Thưởng thức hương sắc Tây Ninh giữa Thủ đô

VHO- Tối 7.10, sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội năm 2023 đã chính thức khai mạc tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, với chương trình nghệ thuật đậm bản sắc Nam Bộ và nhiều trải nghiệm thực tiễn mới lạ tại các gian hàng, đem tới cho người dân thủ đô những hương sắc Tây Ninh độc đáo.

Thưởng thức hương sắc Tây Ninh giữa Thủ đô - Anh 1

Sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội năm 2023 nhằm hưởng ứng Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10.10.1954 – 10.10.2023)

Sự kiện do UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức, nhằm hưởng ứng Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10.10.1954 – 10.10.2023) và quảng bá hình ảnh Tây Ninh đến với người dân Thủ đô cùng du khách trong và ngoài nước.

Tham dự sự kiện có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương GS.TS Nguyễn Xuân Thắng; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Nguyên Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Phạm Quang Nghị; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sĩ Thanh.

Thưởng thức hương sắc Tây Ninh giữa Thủ đô - Anh 2

Các đại biểu dự Lễ khai mạc Ngày Tây Ninh tại Hà Nội năm 2023

Cùng dự có các ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên ủy viên BCH Trung ương Đảng; lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và tỉnh Tây Ninh và các du khách trong, ngoài nước.

Thưởng thức hương sắc Tây Ninh giữa Thủ đô - Anh 3

Chủ tịch UBND Tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu khai mạc

Phát biểu tại Lễ Khai mạc,  Chủ tịch UBND Tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc nói: “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội là không gian văn hóa để quê hương và con người Tây Ninh thân thiện, nghĩa tình đến gần hơn với đồng bào Thủ đô và cả nước. Hơn thế, đây còn là tình cảm, tấm lòng của quê hương và con người Tây Ninh hướng về Hà Nội nhân kỷ niệm 69 năm giải phóng Thủ đô. Sự kiện cũng nhằm góp phần làm phong phú thêm các hoạt động sinh hoạt văn hóa tại phố đi bộ Hồ Gươm, một thương hiệu đặc trưng, độc đáo đầy tính nhân văn của Thủ đô, của người Hà Nội trong những ngày trọng đại này”.

Thưởng thức hương sắc Tây Ninh giữa Thủ đô - Anh 4

Lễ khai mạc Ngày Tây Ninh tại Hà Nội năm 2023

Sau nghi thức đánh trống khai mạc sự kiện, chương trình nghệ thuật với chủ đề “Hương sắc Tây Ninh” đã mang đến cho khán giả tại thủ đô hai chiều không gian âm nhạc độc đáo – một không gian Hà Nội với nguồn cội thiêng liêng đầy tự hào, và một bức tranh Tây Ninh hồn hậu đậm đà bản sắc Nam bộ.

Đây là năm thứ ba “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” được tổ chức và cũng là năm đầu tiên, những hình thức thể nghiệm mới được đưa vào các gian hàng, mang tới cho khách tham quan những góc nhìn mới lạ và đầy cảm xúc về vùng đất này.

Thưởng thức hương sắc Tây Ninh giữa Thủ đô - Anh 5

Người dân tham gia hành trình du ngoạn Tây Ninh ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội

Giống như một hành trình du ngoạn Tây Ninh ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội, khách tham quan được khám phá nét văn hoá độc đáo của người dân Tây Ninh thông qua các di sản văn hoá phi vật thể quốc gia như: điệu múa trống Chhay-dăm đặc trưng của người Khmer, hay thanh âm réo rắt của nghệ thuật đờn ca tài tử của người Nam bộ… tại Khu vực Nhà Bát giác (phía sau tượng đài vua Lý Thái Tổ), từ 8h- 22h trong hai ngày.

Khu vực vườn hoa tượng đài vua Lý Thái Tổ là nơi trưng bày gần 100 bức ảnh tái hiện vẻ đẹp của mảnh đất, con người Tây Ninh với những địa danh nổi tiếng như: Hồ Dầu Tiếng, Tòa thánh Cao Đài hay Núi Bà Đen thiêng liêng thấm đẫm màu tâm linh huyền hoặc.

