Khai mạc Ngày hội Gia đình tiêu biểu miền Tây Nam Bộ

VHO - Tối ngày 10.11, tại Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (thành phố Trà Vinh), Văn phòng Bộ VHTTDL phối hợp cùng Sở VHTTDL tỉnh Trà Vinh tổ chức lễ khai mạc “Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ IV, năm 2023”.

Khai mạc Ngày hội Gia đình tiêu biểu miền Tây Nam Bộ - Anh 1

PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu khai mạc

Lễ khai mạc có sự tham dự của PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL; ông Phạm Quang Bản, Phó Vụ trưởng Cơ quan  thường trực khu vực miền Nam, Ban Tuyên giáo TƯ; ông Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh; ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh; ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh; ông Nguyễn Hữu Đạt, Trưởng Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ tại TP.HCM... Cùng lãnh đạo Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ và hơn 400 đại biểu đến từ các địa phương.

Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ là một trong những hoạt động thường niên của Bộ VHTTDL. Theo đó, Ngày hội năm nay đã đón tiếp 52 gia đình văn hóa tiêu biểu đến từ 13 tỉnh, thành phố đó là: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ về tham dự.

Khai mạc Ngày hội Gia đình tiêu biểu miền Tây Nam Bộ - Anh 2

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 27.6.2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới trong đó khẳng định “Xây dựng gia đình hạnh phúc chính là tạo nền tảng để xây dựng xã hội hạnh phúc, là vấn đề hết sức hệ trọng của dân tộc ta. Công tác xây dựng gia đình vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển bền vững đất nước”. “Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ là một sự kiện văn hóa, gia đình lớn, được tổ chức định kỳ hằng năm nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam nói chung và gia đình khu vực các tỉnh miền Tây Nam Bộ nói riêng, có ý nghĩa thiết thực trong công tác tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, bảo vệ quyền trẻ em, nâng cao văn hóa đọc trong gia đình; đồng thời, Ngày hội còn là dịp để các gia đình được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng tổ ấm, nuôi dạy, chăm sóc, giáo dục con trẻ, phát triển kinh tế, xây dựng nhân cách, lối sống nhân văn cao đẹp, truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc, góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị gia đình và hệ giá trị con người Việt Nam trong tình hình mới”, PGS.TS Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL cũng hy vọng BTC sẽ bố trí, sắp xếp để các gia đình có thêm các hoạt động trải nghiệm, tham quan các di tích lịch sử, các điểm vui chơi văn hóa, du lịch trên địa bàn thành phố để Ngày hội thật sự trở thành những kỷ niệm sâu đậm về tình đất, tình người, bản sắc văn hoa đa dạng, phong phú không thể nào quên trong mỗi gia đình, trong mỗi người cha, người mẹ, mỗi em thơ vô cùng yêu mến của các tỉnh miền Tây Nam.

Khai mạc Ngày hội Gia đình tiêu biểu miền Tây Nam Bộ - Anh 3

Đại diện BTC trao hoa cho BGK của các cuộc thi tại Ngày hội

Phát biểu chào mừng Ngày hội, ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết rất vinh dự khi được Bộ VHTTDL chọn là địa phương đăng cai tổ chức Ngày hội gia đình các tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ lần thứ IV, năm 2023. Ngày hội đã thực sự trở thành sự kiện văn hóa - gia đình tiêu biểu của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nói về công tác triển khai thực hiện công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh chia sẻ thêm: “Trong những năm qua tỉnh Trà Vinh đã đẩy mạnh Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, từ đó nếp sống văn minh, gia đình văn hóa đã trở thành phong trào sinh hoạt của cộng đồng dân cư và của từng hộ gia đình, từng bước đã hoàn thiện giá trị mới của con người Việt Nam”.

Sau lễ khai mạc, phần thi biểu diễn nghệ thuật “Gia đình tài năng” và biểu diễn thời trang “Sắc màu yêu thương” của 5 đội thi cũng đã diễn ra. Các phần thi được đầu tư kỹ lưỡng, công phu về mặt hình ảnh lẫn nội dung đã hấp dẫn công chúng theo dõi.

Khai mạc Ngày hội Gia đình tiêu biểu miền Tây Nam Bộ - Anh 4

Phần thi "Gia đình tài năng" của đội thi Bến Tre sau lễ khai mạc

Theo đó, Ngày hội gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ lần thứ IV, năm 2023 sẽ diễn ra trong ba ngày, từ ngày 10 đến ngày 12.11.2023, với chủ đề “Gia đình Việt Nam – Điểm tựa hạnh phúc” sẽ có các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, gia đình thời trang, gia đình thể thao, gia đình trổ tài nấu ăn và gia đình cùng con đọc sách. Chương trình bế mạc và trao thưởng cho các đơn vị sẽ diễn ra vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 10.11, tại Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc