Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Tàu cao tốc Hong Kong trật bánh: Không có dấu hiệu khủng bố

Thứ Sáu 20/09/2019 | 10:42 GMT+7

VHO- Một tàu cao tốc của Hong Kong (Trung Quốc) đã bị trật bánh khi đang đi qua biên giới Trung Quốc và Hong Kong khiến 8 người bị thương.

 Di dời các toa tàu gặp tai nạn Ảnh: SAM TSANG

Đoàn tàu đã trật bánh giữa giờ cao điểm vào buổi sáng tại Hong Kong khiến 8 người bị thương và hơn 500 hành khách phải sơ tán khẩn cấp.

Sự cố nghiêm trọng

Theo hình ảnh thu nhận từ hiện trường, 3 toa tàu đã trật khỏi đường ray, trong đó một toa bị hư hỏng nặng. Khu vực xảy ra sự cố thuộc đường ray gần ga Hung Hom ở Cửu Long, một nút giao thông quan trọng, biên giới giữa Hong Kong và Trung Quốc đại lục. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, hành khách nhanh chóng rời khỏi các toa tàu qua một cửa kính bị vỡ, băng qua đường ray về phía Đông. Theo thông tin từ các nhà chức trách, 8 hành khách bị thương ngay sau đó đã được đưa tới bệnh viện an toàn. Nguyên nhân của sự cố vẫn đang được điều tra, tuy nhiên lực lượng chức năng cho biết, không có dấu hiệu cho thấy đây là âm mưu khủng bố của lực lượng biểu tình.

Theo South China Morning Post, vụ trật bánh là sự cố nghiêm trọng nhất tại Hong Kong trong gần hai thập kỷ. Trả lời phỏng vấn của South China Morning Post, Cheung Kim-ching, kỹ sư đầu ngành tại Cục Dịch vụ Điện và Cơ khí cho biết, một phần của đường ray đã bị hủy hoại hoàn toàn với hai vết nứt có chiều rộng 30mm và 45mm. Ông cũng nói thêm: “Đây sẽ là một manh mối trong quá trình điều tra. Chúng tôi sẽ mời các chuyên gia để tiến hành kiểm tra tài liệu có liên quan đến vết nứt, xác định rõ đây là nguyên nhân hay hậu quả của sự cố nêu trên”.

Tập đoàn MTR, cơ quan chịu trách nhiệm điều hành đối với tuyến đường sắt đã tiến hành đối chất về nguyên nhân của vụ tai nạn, bao gồm các vết nứt trên đường ray cũng như công tác thay thế được thực hiện vào ngày 17.9. Đến ngày 18.9, cựu Giám đốc cũng là nhà sáng lập Tập đoàn MTR, ông Michael Tien Puk-sun đã đưa ra phỏng đoán rằng máy điểm hoặc công tắc chuyển ray đường sắt có thể là nguyên nhân gây ra vụ việc trên.

Tuy nhiên, Giám đốc Kỹ thuật đương nhiệm của Tập đoàn MTR, ông Tomy Lee-yun đã phủ nhận các phỏng đoán này. Ông cũng cho biết, không có vật thể đáng ngờ nào được tìm thấy trên đường ray. Cho đến sáng ngày 18.9, lực lượng cứu hộ đã hoàn thành việc di dời các toa tàu khỏi vị trí, đồng thời phong tỏa khu vực. Tập đoàn MTR đã đưa ra cam kết sẽ phối hợp điều tra kỹ lưỡng về vụ trật bánh nêu trên.

Tạm thời đóng cửa tuyến đường

Những chuyến tàu tại các khu vực khác đến ga Lo Wu đã trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên chuyến Hung Hom – Lo Wu vẫn tạm thời đóng cửa. Trước đó, Tập đoàn MTR đã cho dừng hoàn toàn hoạt động của các chuyến tàu khác khi vụ tai nạn xảy ra để đảm bảo an toàn. Ban quản trị Tập đoàn MTR dự kiến sẽ phải chịu mức phạt là 25 triệu đô la Hong Kong (tương đương với 3,2 triệu USD), cộng thêm mức phạt hành chính cho sự chậm chễ của dịch vụ vào ngày 17.9.

Sau sự cố, khoảng 200 nhân viên tại công ty đã phải làm việc qua đêm để cùng đội cứu hộ di dời các toa tàu và tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn, chuẩn bị cho công tác tu sửa. Dù chưa có dấu hiệu nào cho thấy vụ trật bánh liên quan đến các cuộc biểu tình gần đây ở Hong Kong, tuy nhiên sự cố cũng làm dấy lên những nỗi lo ngại ban đầu về tình trạng bất ổn. Đặc biệt là khi vụ tai nạn xảy ra sau một ngày cuối tuần đặc biệt dữdội, khi các cuộc đụng độ xảy ra liên miên trên đường phố Hong Kong. Trả lời phỏng vấn của The New York Times, Adi Lau, Giám đốc điều hành Tập đoàn MTR cho biết, còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào. Tại một cuộc họp báo, Thư ký về Trung chuyển và Nhà ở tại Hong Kong cho biết: “Chúng tôi sẽ không loại trừ bất cứ khả năng nào”. Trong thời gian gần đây, các trạm MTR nổi lên như một mục tiêu chính trong các cuộc tấn công của nhóm biểu tình dân chủ.

Theo The New York Times, anh Dav Cheung, một trong những hành khách tại chuyến tàu xảy ra sự cố cho biết, toa tàu đã rung chuyển và nghiêng theo chiều ngang khi tiến tới ga Hung Hom. Anh cũng cho hay, anh đã nghe thấy một tiếng động lớn phát ra từ bên dưới tàu khoảng 10 giây trước khi đoàn tàu trật bánh. 

MAI ANH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top