Thưởng thức hương sắc Tây Ninh giữa Thủ đô - Anh 6

Thưởng thức Đờn ca tài tử

Khu vực hơn 30 gian hàng có sự tham gia của 25 doanh nghiệp công – nông – thương, sản phẩm OCOP, nơi trưng bày những sản phẩm đậm chất Tây Ninh nhất như: muối tôm, bánh tráng, mật ong, yến sào… thu hút rất đông người dân và du khách.

Đặc biệt, “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” năm nay, các hoạt động tương tác được du khách hào hứng đón nhận. Thử tài hát vọng cổ Nam bộ cùng các nghệ sĩ, thử múa trống Chhay – dăm cùng các nghệ nhân hoặc thưởng thức các đặc sản Tây Ninh tại các gian hàng với sự hưởng ứng của khách tham quan đã tạo nên không gian sôi động ngay tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm.

Thưởng thức hương sắc Tây Ninh giữa Thủ đô - Anh 7

Đại biểu đi thăm các gian hàng trưng bày đặc sản, sản phẩm OCOP của Tây Ninh

Cùng với những trải nghiệm thử làm nghệ sỹ dân gian, các hoạt động check-in chụp hình với phông nền là hình ảnh những điểm du lịch nổi tiếng của Tây Ninh như: khu du lịch quốc gia núi Bà Đen hay Toà Thánh Cao Đài… cũng khiến du khách đặc biệt thích thú. Ban Tổ chức cũng hỗ trợ rửa ảnh ngay tại chỗ và cung cấp cả khung ảnh cho du khách. Đây là một món quà khá đặc biệt mà Tây Ninh gửi tặng cho người dân thủ đô tại sự kiện năm nay.

Thưởng thức hương sắc Tây Ninh giữa Thủ đô - Anh 8

Người dân và du khách tại gian hàng bánh tráng phơi sương Trảng Bàng

Để chào mừng “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội”, nhiều doanh nghiệp cũng đã mang tới các chương trình ưu đãi đặc biệt, mời gọi người dân miền Bắc và khách tham quan đến với Tây Ninh. Cụ thể, khu du lịch Sun World Ba Den Mountain tại Núi Bà Đen, Tây Ninh dành tặng người dân Hà Nội và Tây Ninh ưu đãi giá vé đặc biệt trong tháng 10, theo đó, combo cáp treo tham quan Chùa Bà và đỉnh núi chỉ còn 200.000đồng/vé người lớn và 150.000đồng/vé trẻ em.

Thưởng thức hương sắc Tây Ninh giữa Thủ đô - Anh 9

Ngày Tây Ninh tại Hà Nội 2023 kỳ vọng trở thành điểm nhấn nổi bật, để tăng cường giới thiệu và quảng bá hình ảnh con người, văn hoá, du lịch Tây Ninh

Với combo này, du khách sẽ không chỉ có cơ hội chiêm bái ngọn núi linh thiêng bậc nhất Việt Nam với hệ thống chùa, am, động, miếu…đa dạng, trong đó có chùa Bà hơn 300 năm tuổi, mà còn được tận hưởng hành trình tham quan Nóc nhà Nam Bộ với nhiều hạng mục công trình văn hóa tâm linh quy mô như tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn- Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất Châu Á tọa lạc trên đỉnh núi, Trung tâm triển lãm Phật giáo nằm dưới chân tượng Phật Bà, và rất nhiều trải nghiệm độc đáo khác.

Diễn ra trong hai ngày 7-8.10, Ngày Tây Ninh tại Hà Nội 2023 kỳ vọng trở thành điểm nhấn nổi bật, để tăng cường giới thiệu và quảng bá hình ảnh con người, văn hoá, du lịch Tây Ninh đến với du khách, đồng thời góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy kết nối phát triển du lịch giữa TP Hà Nội và tỉnh Tây Ninh.

BẢO AN; ảnh: KHÁNH MINH

Ý kiến bạn đọc