Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Giản dị trong ngày khai giảng

Thứ Sáu 06/09/2019 | 09:33 GMT+7

VHO- Không một quả bóng bay được học sinh mang đến trường, không một chùm bóng bay nào được các nhà trường thả lên trời. Đó là điểm nhấn dễ nhận thấy nhất trong lễ khai giảng năm nay của hơn 22 triệu HSSV với thông điệp bảo vệ môi trường, cũng là “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” diễn ra sáng qua 5.9 trên nhiều địa phương.

Trường phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu Hà Nội trong Lễ khai giảng

 Được chứng kiến lễ khai giảng của Trường THCS Hoằng Đạt và THCS Nhữ Bá Sỹ (Hoằng Hóa, Thanh Hóa), chúng tôi cảm nhận được niềm vui của học sinh khi trở lại trường lớp, được gặp lại bạn bè, thầy cô giáo sau thời gian nghỉ hè, một lễ khai giảng trang trọng, đầy đủ theo kế hoạch và... không có bóng bay. Một không gian không bóng bay tương tự cũng được ghi nhận tại Trường phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu Hà Nội và Trường liên cấp Tiểu học - THCS Everest bắc Từ Liêm.

Điểm nhấn giản dị đến không ngờ ấy xuất phát từ lá thư đề xuất không thả bóng bay trong lễ khai giảng năm học của Nguyễn Nguyệt Linh, học sinh lớp 6 Trường Marie Curie (Hà Nội), gửi thầy hiệu trưởng của mình và một số trường khác trên địa bàn thành phố. Sau khi lá thư của cô học sinh nhỏ được công bố rộng rãi, không chỉ thầy hiệu trưởng Trường Marie Curie cùng một số trường khác trên địa bàn Hà Nội khẳng định sẽ không thả bóng bay trong lễ khai giảng, mà phong trào “không thả bóng bay” đã lan tỏa nhiều địa phương trên cả nước.

Từ lâu, việc vẫy bóng bay, thả bóng bay ở lễ khai giảng và nhiều sự kiện khác đã thành một thói quen nhưng có lẽ không mấy ai nghĩ đến nhũng hệ lụy mà cô học trò nhỏ nêu ra trong bức thư của mình. Nhiều người ngạc nhiên, thậm chí nghi ngờ việc một cô bé lớp 5 sao lại có những suy nghĩ mà nhiều người lớn cũng không nhận thấy. Từ bức thư của cô bé 11 tuổi truyền cảm hứng và cảnh báo người lớn về tác hại của rác thải nhựa, mang lại những hiệu ứng rất tích cực từ xã hội. Nó có tác động tới cả lãnh đạo Bộ GD&ĐT. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã cho biết bà rất ấn tượng và xúc động khi đọc bức thư để từ đó ngành Giáo dục khuyến khích mùa khai giảng không bóng bay.

Mong muốn của cô học sinh 11 tuổi và bà Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã ngay lập tức có hiệu quả không ngờ trong Lễ khai giảng năm nay. Nhiều phụ huynh học sinh dự Lễ khai giảng khi được hỏi đều có chung một mong muốn, giá như Bộ GD&ĐT cũng quan tâm và chú trọng tới việc giải quyết sự xuống cấp môi trường văn hóa trong các nhà trường, tới tình trạng xuống cấp đạo đức lối sống, thậm chí vi phạm pháp luật của học sinh, giáo viên, tình trạng mất an toàn trường học bằng những hành động cụ thể, có tính lan tỏa thành phong trào thì hay biết mấy… 

 

Tại trường Tiểu học - THCS Everest quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), nghệ sĩ Xuân Bắc đã có buổi giao lưu với thầy và trò của trường với chủ đề “Phòng chống bạo lực học đường và xây dựng môi trường an toàn cho trẻ”. Với tài pha trò và dẫn chương trình hấp dẫn, nghệ sĩ đã tạo nên một không khí sôi động, thu hút sự theo dõi của gần 1000 học sinh dự lễ khai giảng. Nghệ sĩ đã khéo léo tổ chức một trò chơi trắc nghiệm nho nhỏ cho học sinh tất cả các khối lớp, lồng ghép nội dung phòng chống bạo lực học đường với các câu hỏi. Cùng với các phần thưởng nho nhỏ, Xuân Bắc đã tạo sự hứng khởi cho học sinh khi tham gia một đề tài không mấy hấp dẫn là “phòng chống bạo lực học đường” mà lâu nay các nhà trường chỉ mới dừng ở mức phổ biến nội dung và phương pháp một cách cứng nhắc, khó tiếp thu.

 

QUỐC HÙNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top