Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Những câu chuyện về nghề kiểm tra giám sát mua bán điện tại PC Khánh Hòa

Thứ Năm 19/09/2019 | 09:00 GMT+7

VHO - Mỗi ngành nghề luôn có những đặc thù và những câu chuyện nghề nghiệp riêng có; với nghề Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) cũng vậy, họ luôn có những câu chuyện thú vị về nghề nghiệp của mình. Điều đó thể hiện khá rõ nét qua những câu chuyện về việc kiểm tra - phát hiện các trường hợp vi phạm sử dụng điện.

Kiểm tra công tơ điện ngoài trời 

Mới đây, Điện lực Diên Khánh - Khánh Vĩnh và Điện lực Vĩnh Hải (PC Khánh Hòa) đã kiểm tra và phát hiện 2 vụ trộm cắp điện sản lượng lớn với tổng sản lượng điện bồi thường là 16.902 kWh, tương ứng số tiền bồi thường 54,4 triệu đồng và số tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực là 45 triệu đồng. Đằng sau những con số nói trên là những câu chuyện rất sinh động về những người thợ điện làm công tác KTGSMBĐ.

Không dễ dàng để có thể phát hiện ra những đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp điện. Như trường hợp xảy ra tại Điện lực Vĩnh Hải, phải cần đến 5 người bám sát hiện trường trong thời gian 7 tháng mới bắt được quả tang hành vi trộm cắp điện. Tương tự như vậy, 3 thành viên của tổ KTGSMBĐ Điện lực Diên Khánh - Khánh Vĩnh đã phải đóng giả nhiều vai trò khác nhau trong hơn 1 năm mới có thể phát hiện hành vi trộm cắp điện ở khu vực xã Diên Toàn - huyện Diên Khánh.

Cụ thể, ngay từ đầu tháng 1.2019, tổ KTGSMBĐ Điện lực Vĩnh Hải đã lọc danh sách các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ bất thường, khoanh vùng đối tượng có khả năng trộm cắp điện. Đồng thời, từ thông tin được cung cấp bởi bộ phận ghi chỉ số, các cán bộ chuyên trách của tổ đã xác định được một đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp điện.

Tuy nhiên, vì ngôi nhà có vị trí khá đặc biệt với duy nhất một lối vào và luôn đóng cửa nên việc tiếp cận để phát hiện và bắt quả tang hành vi trộm cắp điện của chủ nhà rất khó khăn. Sau thời gian dài tìm hiểu thói quen sử dụng điện của khách hàng, với mục đích nắm bắt đường đi trên mái của ngôi nhà, vào tháng 6.2019, nhân viên KTGSMBĐ Điện lực Vĩnh Hải đã tiếp cận ngôi nhà dưới hình thức nhân viên điện lực đến khảo sát để thay dây trần thành dây bọc nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng trong mùa mưa bão.

Để bắt được quả tang khách hàng thực hiện hành vi trộm cắp điện, lực lượng chuyên trách đã lập phương án tiếp cận với 2 nhóm công tác: 1 nhóm leo lên mái nhà với dụng cụ quay phim để lập chứng cứ, 1 nhóm vào nhà để thực hiện ghi chỉ số (do công tơ đặt trong nhà). Đúng như tổ kiểm tra dự kiến, khi thấy bóng dáng của nhân viên điện lực, chủ nhà vội chạy lên lầu để phi tang hiện trường trộm cắp điện nhưng mọi bằng chứng đã được anh em ghi lại cụ thể. Tại hiện trường, khách hàng đã phải thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Kiểm tra công tơ điện tại 1 hộ dân khu vực Diên Khánh

Cũng không kém phần ly kỳ là câu chuyện của Tổ KTGSMBĐ Điện lực Diên Khánh - Khánh Vĩnh. Được sự hỗ trợ của phần mềm nghiệp vụ, các anh trong tổ nghiệp vụ đã nắm bắt tình hình sử dụng điện bất thường, có dấu hiệu hành vi trộm cắp điện của một khách hàng tại Diên Toàn - Diên Khánh. Để có thể tiếp cận được hiện trường vi phạm sử dụng điện, các anh đã phải đóng giả nhiều “vai diễn” khác nhau.

Trong “vai diễn” một phụ huynh đến liên hệ nhà trẻ để gửi cháu nhập học, thành viên tổ KTGSMBĐ đã có thể tiếp cận nhà khách hàng để quan sát hiện trạng vị trí đặt công tơ. Nắm được địa bàn, vị trí, cách thức vi phạm sử dụng điện của khách hàng, tổ KTGSMBĐ Điện lực Diên Khánh - Khánh Vĩnh đã thường xuyên bám sát đối tượng và bất ngờ đột nhập hiện trường. Trước chứng cứ rõ ràng cùng người làm chứng, khách hàng đã phải ký xác nhận vào biên bản kiểm tra sử dụng điện.

Để có thể hoàn thành tốt nghiệm vụ của mình, anh em làm nghề KTGSMBĐ phải thực hành nhiều “vai diễn” khác nhau trong thực tế cuộc sống. Họ sẵn sàng diễn những vai hoàn toàn không liên quan gì đến nghề nghiệp của bản thân, nhưng mục đích của việc đó chính là để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Chính điều này đã giúp anh em có thêm điều kiện thuận lợi để hoàn thiện bản thân, không chỉ trong công việc mà còn trong đời sống hằng ngày. Đó chính là giá trị to lớn mà nghề KTGSMBĐ đã mang lại cho họ.

QUYẾT TRUNG

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top