Chung khảo Liên hoan “Gia đình văn hoá tiêu biểu” thành phố Hà Nội

VHO - Ngày 13.11 tại Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Đông Anh (Hà Nội), Sở VHTT Hà Nội đã tổ chức vòng chung khảo Liên hoan “Gia đình văn hoá tiêu biểu” thành phố Hà Nội lần thứ II - năm 2023 với sự tham gia của 11 gia đình đến từ 11 quận, huyện, thị xã.

Chung khảo Liên hoan “Gia đình văn hoá tiêu biểu” thành phố Hà Nội - Anh 1

Bà Trần Thị Vân Anh trao giải Nhất cho gia đình ông Nguyễn Văn Bộ (quận Bắc Từ Liêm)

Phát biểu tại Liên hoan, bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội khẳng định, chủ trương xây dựng cuộc sông ấm no hạnh phúc tiến bộ văn minh đối với mỗi gia đình cũng như toàn thể dân tộc Việt Nam đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta xác định rõ trong các văn kiện Đại hội của Đảng qua các kỳ Đại hội.

“Nhận thức sâu sắc điều đó, trong những năm qua, ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng các mô hình văn hoá, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Liên hoan “Gia đình văn hoá tiêu biểu” là một trong những hoạt động cụ thể hoá nhiệm vụ đề ra tại chương trình 04 nhiệm kỳ 15,16 và chương trình 06 nhiệm kỳ 17 của Thành ủy về “Phát triển văn hoá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh””, bà Trần Thị Vân Anh nói.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội, Liên hoan là hoạt động góp phần giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa cơ bản, cốt lõi của gia đình; khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của gia đình đối với sự phát triển của xã hội; từng bước xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đồng thời, đây là dịp để tôn vinh, biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu, tạo điều kiện để các gia đình văn hóa trên địa bàn Thành phố gặp gỡ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động xây dựng gia đình văn hoá đồng thời giới thiệu, quảng bá những giá trị riêng có, đặc sắc về  văn hoá của mỗi địa phương.

Chung khảo Liên hoan “Gia đình văn hoá tiêu biểu” thành phố Hà Nội - Anh 2

Phần thi Năng khiếu 

Liên hoan Gia đình văn hoá tiêu biểu TP Hà Nội được khởi động từ tháng 7.2023, sau khi phát động đã nhận được sự hưởng ứng của 30/30 quận, huyện, thị xã với hình thức tổ chức từ cấp cơ sở, tạo nên một hoạt động sôi nổi, thu hút sự tham gia nhiệt tình của các gia đình văn hóa trên các địa phương. Trải qua vòng tuyển chọn từ cơ sở và vòng sơ khảo cấp Thành phố, 11 gia đình có mặt tại chung khảo là các gia đình xuất sắc đại diện cho hàng triệu gia đình văn hoá Thủ đô đã mang đến Liên hoan những phần thi ý nghĩa, sôi nổi, nhưng cũng không kém phần sâu lắng.

Với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”, 11 gia đình  đến từ các quận, huyện: Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Đan Phượng, Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm, Thanh Trì, Mỹ Đức cùng tham gia 3 nội dung: Chào hỏi, Kiến thức và Năng khiếu. Sôi nổi nhất là phần thi Chào hỏi, 11 gia đình là 11 phần thi sinh động, phong phú, thông qua nhiều hình thức thể hiện: từ văn hoá truyền thống (chèo, tuồng, rối cạn Tế Tiêu) đến thơ, nhạc, ca hát, đọc rap… cùng phần minh hoạ tưng bừng nhằm giới thiệu về địa phương nơi gia đình sinh sống; giới thiệu các thành viên trong gia đình cùng những thành tích nổi bật trong xây dựng gia đình văn hóa và thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.

Ở phần thi Kiến thức, mỗi gia đình cử 2 thành viên tham gia trả lời câu hỏi kiến thức tập trung vào các tiêu chí xây dựng Gia đình văn hóa và Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Trong phần thi Năng khiếu, các gia đình đã dàn dựng những tiết mục hát, múa, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ, hoạt cảnh, ca cảnh…và hùng biện chủ đề “Gia đình hạnh phúc, đất nước phồn vinh”.

Chung khảo Liên hoan “Gia đình văn hoá tiêu biểu” thành phố Hà Nội - Anh 3

Trao Bằng khen cho các gia đình tham gia Liên hoan

Kết quả, với số điểm cao nhất, gia đình ông Nguyễn Văn Bộ, tổ dân phố 14, Phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm đoạt giải Nhất Liên hoan. Gia đình ông Bộ tự hào khi dạy dỗ con cháu lễ độ, thành đạt. Cùng với tấm gương ông bà mẫu mực, ông Bộ còn là thành viên năng nổ của CLB đàn và hát dân ca phường Phú Diễn. Gia đình ông nhiều năm liền đạt gia đình văn hóa tiêu biểu bởi những đóng góp cho địa phương trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, tạo phong trào thi đua sôi nổi ở địa phương.

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao 2 giải Nhì, 8 giải Ba và 19 giải Khuyến khích cho các gia đình tham gia Liên hoan ở vòng sơ khảo và chung khảo. Đồng thời, căn cứ kết quả vòng chung khảo sẽ trao các Giải chuyên đề và khen thưởng 10 đơn vị có thành tích trong triển khai tổ chức Liên hoan. 30 quận, huyện, thị xã được tặng cờ lưu niệm của Ban Tổ chức.

QUỲNH HOA; ảnh: THANH TÙNG

 

Ý kiến bạn đọc