“Nóng" thị trường du lịch dịp Tết Nguyên đán (Bài 1): Tour nước ngoài đắt khách

VHO- Chưa đến 2 tuần nữa là đến Tết, thế nhưng các công ty du lịch vẫn tấp nập nhận khách, một số tour du lịch đã đóng sổ hoặc chỉ còn vài địa điểm cuối cùng. Thị trường du lịch báo hiệu một năm mới đầy sôi động và cũng nhiều thay đổi về xu hướng.

Khác với mọi năm, nhất là sau 3 năm dịch Covid-19, Tết Giáp Thìn này khách du lịch có xu hướng thích đến điểm đến xa trong nước hoặc đi du lịch nước ngoài để đón Tết. Đó là đi du lịch chứ không phải ở nhà hay về quê, thăm người thân, gia đình, bạn bè.

“Nóng

 Khách du lịch chọn Nhật Bản để “trốn Tết" vì mức giá ổn định, điểm đến hấp dẫn

Xu hướng “trốn Tết”

Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Hanoi Tourism cho biết: “Dịp Tết Nguyên đán 2024, Hanoi Tourism có lượng khách tăng nhiều hơn hẳn so với những năm trước. Có nhiều đoàn khởi hành từ 29 và đi xuyên Tết. Đặc biệt, đa số khách chọn đi nước ngoài. Giá tour Tết năm nay tăng rất ít so với ngày thường (dao động 10% đến dưới 30%). Thậm chí có nhiều tour giá bằng ngày thường do Hanoi Tourism kết hợp với chuyên cơ inbound đưa khách Hàn Quốc, Trung Quốc sang Việt Nam nên tiết kiệm được chi phí vé máy bay, ổn định giá tour”.

Cũng theo bà Ngần, các tour đi nước ngoài như: Hành trình quý tộc - Nhật Bản cổ xưa, du xuân Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) hay nhiều điểm đến nội địa Trung Quốc có nhiều tuyến được đông khách lựa chọn như: Đảo Hải Nam, Côn Minh - Thạch Lâm, Đại Lý - Lệ Giang, Phượng Hoàng Cổ trấn...

Các chuyên gia cho rằng, nhiều gia đình và du khách muốn thay đổi phong cách, nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe, tận hưởng cuộc sống nhiều hơn sau dịch Covid-19, “trốn Tết” để thư giãn. Vì thế, nhiều người chọn đi nước ngoài, tới những điểm đến mới lạ hơn. Đa phần các gia đình đều đi cả nhà, vì trẻ em cũng đi cùng bố mẹ do kỳ nghỉ kéo dài 7 ngày.

Theo đại diện nhiều công ty lữ hành, khách đi du lịch nội địa chủ yếu khởi hành ngày mùng 2 Tết trở ra nên từ ngày này giá vé máy bay nội địa tăng khá cao. Giá vé máy bay tăng cao dịp Tết cũng là một lý do khiến các tour du lịch trong nước đắt hơn tour nước ngoài. Chặng bay Hà Nội - Phú Quốc, vé khứ hồi lên tới trên dưới 10 triệu, đắt hơn tour trọn gói đi Trung Quốc, Thái Lan 5 ngày 4 đêm chỉ hơn 6 triệu đến hơn 7 triệu.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch Tết, cuối tháng 10 đầu tháng 11.2023 các công ty du lịch đồng loạt tung ra nhiều sản phẩm cùng chương trình ưu đãi để kích cầu, đáp ứng nhu cầu du lịch của du khách. Vietravel đưa vào khai thác khoảng 100 sản phẩm du lịch nội địa và 200 sản phẩm du lịch quốc tế, với chương trình khuyến mãi “Tết - Kết vạn niềm vui”, áp dụng hoàn tiền, giảm giá đăng ký theo nhóm… dành cho các khách hàng đăng ký tour trọn gói. Vietravel dựkiến phục vụ trên 150.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán 2024.

Dịp Tết nguyên đán, Saigontourist triển khai hơn 300 tour với lịch khởi hành liên tục, phù hợp với các phân khúc khách hàng về chất lượng dịch vụ, lịch trình tham quan, giá tour. Saigontourist đặc biệt đầu tư những hành trình Tết cao cấp như tour Brazil - Argentina 11 ngày, tour du thuyền 5 sao MSC World Europa hải trình Italia - Malta - Tây Ban Nha 13 ngày...

“Nóng

 Cảnh đẹp mùa xuân ở Trung Quốc khiến khách du lịch mê mẩn

Giá cạnh tranh

Ghi nhận từ các lữ hành, dịp Tết năm nay, mặc dù kinh tế chưa hồi phục, khách vẫn còn xu hướng thắt chặt chi tiêu nên du khách ưu tiên lựa chọn những tour chất lượng, giá cả hợp lý. Rút kinh nghiệm đi du lịch trong các dịp lễ Tết, cao điểm, khách du lịch tham khảo thông tin sản phẩm, đặt tour sớm hơn mọi năm để bảo đảm có mức giá dịch vụ tốt và lịch khởi hành phù hợp.

Bà Vũ Thị Bích Huệ, Trưởng phòng Truyền thông & Marketing (Công ty Flamingo Redtours) cho biết: “Kỳ nghỉ Tết năm nay kéo dài 7 ngày nên du khách lựa chọn tour có độ dài vừa phải từ 4 - 6 ngày. Thị trường cũng ghi nhận tour nước ngoài chiếm ưu thế hơn nội địa nhờ giá tour bình ổn, đặc biệt là các tour trọn gói có giá dưới 20.000.000 đồng đến những nước cũng đón Tết âm lịch như Trung Quốc; các điểm đến Đông Bắc Á như Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc tiếp tục được nhiều du khách yêu thích. Các nước gần, những vùng nắng ấm như: Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Indonesia… cũng được khách du lịch chọn lựa nhiều”.

Khác với mọi năm, du khách đã bắt đầu hình thành thói quen đi du lịch trải đều các thời điểm trong năm, vì thế, lượng khách đi du lịch Tết sẽ không tăng quá cao, chỉ tăng khoảng 10-15% so với năm trước. Giá tour nước ngoài hầu như không tăng, chủ yếu tăng đối với những tour đường bay trong nước do giá vé máy bay tăng.

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Giám đốc Công ty TNHH Công Nghệ và Du lịch Phượng Hoàng (Phuong Hoang tours), công ty lữ hành chuyên tuyến Trung Quốc cho biết: “Năm nay Trung Quốc là một trong những thị trường phục hồi tương đối tốt so với trước dịch. Với nhiều cảnh đẹp, gần Việt Nam, mức chi trả hợp lý, các chiến dịch quảng bá xúc tiến bài bản, Trung Quốc vẫn đang được rất nhiều du khách lựa chọn. Từ tháng 4.2023 tới nay, mỗi tháng Phuong Hoang tours có khoảng 40 - 50 đoàn đi đường hàng không và 30 - 40 đoàn đường bộ. Dịp Tết Nguyên đán, khách tiếp tục tăng cao”.

Lý do các tour du lịch Trung Quốc được lựa chọn nhiều dịp Tết và trong năm 2024, theo ông Nguyễn Hoàng Phương một phần do mức chi trả thấp, phần khác do năm nay các công ty lữ hành, đơn vị tổ chức du lịch của Trung Quốc cũng đầu tư nghiên cứu sâu hơn, kỹ hơn trong việc tìm tòi sản phẩm mới lạ, phù hợp với thị trường Việt Nam sau đó đẩy mạnh quảng bá, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.

 NGUYỄN ANH

 

(Còn nữa)

Ý kiến bạn đọc