Việt Nam – JTTRI: Tăng cường hợp tác phát triển du lịch

VHO - Sáng 23.10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đã có buổi tiếp xã giao với ông Masafumi Shukuri, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản – JTTRI (cơ quan thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản). Tại buổi làm việc, hai bên đã nhất trí một số giải pháp hợp tác trong nghiên cứu phát triển du lịch.

Chào mừng ông Masafumi Shukuri và đoàn có chuyến công tác tại Việt Nam, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt trân trọng cảm ơn những giúp đỡ của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản dành cho Việt Nam trong phát triển du lịch.

Thứ trưởng nêu rõ, quan hệ hợp tác phát triển du lịch Việt Nam - Nhật Bản là mối quan hệ tốt đẹp, trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau và vì mục đích chung cùng nhau phát triển.

Việt Nam – JTTRI: Tăng cường hợp tác phát triển du lịch - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt mong muốn JTTRI chia sẻ thông tin về thị trường du lịch Nhật Bản

Thứ trưởng tiếp tục nhấn mạnh du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Việt Nam cũng đang thúc đẩy nhiều giải pháp nhằm thu hút khách du lịch đến từ đất nước mặt trời mọc.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã đón được 241.087 lượt khách Nhật Bản. Nhật Bản đón 262.064 lượt khách Việt Nam. Một số điểm đến của Việt Nam thu hút khách du lịch Nhật Bản gồm TP.HCM, Hà Nội, cụm các điểm Huế - Đà Nẵng - Hội An, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nha Trang, đồng bằng sông Cửu Long với các sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa, di sản thế giới và nghỉ dưỡng biển.

“Nhờ một số nét tương đồng về văn hóa và nhu cầu du lịch, khách Nhật Bản khi du lịch Việt Nam luôn cảm thấy hài lòng. Lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản cũng ngày càng tăng. Việc hai quốc gia đã ký kết nhiều hiệp định, thỏa thuận hợp tác về du lịch là minh chứng khẳng định mối quan hệ hợp tác khăng khít, hiệu quả”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt khẳng định.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề nghị JTTRI chia sẻ các báo cáo nghiên cứu về du lịch nói chung và các nghiên cứu về xu hướng, thị hiếu khách du lịch Nhật Bản với phía Việt Nam; trở thành một trong những cầu nối để Việt Nam mở rộng hợp tác du lịch với các địa phương của Nhật Bản.

Việt Nam – JTTRI: Tăng cường hợp tác phát triển du lịch - Anh 2

Hai bên thống nhất hỗ trợ nhau trong các hoạt động nghiên cứu, hợp tác phát triển du lịch

Thứ trưởng cũng giao Cục Du lịch quốc gia Việt Nam làm đầu mối, tiếp tục phối hợp với JTTRI triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Hai bên xem xét tiếp tục tổ chức các hội thảo chuyên đề du lịch tại Việt Nam và Nhật Bản trong những năm tiếp theo.

Đồng thời, hai bên cần nghiên cứu, xây dựng chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch hằng năm, tập trung trao đổi thông tin. Thứ trưởng mong muốn JTTRI hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, phát triển và xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch Nhật Bản như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng dành cho người cao tuổi…

Bên cạnh đó, Việt Nam đặc biệt lưu ý đến vấn đề phát triển hạ tầng du lịch. JTTRI là cơ quan thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch, là những vấn đề có gắn bó mật thiết với phát triển du lịch và rất được Việt Nam quan tâm. Thứ trưởng hy vọng JTTRI sẽ hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm phát triển hạ tầng du lịch, giao thông phục vụ du lịch với Việt Nam.

Đồng tình trước những đề xuất của Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, ông Masafumi Shukuri khẳng định JTTRI luôn quan tâm đến tình hình và định hướng phát triển du lịch Việt Nam. Đồng thời, mong muốn được chia sẻ những mô hình, cách làm hay của Nhật Bản trong phát triển du lịch với Việt Nam; để Việt Nam học hỏi, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thị trường.

Cũng theo ông Masafumi Shukuri, Việt Nam là một trong những quốc gia có hướng đi đúng đắn trong phục hồi, phát triển du lịch sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế. Nhờ chính sách visa thông thoáng, ngành du lịch Việt Nam liên tục đón nhận nhiều tin vui.

Việt Nam – JTTRI: Tăng cường hợp tác phát triển du lịch - Anh 3

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt trao quà lưu niệm cho ông Masafumi Shukuri

Trong thời gian tới, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 – 2023), JTTRI mong muốn tổ chức hội thảo về phát triển du lịch giữa hai nước.

Trong đó, tập trung thảo luận về tầm quan trọng của hợp tác phát triển du lịch bền vững; thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; nêu giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm và hoạt động du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho du khách của hai nước. JTTRI mong muốn nhận được sự giúp đỡ từ phía Bộ VHTTDL.

Ông Masafumi Shukuri cũng đề xuất Việt Nam cần mở rộng hợp tác du lịch với nhiều địa phương của Nhật Bản chứ không chỉ dừng lại ở những đô thị lớn.

Được biết, JTTRI là cơ quan thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch của Nhật Bản, được thành lập từ năm 1968. JTTRI có nhiệm vụ chính là thực hiện các báo cáo nghiên cứu về giao thông và du lịch, hợp tác và trao đổi nghiên cứu với các viện nghiên cứu trong nước và quốc tế, tổ chức các hội nghị và hội thảo chuyên đề.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc