Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Kỳ vọng gì từ bệnh nhân ghép phổi đầu tiên ra viện?

Thứ Tư 09/10/2019 | 10:38 GMT+7

VHO- Anh N.V.K (Chương Mỹ, Hà Nội), người được ghép phổi thứ hai từ người hiến chết não đã được các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cho ra viện. Mẹ của anh xúc động thốt lên, “con tôi được tái sinh nhờ các bác sĩ và người hiến tạng”.

GS Trần Bình Giang (ngoài cùng bên trái) và PGS Nguyễn Hữu Ước chúc mừng gia đình anh N.V.K

 Theo bà Nguyễn Thị Điển, mẹ bệnh nhân cho biết, anh K bị bệnh phế quản từ khi 8 tháng tuổi. Từ đó là những năm tháng anh thường xuyên phải ra vào bệnh viện. Càng lớn, bệnh giãn phế quản của anh càng nặng, ho như đứt ruột nhưng chữa mãi không khỏi. Ba năm trở lại đây, bệnh tình anh rất nặng, thở rất khó khăn, gia đình phải mua máy trợ thở. “Gia đình tôi rất hạnh phúc. Hôm nay con tôi đã được ra viện là ngày con tôi được sinh ra lần thứ hai. Cảm ơn các bác sĩ bệnh viện, cảm ơn người đã hiến tạng để lúc này con tôi được xuất viện trở về với gia đình”, bà Điền xúc động.

Nếu không có những nghĩa cử cao đẹp…

Về những ngày trước khi anh K được ghép phổi, chị Nguyễn Thị Hạnh (vợ anh K) chia sẻ, vốn làm nghề lái xe khách, nhưng do đau ốm, anh phải bỏ nghề 10 năm nay. Đầu tiên chồng tôi điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, khi bác sĩ nói chồng tôi phải được ghép phổi mới có cơ hội sống, gia đình đã rất tuyệt vọng và nghĩ rằng đây thực sự là điều khó khăn. Tuy vậy, chúng tôi vẫn chuyển đến Bệnh viện hữu nghị Việt Đức và đăng ký được ghép phổi với một tia hy vọng mong manh. Năm ngày trôi qua, chồng tôi chỉ thoi thóp thở máy, gia đình đã tính đến nước xin đưa về nhà, nhưng điều kỳ diệu đã đến khi buổi tối gia đình nhận được tin có người chết não hiến tạng và các chỉ số phù hợp với chồng tôi.

“Sau ca mổ, chồng tôi tỉnh táo rất nhanh dù gia đình chưa được vào gặp nhưng đã có nhiều hy vọng. Hôm chồng tôi được ra viện như là từ cõi chết trở về, chúng tôi đã mong mỏi ngày này quá lâu, hai con học lớp 9 và lớp 4 cũng đang chờ bố về nhà. Nếu không có nghĩa cử cao đẹp của người hiến tạng, hiến tặng sự sống cho người bệnh thì không biết chồng tôi giờ này ra sao…”, vợ bệnh nhân nghẹn ngào.

Trước đó, ngày 10.9, một thanh niên 20 tuổi (quê Hải Dương) bị tai nạn và được cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Hải Dương nhưng đã quá muộn và khuyên gia đình đưa bệnh nhân về nhà. Thương con, còn nước còn tát, ông Nguyễn Văn Sang (60 tuổi - bố anh) đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện hữu nghị Việt Đức. Tuy nhiên, tới chiều ngày 11.9, bác sĩ thông báo lần thứ nhất rằng con trai ông đã rơi vào tình trạng chết não. Gia đình một lần nữa khuyên ông đưa bệnh nhân về nhưng ông nắm tay con trai chờ đợi một phép màu, và điều không may xảy ra khi cả ba lần bác sĩ đều báo bệnh nhân chết não. Lúc này, nghe bác sĩ tư vấn về việc hiến tạng, ông chần chừ một lúc, rồi nhận được cái gật đầu đồng tình của người cháu ruột, ông đã gạt nước mắt quyết định hiến toàn bộ nội tạng của con gồm tim, phổi, gan, 2 thận, 2 giác mạc và 9 gân cho y học để cứu sống 5 người xa lạ.

Không chỉ là kỹ thuật khó

Trước anh N.V.K, cá c bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cũng th ực hiện ca ghép phổi t ừ người hiến chết não cho một bệnh nhân 17 tuổi vào ngày 12.12.2018. Thành công của hai ca ghép phổi tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức đã khẳng định rõ hơn năng lực của đội ngũ thầy thuốc bệnh viện trong lĩnh vực ghép tạng, mở ra cơ hội phát triển để đưa ghép phổi thành một phẫu thuật thường quy tại Bệnh viện giống như ghép tim và các tạng khác. Chính vì vậy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã quyết định thành lập Trung tâm Tim mạch và lồng ngực dựa trên tiền thân là Khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực.

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cho biết từ hơn 10 năm nay, Bệnh viện và Khoa đã tập trung phát triển, mở rộng các chuyên ngành sâu bên cạnh ngoại khoa, như nội khoa, can thiệp tim mạch, hô hấp, hồi sức nội khoa và hồi sức sau mổ tim mạch… để hoạt động theo mô hình một trung tâm chuyên khoa tim mạch và lồng ngực, với chu trình chẩn đoán và điều trị khép kín cho bệnh nhân. Khoa đã gặt hái được rất nhiều thành công chuyên môn từ vài năm trở lại đây như: ghép tim, ghép phổi, can thiệp và hybrid động mạch chủ, bệnh lý lóc động mạch chủ, điều trị nội - ngoại khoa các bệnh mạch máu, phẫu thuật các bệnh lý phức tạp của phổi và trung thất…, nâng cao uy tín của khoa và bệnh viện ở cả trong và ngoài nước.

“Trung tâm Tim mạch và lồng ngực gồm ba Khoa trực thuộc: Khoa ngoại Tim mạch và lồng ngực, Khoa Nội, can thiệp mạch - hô hấp và Khoa Hồi sức tích cực Tim mạch - Lồng ngực. Sự thay đổi này là tiền đề, là động lực để thúc đẩy các thầy thuốc, y bác sĩ thúc đẩy tiếp tục nghiên cứu, phát triển khoa học, kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các bệnh về tim mạch, phổi và lồng ngực”, GS Trần Bình Giang nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, ghép phổi không chỉ là kỹ thuật khó mà là rất khó vì có rất nhiều vấn đề cần quan tâm như kiểm soát nhiễm trùng phổi, chăm sóc đường hô hấp, thuốc chống thải ghép, vật lý trị liệu và nâng cao thể trạng. Ca ghép phổi đầu tiên từ người cho đa tạng chết não đã thành công về mặt kỹ thuật, và bệnh nhân vẫn còn sống sau mổ gần 10 tháng nhưng vẫn đang được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện. 

 QUỲNH HOA; Ảnh: PHAN HIẾU

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top