Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, TP miền Tây Nam Bộ năm 2023: Nét đẹp văn hóa vùng sông nước

VHO- Sáng nay 10.11, Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, TP miền Tây Nam Bộ lần thứ IV năm 2023 đã chính thức khai mạc tại di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (TP Trà Vinh). Sự kiện do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Trà Vinh chủ trì, Văn phòng Bộ VHTTDL và Sở VHTTDL tỉnh Trà Vinh tổ chức thực hiện.

Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, TP miền Tây Nam Bộ năm 2023: Nét đẹp văn hóa vùng sông nước - Anh 1

 Thi nấu ăn là nội dung điểm nhấn trong Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, TP miền Tây Nam Bộ. (Trong ảnh: Phần thi của một gia đình thuộc đơn vị tỉnh Hậu Giang tham gia Ngày hội lần III, năm 2022)

 Với chủ đề, Gia đình Việt Nam - Điểm tựa hạnh phúc, Ngày hội có nhiều hoạt động phong phú, diễn ra xuyên suốt trong 3 ngày (từ 10-12.11). Ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở VHTTDL Trà Vinh, Phó Trưởng BTC chia sẻ, năm 2023, tỉnh Trà Vinh vinh dự được Bộ VHTTDL chọn đăng cai tổ chức Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, TP miền Tây Nam Bộ lần thứ IV. Đây là sự kiện quan trọng góp phần đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và các gia đình trong việc xây dựng mái ấm tiến bộ, hạnh phúc, bền vững, đáp ứng đời sống văn hóa tinh thần vui tươi, lành mạnh của nhân dân; tăng cường tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, bảo vệ quyền trẻ em... Thông qua việc tổ chức Ngày hội sẽ góp phần tạo dựng hình ảnh của từng địa phương, từ đó tạo nên những động thái tích cực trong xây dựng, hoàn thiện hệ giá trị văn hóa và con người Việt Nam nói chung, các tỉnh, TP Tây Nam Bộ và tỉnh Trà Vinh nói riêng trong tình hình mới. Đồng thời, đây cũng là dịp để các gia đình có dịp gặp gỡ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, ẩm thực; trao đổi kinh nghiệm về hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, giới thiệu nét văn hóa đặc thù của từng địa phương, góp phần tăng cường tình đoàn kết thân thiện giữa các gia đình trong khu vực…

Theo BTC, Ngày hội có sự tham gia của 52 gia đình tiêu biểu đến từ 13 tỉnh, TP miền Tây Nam Bộ (4 hộ gia đình/địa phương), đó là: Cà Mau, Bến Tre, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Long An, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Tiền Giang, An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh và TP Cần Thơ.

Trong khuôn khổ Ngày hội có các hoạt động thi văn hóa - nghệ thuật, thể dục thể thao, hứa hẹn mang lại không khí vui tươi, sôi động và chuyển tải đặc trưng văn hóa vùng miền. Cụ thể, ở phần thi Gia đình tài năng, mỗi đoàn chọn hai gia đình tham gia biểu diễn nghệ thuật (âm nhạc, ngâm thơ, hò, vè, các điệu lý, bài bản tài tử, tiểu phẩm sân khấu). Phần thi tiếp theo là biểu diễn thời trang có chủ đề Sắc màu yêu thương, đội dự thi lựa chọn một trong các loại trang phục (thường ngày, lễ, Tết hoặc dự tiệc) cho tất cả các thành viên trong gia đình. Ở phần thi nấu Món ngon cuối tuần: Đội dự thi nấu một bữa cơm với các món ăn đặc trưng của vùng quê Nam Bộ. Phần thi Vui chơi cùng con, mỗi đoàn chọn một gia đình tham gia hai trò chơi vận động thể thao: Chuyền thun, tải bóng và đưa bóng vào cầu môn. Ngoài ra còn có phần thi Cùng con đọc sách là điểm mới trong Ngày hội; thông qua hoạt động này, BTC mong muốn cha mẹ dành thêm thời gian đọc sách cùng con, khơi gợi niềm đam mê và thích thú cho các con.

Cùng với đó là không gian triển lãm hình ảnh giới thiệu nét đẹp văn hóa gia đình đặc thù của từng địa phương và trưng bày sản phẩm OCOP tỉnh Trà Vinh; không gian trò chơi dân gian phụ trợ; chương trình tham quan các điểm, khu du lịch trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Giám đốc Sở VHTTDL Trà Vinh cho biết thêm, so với các lần tổ chức trước đây, lần này với vai trò là đơn vị đăng cai, tỉnh Trà Vinh đã tham mưu BTC triển khai tất cả các hoạt động tại cùng một địa điểm là khu Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, để các hoạt động của Ngày hội diễn ra tập trung hơn và cũng tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các gia đình có đầy đủ không gian và thời gian gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm.

Là đơn vị chủ nhà, Trà Vinh đã nỗ lực hoàn tất cho công tác chuẩn bị và hân hoan chào đón các đoàn đến tham gia. Hy vọng rằng, Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, TP miền Tây Nam Bộ lần thứ IV năm nay sẽ để lại những dấu ấn đẹp trong lòng nhân dân và du khách khi được trải nghiệm những giá trị văn hóa đặc sắc của tỉnh, góp phần tăng cường tình đoàn kết thân thiện giữa các gia đình trong khu vực”, ông Dương Hoàng Sum bày tỏ. 

 THÙY TRANG

 

Ý kiến bạn đọc