Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

“Ông lớn” Google nhận mức phạt kỷ lục

Thứ Sáu 06/09/2019 | 09:38 GMT+7

VHO- Tập đoàn Công nghệ Google đã lĩnh mức phạt 170 triệu USD sau khi nền tảng trực thuộc là Youtube bị cáo buộc đã thu thập thông tin cá nhân của trẻ em mà không có sự đồng ý của phụ huynh.

Google và Youtube phải tiến hành chi trả mức tiền phạt kỷ lục vì đã vi phạm Quy tắc Bảo vệ Quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em

Đây là mức phạt cao kỷ lục mà tập đoàn này phải nhận để giải quyết các cáo buộc của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Tòa thị chính thành phố New York, Mỹ.

Thu thập thông tin bất hợp pháp

Cáo buộc này cho rằng nền tảng Youtube đã tiến hành thu thập thông tin cá nhân của trẻ em một cách bất hợp pháp. Theo phán quyết chính thức, Google và Youtube phải tiến hành chi trả mức tiền phạt lần lượt là 136 triệu USD cho FTC và 34 triệu USD cho New York vì đã vi phạm Quy tắc Bảo vệ Quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA). Án phạt 136 triệu USD cho đến nay là mức phạt lớn nhất mà FTC từng ban hành trong các vụ kiện liên quan đến Quy tắc COPPA kể từ khi điều luật được Quốc hội ban hành năm 1998. Quy tắc COPPA yêu cầu các trang web và dịch vụ trực tuyến hướng đến trẻ em phải thông tin và nhận được sự đồng ý từ các bậc phụ huynh trước khi thu thập số liệu nhận dạng từ trẻ em dưới 13 tuổi. Ngoài ra, các bên thứ ba bao gồm công ty quảng cáo cũng cần tuần theo quy tắc này.

Trong đơn khiếu nại chống lại hai “ông lớn” trong làng công nghệ, FTC và Tòa thị chính New York cho rằng, Youtube đã vi phạm Quy tắc COPPA dưới hình thức thu thập các thông tin cá nhân bằng các mã hóa liên tục. Các số liệu này được sử dụng để điều tra hành vi của người dùng trên Internet, bao gồm cả các kênh hướng đến trẻ em mà không thông qua sự đồng ý của cha mẹ. Theo khiếu nại, Youtube đã kiếm được hàng triệu đô la bằng các sử dụng các số nhận dạng (thường được gọi là cookie) để phân bổ các đoạn clip quảng cáo, thường nhắm mục tiêu đến đối tượng người xem của các kênh này.

Trả lời phỏng vấn của truyền thông quốc tế, Chủ tịch FTC Joe Simons cho biết, Youtube đã trở nên phổ biến với đối tượng người dùng là trẻ em một cách có chủ đích trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, công ty không thừa nhận các cáo buộc này. Các chuyên gia chỉ ra rằng, nền tảng Youtube cho phép chủ tài khoản Google, bao gồm các tập đoàn thương mại lớn tạo ra các kênh vệ tinh để hiển thị nội dung của họ. Theo đơn khiếu nại, chủ sở hữu kênh có thể kiếm tiền từ các nội dung mà mình đăng tải bằng cách cho phép Youtube phát quảng cáo nhắm đến đối tượng người xem cụ thể của kênh đó.

Mức phạt vẫn còn quá nhỏ

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây chỉ là khoản bồi thường nhỏ, nếu so sánh với doanh thu của công ty. Trên thực tế, 85% lợi nhuận của Alphabet Inc được tạo ra từ việc kinh doanh không gian quảng cáo trên mạng xã hội. Theo báo cáo được công bố vào tháng 7 năm nay, tổng doanh thu trong quý hai năm nay của công ty này là 38,9 tỉ USD. Trong một tuyên bố vào tháng 4 năm nay, Youtube cho biết công ty sẽ bắt đầu tiến hành xử lý tất cả các dữ liệu thu thập được từ người xem của các nội dung hướng đến trẻ em. Trên trang chủ của mình, công ty cũng khẳng định sẽ giới hạn việc thu thập dữ liệu trên các video được tạo ra cho trẻ em dưới 13 tuổi.

Ngoài mức phạt hành chính, Youtube và Google còn được yêu cầu tạo ra một hệ thống kiểm định nội dung hướng đến trẻ em và thông báo cho chủ sở hữu các kênh nội dung. Việc có sự đồng ý từ cha mẹ để chèn các đoạn quảng cáo có chủ đích có thể được coi là nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý trong tương lai.

Năm 2019 có thể sẽ tiếp tục là một năm lao đao đối với nhiều “ông lớn” trong làng công nghệ khi hàng loạt các cơ quan chức năng tiến hành thắt chặt các quy định của mình để bảo vệ người dùng. Mới đây, công ty bán lẻ trực tuyến Amazon đã bị Tòa án Thương mại Paris, Pháp phạt 4 triệu euro (tương đương với 4,5 triệu USD) vì đã đưa ra các điều khoản lạm dụng trong hợp đồng đối với các nhà cung cấp bên thứ ba. Phán quyết được đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài 2 năm do Cơ quan Giám sát Gian lận Người tiêu dùng tiến hành. Amazon bị cáo buộc đã lợi dụng ưu thế của mình thông qua các điều khoản hợp đồng cho phép đơn phương thay đổi các điều kiện thương mại, hoặc kết thúc hợp đồng mà không đưa ra lời giải thích thích hợp. 

 THỤC LINH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top