên để phục vụ tốt nhất cho du khách. Theo thống kê, trong dịp lễ năm nay, Khu di tích Kim Liên đón hơn 300 đoàn khách tới tham quan với trên 10.000 lượt khách trong ba ngày từ 1 đến 3.9; ngày 2.9 là đông nhất với trên 5.000 lượt khách/ngày. Trong đó phần lớn là khách đến từ các tỉnh, thành trong nước, đông nhất là Hà Nội và TP.HCM. Đặc biệt, có 2 đoàn khách nước ngoài đến từ Nhật Bản, Lào. Phần lớn du khách hành hương về quê Bác đều đến tham quan các điểm: quê nội (làng Sen), quê ngoại (làng Hoàng Trù) và Khu mộ bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm nay, chúng tôi cũng phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức cuộc triển lãm “Cách mạng tháng 8 mốc son lịch sử" để phục vụ du khách và nhân dân về đây thêm hiểu, thêm yêu và kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh.                                                                                                         

PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc