“Nóng” thị trường du lịch dịp Tết Nguyên đán (Bài cuối): Sẵn sàng nhân lực, vật lực cho mùa cao điểm

VHO - Nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam, thu hút khách du lịch dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các địa phương, điểm đến trên toàn quốc đã lên kế hoạch và tổ chức nhiều chương trình du lịch sôi động, hấp dẫn.

“Nóng” thị trường du lịch dịp Tết Nguyên đán (Bài cuối): Sẵn sàng nhân lực, vật lực cho mùa cao điểm - Anh 1

Tết là cơ hội tối ưu để quảng bá văn hóa truyền thống Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam qua Tết cổ truyền 

Nhận định Tết cổ truyền là cơ hội tối ưu để quảng bá văn hóa Việt tới bạn bè trong nước và quốc tế, ngành Du lịch Quảng Nam ưu tiên khai thác thị trường các nước lân cận. Về lâu dài, Quảng Nam cũng tập trung vào những thị trường gần, ít biến động và đường bay ngắn, thuận lợi, nhằm đảm bảo cơ cấu khách đến với Quảng Nam không tụt giảm. 
Ban quản lý Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn cho biết, thời gian gần đây, cùng với thị trường khách truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản, Bắc Mỹ, Tây Âu…, các thị trường mới như Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Thái Lan đã tăng đáng kể. Đặc biệt, nguồn khách Hàn Quốc, Đài Loan có sự tăng trưởng đột biến.
Dịp này, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu, chủ động liên kết với các công ty, doanh nghiệp, hãng lữ hành đưa khách đến tham quan Mỹ Sơn. Đồng thời, nâng cao chất lượng và thêm nhiều dịch vụ mới như bố trí các quầy đặc sản địa phương và sản phẩm OCOP, không gian hồ sen nhằm tăng trải nghiệm cho du khách cùng các điểm check-in mới; tiếp tục đầu tư vào các sản phẩm văn hóa như biểu diễn múa dân tộc, chương trình nghệ thuật Xuân về tháp cổ, các sản phẩm du lịch chuyển đổi số như thuyết minh đa ngôn ngữ, thực tế ảo…
Thành phố di sản Hội An cũng tổ chức chuỗi hoạt động Hội Tết Nguyên đán, góp phần tôn vinh giá trị truyền thống; bảo tồn và phát huy các loại hình văn hóa - nghệ thuật, phong tục - tín ngưỡng độc đáo của Hội An nói riêng và Việt Nam nói chung; phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân và du khách trong dịp Tết cổ truyền; góp phần phát huy tình yêu quê hương đất nước trong lòng mỗi người dân.
Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa bày tỏ: “Cho đến thời điểm hiện tại, lượng khách đặt tour du lịch Tết đến TP biển chưa nhiều. Giá vé máy bay nội địa cao, do đó việc thu hút khách trong nước đi tour qua đường hàng không gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ tuyến cao tốc đã đi vào hoạt động nên việc giao thông rất thuận lợi, khách nội địa từ TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ đến Nha Trang vẫn tăng”. 
Theo ông Nhựt, hiện tại, giới kinh doanh vẫn chờ các tour quốc tế, đặc biệt là nguồn khách từ Trung Quốc, Nga và các nước châu Âu. Mặc dù sau dịch Covid-19, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã cơ bản phục hồi, nhưng hiện tại nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi lượng khách Nga và Trung Quốc (hai thị trường quốc tế chính) trở lại địa phương rất ít. “Mặc dù vậy, chúng tôi cũng xác định đây là cơ hội để quảng bá với du khách về văn hóa truyền thống của Việt Nam. Hầu hết các đơn vị đều đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, dịch vụ, sẵn sàng đón và phục vụ lượng khách quốc tế lớn đến Nha Trang - Khánh Hòa trong dịp Tết Giáp Thìn”, ông Phạm Minh Nhựt cho hay.
Ông Lê Xuân Thơm, chủ khách sạn 4 sao Galina tại Nha Trang tâm tư: “Cho đến nay, lượng khách đặt phòng lưu trú Tết Nguyên đán vẫn rất thưa thớt. Nhiều khách sạn dự báo sẽ vắng khách, thậm chí tình trạng bán phá giá đang làm ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh khách sạn, cần phải chấn chỉnh để đảm bảo môi trường lành mạnh và quyền lợi cho khách hàng”.
Nhiều chủ khách sạn ở Nha Trang cũng phàn nàn về lượng khách đặt phòng nghỉ quá ít, trong khi chi phí hoạt động, vật giá, lương trả người lao động trong dịp Tết tăng. Ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Long Phú, Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa chia sẻ: “Long Phú đã lên kế hoạch đón khoảng 10.000 lượt khách tham quan 7 ngày Tết Nguyên đán, bằng với Tết năm trước. Năm nay thị trường khách du lịch đến Nha Trang dự báo sẽ khá trầm lắng, nhưng dù thế nào thì chúng tôi vẫn chuẩn bị đủ nhân lực, vật lực để phục vụ du khách mùa cao điểm Tết”.
Anh Trần Mạnh Cường, du khách đến từ Bình Dương bày tỏ, đến Nha Trang anh thích nhất là biển đẹp, thời tiết nắng ấm, khí hậu trong lành, thành phố yên bình, người dân mến khách; khách sạn lưu trú nhiều nên được thoải mái lựa chọn nơi phù hợp. “Năm nay kinh tế khó khăn, giá cả tăng cao nên dịp Tết Nguyên đán này nhiều người sẽ chọn đi du lịch trong tỉnh hoặc các địa phương lân cận bằng xe cá nhân. Tôi tin rằng Nha Trang sẽ là nơi được các gia đình lựa chọn”, anh Mạnh Cường nói.

