Trải nghiệm Hà Giang mùa lúa chín

VHO- Để kết nối, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch địa phương và tăng cường quảng bá, thu hút du khách tới Hà Giang, từ ngày 3-5.10, Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Hà Giang phối hợp với Câu lạc bộ những người yêu Hà Giang tổ chức chương trình khảo sát "Hà Giang- mùa lúa chín". Chương trình có sự tham dự của 40 doanh nghiệp lữ hành 3 miền Bắc- Trung- Nam và đại diện các cơ quan báo chí trung ương, địa phương.

Trải nghiệm Hà Giang mùa lúa chín - Anh 1

Các thành viên đoàn khảo sát viếng nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

Trong hành trình, đoàn khảo sát đã tới viếng nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đài hương làng Pinh và Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ tại điểm cao 468 xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Đây là những “địa chỉ đỏ” trong bản đồ du lịch tâm linh của tỉnh Hà Giang. Các thành viên đoàn khảo sát đã thắp những nén hương thơm lên phần mộ các Anh hùng liệt sĩ, dâng hương trên điểm cao 468.

Trải nghiệm Hà Giang mùa lúa chín - Anh 2

Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ tại điểm cao 468 xã Thanh Thủy (Vị Xuyên)

Bao năm nay, những địa chỉ này đã trở thành điểm đến không thể thiếu đối với du khách khi tới Hà Giang. Nhiều du khách trên khắp mọi miền Tổ quốc đều mong muốn một lần tới đây để tưởng nhớ, tri ân sự hi sinh to lớn của các anh- những người lính quả cảm trên chiến trường Vị Xuyên năm xưa, những người đã thề “Sống bám đá đánh giặc/ Chết hóa đá bất tử”, quyết hi sinh thân mình để bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc. Tìm hiểu về những “Cối xay thịt người”, “Lò vôi thế kỷ”, “Đồi thịt băm”, “Thác gọi hồn”, “Ngã ba cửa tử” để hiểu hơn về lịch sử, trân quý giá trị của hòa bình đang có hôm nay và không được phép quên sự hi sinh, xương máu của cha anh.

Trải nghiệm Hà Giang mùa lúa chín - Anh 3

Cựu binh chiến trường Vị Xuyên Phạm Ngọc An thuyết minh tại Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ tại điểm cao 468 xã Thanh Thủy (Vị Xuyên)

Ông Đặng Quốc Sử, Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Hà Giang cho biết: “Bên cạnh Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Hà Giang còn có rất nhiều nơi có ruộng bậc thang đẹp ở huyện Vị Xuyên, Xín Mần… Đây đang là mùa lúa chín đẹp nhất ở Hà Giang. Điểm nhấn trong chuyến khảo sát lần này là trekking 10km qua rừng chè san tuyết cổ thụ, rừng vầu và rừng cọ từ thôn Khuổi My (xã Phương Độ, thành phố Hà Giang) đến thôn Nà Mầu (xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên); ngắm ruộng bậc thang ở Lùng Vài, Nà Mầu và làng rêu Xà Phìn”.

Trải nghiệm Hà Giang mùa lúa chín - Anh 4

Ruộng bậc thang tuyệt đẹp tại thôn Xà Phìn (xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên)

Đây đang là thời điểm, lúa bắt đầu chín rộ ở các thửa ruộng bậc thang, thu hút đông đảo những du khách và các nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước đến khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa địa phương.

Trải nghiệm Hà Giang mùa lúa chín - Anh 5

Trekking qua rừng chè san tuyết cổ thụ

Theo ông Lương Duy Doanh, Giám đốc công ty Fivestar Travel: “Cung đường trekking này khá thú vị theo sườn Đông dãy Tây Côn Lĩnh hùng vĩ. Các doanh nghiệp lữ hành có thể lấy đây là điểm nhấn để xây dựng các sản phẩm trekking mạo hiểm, leo các đỉnh núi cao của Hà Giang”.

Trải nghiệm Hà Giang mùa lúa chín - Anh 6

Cung trekking hấp dẫn qua sườn Đông Tây Côn Lĩnh

Một số điểm du lịch, sản phẩm du lịch được khảo sát trong hành trình lần này như: điểm du lịch Khuổi Xíu thuộc thôn Cầu Hang (huyện Bắc Quang), thôn Tha (xã Phương Độ, thành phố Hà Giang); làng văn hóa dân tộc Dao thôn Khuổi My (xã Phương Độ)- nơi vẫn lưu giữ những ngôi nhà mái rêu độc đáo; Bảo tàng tỉnh Hà Giang…

Trải nghiệm Hà Giang mùa lúa chín - Anh 7

Đoàn khảo sát qua rừng cọ 

Bảo tàng hiện lưu giữ hàng nghìn hiện vật gốc thể hiện quá trình hình thành và phát triển của mảnh đất, con người Hà Giang. Đây là công trình văn hóa - lịch sử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần gìn giữ, bảo tồn, quảng bá, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Trải nghiệm Hà Giang mùa lúa chín - Anh 8

Bảo tàng tỉnh Hà Giang hiện lưu giữ hàng nghìn hiện vật gốc thể hiện quá trình hình thành và phát triển của mảnh đất, con người Hà Giang

Việc ứng dụng công nghệ mới, hiện đại tại Bảo tàng tỉnh Hà Giang sau khi được cải tạo, nâng cấp được kỳ vọng sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, độc đáo và hấp dẫn.

