Sắc màu văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc

VHO- Trong khuôn khổ Lễ hội xúc tiến du lịch- văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2023, ngày 18.10 đã diễn ra Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam và kết nối các doanh nghiệp du lịch Việt Nam - Hàn Quốc tại thủ đô Seoul.

Sắc màu văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt phát biểu tại Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam và kết nối các doanh nghiệp du lịch Việt Nam - Hàn Quốc

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho biết: “Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc được tổ chức thường niên thể hiện quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch và văn hóa.

Đây là cơ hội để chúng tôi không chỉ giới thiệu tới bạn bè Hàn Quốc các bản sắc văn hóa truyền thống, riêng có của Việt Nam, thông qua những bài hát, điệu múa, nhạc cụ dân tộc mà còn là những điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn dành riêng cho khách du lịch Hàn Quốc”.

Đồng thời, qua chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, giúp các nhà đầu tư, các doanh nghiệp du lịch hai nước Việt Nam và Hàn Quốc gặp gỡ, tìm kiếm các cơ hội hợp tác, kinh doanh, tăng cường trao đổi khách du lịch hai chiều, trong bối cảnh Việt Nam và Hàn Quốc đang tăng cường hợp tác song phương về kinh tế và văn hóa.

Sắc màu văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 2

Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam được tổ chức thường niên tại Hàn Quốc 

Những năm qua, quan hệ đối tác và giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Hàn Quốc luôn được các cấp, các ngành quan tâm thúc đẩy, đạt được nhiều thành tựu tốt đẹp. Kể cả trong giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch Covid-19, tinh thần hữu nghị vẫn được phát huy thông qua các hỗ trợ về y tế và tạo điều kiện nhập cảnh cho các chuyên gia, nhà đầu tư, đảm bảo duy trì hoạt động kinh tế.

“Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện được nâng cấp vào cuối năm 2022 đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, đưa quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam - Hàn Quốc sang trang mới, phát triển mạnh mẽ lên tầm cao mới”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt khẳng định.

Sắc màu văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 3

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt phát biểu tại Gala Dinner nhân dịp Lễ hội Xúc tiến du lịch- văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2023

Trong lĩnh vực du lịch, tháng 12.2022, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT - tiền thân là Tổng cục Du lịch) và Cơ quan du lịch quốc gia Hàn Quốc (KTO) đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2023 - 2024, tạo cơ sở để hai bên đẩy mạnh hợp tác du lịch và trao đổi khách, nhất là vào thời điểm cần phục hồi du lịch nhanh chóng và hiệu quả sau đại dịch.

Sau khi mở cửa lại hoạt động du lịch từ 15.3.2022, nhận thức được tầm quan trọng của việc khôi phục luồng khách từ một trong những thị trường quan trọng nhất của du lịch Việt Nam, chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, giao lưu du lịch nổi bật tại Hàn Quốc, như Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Chương trình Giới thiệu Du lịch Việt Nam, tham dự Hội nghị Ngành Du lịch Thế giới lần thứ nhất năm 2022 và lần thứ 2 vào tháng 5 năm 2023 trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch TITF (tiền thân là Hội chợ KOTFA).

“Đồng thời, chúng tôi luôn ủng hộ, hưởng ứng và chào đón các hoạt động quảng bá du lịch Hàn Quốc, các lễ hội văn hóa - du lịch - ẩm thực do Cơ quan du lịch quốc gia Hàn Quốc và các tỉnh của Hàn Quốc tổ chức tại Việt Nam”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nói.

Sắc màu văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 4

Các đại biểu Việt Nam và Hàn Quốc chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt “Sắc màu Việt Nam” trong khuôn khổ Lễ hội xúc tiến du lịch- văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2023

Năm 2023, trên đà phục hồi và tăng tốc, Việt Nam đón nhận thêm tín hiệu vui mừng từ Quốc hội trong việc sửa đổi luật xuất nhập cảnh. Theo đó, kể từ ngày 15.8.2023, Việt Nam áp dụng cấp thị thực điện tử đối với công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ, cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử tại 42 cửa khẩu quốc tế (hàng không, đường bộ và đường biển), nâng thời hạn của thị thực điện tử từ 30 ngày lên đến 90 ngày.

Thời hạn tạm trú cũng nâng từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân 13 nước được đơn phương miễn thị thực (trong đó có Hàn Quốc), không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đồng thời, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành xem xét, rà soát khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho Du lịch Việt Nam đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18.5.2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Sắc màu văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 5

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt “Sắc màu Việt Nam”

Theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, với sự quan tâm của các cấp, các ngành và nỗ lực của toàn ngành Du lịch, 9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón khoảng 8,9 triệu lượt khách quốc tế, trong đó Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với gần 2,6 triệu lượt (chiếm 29% tổng lượng khách).

Năm 2023, Việt Nam lần thứ 5 được Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) bình chọn là “Điểm đến hàng đầu châu Á” và lần thứ 2 liên tiếp đoạt giải “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á”, khẳng định thương hiệu và sức hút đặc biệt của Du lịch Việt Nam.

Đồng thời, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT) lần thứ 4 được vinh danh là Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á, thể hiện những nỗ lực vượt bậc của cơ quan quản lý du lịch quốc gia nhằm tái thiết và phục hồi du lịch Việt Nam, đưa du lịch Việt Nam trở thành điểm sáng trong khu vực và trên thế giới.

Sắc màu văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 6

Chương trình nghệ thuật do các nghệ sỹ Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam biểu diễn

Trước đó, ngày 17.10, tại sân khấu thuộc khu phức hợp giải trí Lotte World, Thủ đô Seoul, Bộ VHTTDL đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt “Sắc màu Việt Nam” nhằm giới thiệu đến công chúng Hàn Quốc nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung hình ảnh tươi đẹp của đất nước, con người và sự đa dạng văn hoá của Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật do các nghệ sỹ Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam biểu diễn thu hút sự chú ý của hàng nghìn khán giả, mang đến một không khí sống động, tươi vui giữa thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Với những nhạc cụ tre nứa của Việt Nam như đàn bầu, sáo, cùng các nhạc cụ truyền thống đàn nhị, đàn tranh…, các nghệ sĩ đã đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ âm hưởng lắng đọng của những bản nhạc dân ca vùng Tây Bắc, đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam đến những điệu múa mang hơi thở, sức sống mãnh liệt của vùng đất cao nguyên, hay những lời ca đương đại trẻ trung, sáng tạo, kết hợp với giai điệu phương nam.

Sắc màu văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc - Anh 7

Chương trình nghệ thuật Việt Nam đã trở thành điểm nhấn của Lễ hội xúc tiến du lịch- văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2023

Không chỉ hòa mình vào những giai điệu âm nhạc Việt Nam, chương trình tạo ấn tượng với khán giả qua những hình ảnh danh lam thắng cảnh hùng vĩ, nên thơ và những di sản văn hóa độc đáo mang bản sắc Việt Nam trải dài qua 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đặc biệt, ca khúc “See tình” đã khuấy động bầu không khí náo nhiệt, gắn kết khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ lại gần nhau, cùng hò reo và lắc lư theo điệu nhạc.

Với chủ đề “Sắc màu Việt Nam”, chương trình nghệ thuật Việt Nam đã trở thành điểm nhấn trong tổng thể chương trình biểu diễn của Lotte World- công viên giải trí theo mô hình Disneyland trong nhà lớn nhất Hàn Quốc. Lotte World được xây dựng sau khi nước này tổ chức thành công Olympic Seoul 1988 và trở thành niềm tự hào của nền giải trí Hàn Quốc.

Chương trình “Sắc màu Việt Nam” khắc họa bức tranh Việt Nam rực rỡ qua sự hòa quyện độc đáo giữa những giá trị truyền thống của dân tộc và những yếu tố đương đại trên tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, khát khao vươn tầm quốc tế của nền văn hóa nghệ thuật Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật đã để lại ấn tượng tốt đẹp với công chúng, đưa sắc màu Việt Nam bừng sáng trên sân khấu quốc tế, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và thu hút khách du lịch đến tận hưởng vẻ đẹp bất tận và sống trọn vẹn tại Việt Nam.

NGUYỄN PHƯƠNG - NGUYỄN OANH (từ Seoul, Hàn Quốc)

Ý kiến bạn đọc