“Nóng” thị trường du lịch dịp Tết Nguyên đán (Bài cuối): Sẵn sàng nhân lực, vật lực cho mùa cao điểm - Anh 2

TP biển Nha Trang đã sẵn sàng đón khách trong dịp Tết Nguyên đán

Ngành Du lịch chuẩn bị gì?

Nhiều địa phương trên cả nước đã nỗ lực quảng bá, tổ chức nhiều sự kiện đặc sắc, sôi động dịp Tết để thu hút khách. TP.HCM rầm rộ với Hội Hoa xuân Tết Giáp Thìn 2024 chủ đề Xuân yêu thương - Tết sum vầy; Đường hoa Nguyễn Huệ; Lễ hội Tết Việt 2024. Đà Nẵng với Lễ hội Thần Tài; Lễ hội Mùa xuân chủ đề Hội tụ muôn sắc hoa; chương trình Vũ điệu sông Hàn; âm nhạc đường phố. Thanh Hóa với Tết xưa làng cổ; Lễ hội Vovinam. Nha Trang (Khánh Hoà) tổ chức Lễ hội Vui Tết 2024 với 106 gian hàng. Lễ hội Tết xưa và phiên chợ quà tặng của Ninh Bình với 80 gian hàng kéo dài từ ngày 19.1 - 15.2. Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Hoàng thành Thăng Long, Phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội) có hàng loạt hoạt động, sản phẩm du lịch mới hấp dẫn. Cố đô Huế rộn ràng với hàng chục lễ hội lớn nhỏ với nhiều khám phá, trải nghiệm thú vị.
Lãnh đạo TP Hội An cho biết: “Năm 2024, Hội An sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch, đặc biệt các sự kiện mới lạ nhằm mang đến trải nghiệm hấp dẫn, tạo thêm các sản phẩm du lịch mới thu hút du khách; qua đó quảng bá vẻ đẹp, tiềm năng du lịch của TP Hội An nói riêng và Quảng Nam nói chung. Bên cạnh đó, tổ chức các sự kiện còn là dịp để bảo tồn và phát huy giá trị di sản, nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như đáp ứng nhu cầu tinh thần, khám phá văn hóa truyền thống của người địa phương cũng như du khách nơi nơi về với Hội An”.
Trong dịp Tết Nguyên đán kéo dài đến hết tháng 2 âm lịch, nhiều lễ hội tưng bừng sẽ được tổ chức trên khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là các chương trình du lịch tâm linh tới các điểm nổi tiếng như Chùa Hương (Hà Nội), Đền Hùng (Phú Thọ), Yên Tử (Quảng Ninh), Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương), Chùa Bái Đính (Ninh Bình), Đền Trần, Phủ Dầy (Nam Định), Chùa Tam Chúc (Hà Nam), Chùa Từ Đàm (Huế), Miếu Bà Chúa Xứ (An Giang), Núi Bà Đen (Tây Ninh)…
Thời điểm Tết cổ truyền, Việt Nam cũng là điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn. Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng giám đốc Saco Travel cho biết: “Hiện tại, các hãng lữ hành đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường nước ngoài sẽ có khách đến Việt Nam, trong đó nổi lên là Ấn Độ - thị trường mới mà chúng ta đang hướng tới. Cùng với các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, các thị trường như châu Úc, Mỹ đều có dấu hiệu phục hồi với khả năng có thể bắt kịp giai đoạn cao điểm năm 2019. Các doanh nghiệp du lịch kỳ vọng, với sự sôi động của thị trường du lịch Tết âm lịch, chúng ta sẽ tăng trưởng trở lại, bằng hoặc vượt so với năm 2019 để tạo đà cho những năm tiếp theo”. 

 XUÂN HƯỚNG - KHÁNH CHI - VŨ AN
 

Ý kiến bạn đọc