Trải nghiệm Hà Giang mùa lúa chín - Anh 9

Bảo tàng được thiết kế trang trí nội, ngoại thất theo nguyên tắc Bảo tàng học hiện đại

Không gian trưng bày của Bảo tàng Hà Giang được tư vấn thiết kế cấu trúc nội dung gồm 1 gian khánh tiết và 4 không gian trưng bày: Hà Giang những dấu mốc lịch sử; Ba vùng sinh thái; Văn hóa đa dạng; Xây dựng cuộc sống mới.

Trải nghiệm Hà Giang mùa lúa chín - Anh 10

Các doanh nghiệp lữ hành đánh giá Bảo tàng tỉnh Hà Giang là sản phẩm mới, có sức hấp dẫn với du khách khi tới vùng cực Bắc Tổ quốc

Bảo tàng được thiết kế trang trí nội, ngoại thất theo nguyên tắc Bảo tàng học hiện đại, ứng dụng công nghệ số tạo hiệu ứng trực quan, sinh động, hướng đến trải nghiệm ấn tượng, sâu sắc cho khách tham quan.

Trải nghiệm Hà Giang mùa lúa chín - Anh 11

Đoàn đã khảo sát nhiều điểm tham quan, dịch vụ, sản phẩm mới của thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên

Phần lớn hệ thống trang thiết bị đều thuộc những loại hình thiết bị chuyên dụng, đặc chủng. Bên cạnh đó, Bảo tàng đã sử dụng công nghệ, trang thiết bị nghe nhìn hiện đại để cung cấp thông tin, tư liệu; tra cứu; phục vụ các hoạt động đa dạng, sôi động, có tính tương tác, khám phá; đáp ứng nhu cầu sử dụng cho hội nghị, hội thảo, thuyết trình, trình diễn…

Trải nghiệm Hà Giang mùa lúa chín - Anh 12

Đoàn khảo sát tại thôn Tha (xã Phương Độ, thành phố Hà Giang)

Ông Bùi Đức Tân, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Giang cho biết: "Sau khi cải tạo, nâng cấp, Bảo tàng đưa vào ứng dụng các công nghệ mới trong trình chiếu, trải nghiệm như màn hình tương tác 3D, màn hình cảm ứng…, tạo sự hấp dẫn cho người dân tỉnh Hà Giang và du khách khi đến thăm quan bảo tàng".

Trải nghiệm Hà Giang mùa lúa chín - Anh 13

Thôn Tha là bản của đồng bào dân tộc Tày

“Với không gian trưng bày, thiết kế mới, ứng dụng công nghệ hiện đại, nội dung trưng bày hấp dẫn, nhiều hiện vật thể hiện sinh động sự hình thành và phát triển của mảnh đất Hà Giang có sức hấp dẫn đặc biệt với du khách. Chắc chắn đây sẽ là điểm mới mà chúng tôi sẽ đưa vào trong tour du lịch tới Hà Giang”, bà Phạm Thanh Thúy, Giám đốc Công ty Treviettours nói.

Trải nghiệm Hà Giang mùa lúa chín - Anh 14

Vẻ đẹp cổ tích ở thôn Tha với những mái nhà sàn thấp thoáng giữa những thửa ruộng lúa đương vàng và đồi cọ cao vút

Thời gian vừa qua, Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Hà Giang cũng đã phối hợp với các huyện, thành phố trong tỉnh mở rộng và nâng cao chất lượng chuỗi liên kết vùng, xây dựng thương hiệu sản phẩm làng văn hóa du lịch cộng đồng. Trên cơ sở tiềm năng sẵn có, xây dựng các tour du lịch cộng đồng gắn với đa trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong nước và quốc tế khi tới tham quan, trải nghiệm du lịch tại Hà Giang.

Trải nghiệm Hà Giang mùa lúa chín - Anh 15

Thôn Xà Phìn (xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên) với những mái rêu độc đáo 

Đồng thời, tăng cường truyền thông quảng bá điểm đến Hà Giang an toàn, hấp dẫn; liên kết phát triển hoàn thiện sản phẩm mới trong liên kết phát triển du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ của làng văn hóa và các điểm đến.

NGUYỄN ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc