TP.HCM: Hút thuốc lá trong khách sạn sẽ bị phạt 1 triệu đồng

VHO - Tiếp tục kiểm tra các khách sạn về thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, Đoàn kiểm tra của Bộ Công an và CA TP.HCM kiểm tra việc thực hiện Luật tại các khách sạn trên địa bàn quận 3, quận 6 và quận 10.

Đoàn đã đến kiểm tra khách sạn Ngọc Chi (đường Sư vạn Hành, quận 10), khách sạn Victory (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3), khách sạn Athena đều niêm yết nội quy không hút thuốc. Tại thời điểm kiểm tra, tất cả các khách sạn đều treo biển cấm thuốc lá, nhiều khách sạn có niêm yết nội quy cấm hút thuốc lá tại khu vực lễ tân và trong phòng.

TP.HCM: Hút thuốc lá trong khách sạn sẽ bị phạt 1 triệu đồng - Anh 1

Quy định không hút thuốc trong phòng tại khách sạn Athena

Một số khách sạn như Sen Việt (đường Cao Thắng, quận 3) đã niêm yết mức phạt nếu khách lưu trú hút thuốc trong phòng; Athena  (đường Tô Hiến Thành, quận 10) đã yêu cầu khách hàng ký cam kết không hút thuốc lá trong khách sạn, nếu khách hàng vi phạm sẽ phải mức phí là 1.000.000 đồng.

Theo ông Hồ Anh Quốc, phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP.HCM nhờ công tác tuyên truyền các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá kết hợp với việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng nhiều khách sạn ngày càng quan tâm triển khai thực hiện các quy định phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường khách sạn không khói thuốc.

Ông Lý Văn Thành, Giám đốc điều hành khách sạn Athena cho biết: việc đưa quy định cấm hút thuốc giúp khách sạn giảm chi phí vệ sinh phòng, giúp các khách hàng có những ngày nghỉ trong lành không bị ảnh hưởng của khói thuốc đồng thời góp phần đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, tại một số khách sạn đoàn kiểm tra, giám sát cũng nhắc nhở các đơn vị bổ sung thêm các biển cấm hút thuốc lá tại khu vực hành lang, nhà hàng của khách sạn như khách sạn Bamboo Sài Gòn Hotel (đường Sư Vạn Hạnh, quận 10), khách sạn Sen Việt, khách sạn Victory.

TP.HCM: Hút thuốc lá trong khách sạn sẽ bị phạt 1 triệu đồng - Anh 2

Song song với việc kiểm tra, Đoàn còn tuyên truyền thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, phó trưởng phòng, phòng Tham mưu tổng hợp, Cục Y tế, Bộ Công an cho biết: Trong những năm gần đây, Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá của Bộ Công an đã phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế triển khai nhiều đợt kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định của Luật thì thấy rằng nhận thức của chủ, quản lý các khách sạn về tác hại của thuốc lá đã tốt hơn. Tuy nhiên số lượng biển cấm hút thuốc lá còn ít, vị trí đặt biển khó quan sát nên chúng tôi đã nhắc nhở các đơn vị khẩn trương bổ sung, hoàn thiện những nội dung còn thiếu theo quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Song song với việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, đoàn kiểm tra cũng đã tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc, hướng dẫn đơn vị các tiêu chí để xây dựng khách sạn không khói thuốc lá như: Có biển báo cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá trong khách sạn như sảnh khách sạn, phòng nghỉ, hành lang, cầu thang, phòng ăn, phòng làm việc, các khu vực trong nhà khác của khách sạn. Biển báo cấm hút thuốc cần rõ ràng, treo/đặt tại những vị trí dễ quan sát. 

Có nơi dành riêng cho người hút thuốc: Nơi dành riêng phải đảm bảo các điều kiện: có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá; có biển báo tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát; có thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Đối với các khách sạn không đủ điều kiện bố trí khu vực dành riêng cho người hút thuốc theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thì thì cần cấm hút thuốc hoàn toàn tại các khu vực trong nhà của khách sạn 

Không có hiện tượng mua, bán thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc; Không trưng bày, sử dụng tên, nhãn hiệu, biểu tượng thuốc lá với các sản phẩm, dịch vụ khác….

Sau đợt kiểm tra này Công an TP.HCM sẽ tự tổ chức hoặc lồng ghép với các hoạt động khác để kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận 3, quận 6 và quận 10 của thành phố.

LIÊN HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc