Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Truyền thông quốc tế đánh giá cao mô hình của Việt Nam chống Covid-19

Thứ Hai 06/04/2020 | 19:12 GMT+7

VHO-  Nhiều tờ báo mạng, tổ chức kinh tế và đài truyền hình quốc tế đánh giá cao mô hình của Việt Nam trong phòng chống đại dịch Covid-19.

Trước những kết quả ấn tượng của Việt Nam trong chiến đấu với dịch Covid-19, nhiều cơ quan truyền thông nước ngoài (bao gồm cả phương Tây và phương Đông) đã phản ánh thực tế đó, đồng thời đi sâu phân tích để rút ra bài học kinh nghiệm từ Việt Nam.

Người dân Việt Nam tích cực đeo khẩu trang phòng chống Covid-19. Ảnh: Khâm/Reuters

Thời báo Tài chính Financial Times và trang mạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (Weforum) đã sớm có bài viết vào tháng 3/2020 nhận định về nguyên nhân của Việt Nam thành công trong cuộc chiến này.

Các bài viết này đều nhấn mạnh rằng Việt Nam có số ca mắc Covid-19 là thấp và chưa ghi nhận ca tử vong nào do bệnh này.

Cả Financial Times và Diễn đàn Kinh tế Thế giới đều cho rằng Việt Nam đã chủ động phát hiện từ sớm nguy cơ từ đại dịch Covid-19 (do virus SARS-CoV-2 gây ra) và huy động có hiệu quả nguồn lực vốn không dư dả của Việt Nam để đối đầu với dịch bệnh này. (Weforum có nêu tỷ lệ bác sĩ trên 1 vạn dân của Việt Nam thấp hơn tỷ lệ tương ứng của Trung Quốc, Mỹ, Italy, và Tây Ban Nha).

Financial Times và Weforum cũng nhận định Việt Nam có năng lực huy động lực lượng rất tốt và nhanh để đối phó với khủng hoảng. Theo họ, quân đội, công an, và lực lượng sinh viên y khoa Việt Nam được huy động kịp thời và hợp lý trong trận chiến này. Người dân không thuộc các lực lượng đó cũng tích cực tham gia vào hoạt động chung để chống dịch.

Các nhận định này cũng được đài truyền hình Đức DW (Làn sóng Đức) chia sẻ. Đài này còn phân tích thêm về thế mạnh của Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19.

DW cho rằng Việt Nam đã tiến hành khoanh vùng cách ly cương quyết và theo dõi các tiếp túc gần với virus và bệnh nhân sớm hơn cả Trung Quốc, đất nước sau đó đã phải dùng tới phương cách phong tỏa hoàn toàn một số thành phố. DW còn nói rằng mức độ theo dõi tiếp xúc gần của Việt Nam là lên tới F3 (với bệnh nhân là F0).

Bên cạnh đó, DW ghi nhận vai trò của quân đội và hệ thống chính trị Việt Nam trong đấu tranh chống Covid-19.

DW cũng nhận thấy tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc là một động lực quan trọng giúp người dân Việt Nam tích cực ủng hộ và phối hợp với chính phủ vì sự nghiệp chung.

Trong khi đó, trang EFE đã dẫn lời trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam Park Kidong nêu lý do thành công của Việt Nam là “đầu tư trong thời bình”, “kích hoạt sớm hệ thống phản ứng”, và sử dụng “cách tiếp cận toàn xã hội dưới sự lãnh đạo mạnh  mẽ”.

Có lẽ vì vậy mà không phải ngẫu nhiên số liệu khảo sát do trang nghiên cứu DaliaResearch công bố mới đây cho thấy có tới 62%  người dân Việt Nam được hỏi tỏ ý hài lòng với cách phản ứng của chính phủ Việt Nam trước dịch bệnh này - mức cao nhất trong 45 nước được khảo sát.

Ở khu vực Trung Đông, các trang điện tử Al-Arabiya của UAE và Hespress của Marốc đã đánh giá cao chính phủ Việt Nam trong nỗ lực chống dịch Covid-19. Al-Arabiya ghi nhận các biện pháp của chính phủ Việt nam được người dân hoan nghênh và hợp tác, còn Hespress cho rằng Việt Nam đã chủ động và minh bạch hóa thông tin liên quan đến dịch bệnh, thông báo hàng ngày cho công chúng về tình hình dịch và biện pháp đối phó.

Mới đây nhất, vào ngày 5.4, phát ngôn chính phủ Indonesia cho rằng Indonesia cần học hỏi Việt Nam trong việc phòng chống sự lây lan của dịch Covid-19.  Indonesia là quốc gia mà tại đó dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp với nhiều ca tử vong.

Cũng trong ngày 5.4, nhiều báo của Indonesia đã đăng tin về hiệu quả chống dịch Covid-19 ở Việt Nam và đưa ra phân tích về phương pháp chống dịch của Việt Nam, từ đó gợi ý Indonesia có thể học tập.

Nhận định chung của các tờ báo Indonesia là Việt Nam đã làm tốt công tác phòng chống Covid-19 dù giáp với điểm nóng Covid-19 là Trung Quốc. Theo họ, Việt Nam thậm chí còn làm tốt hơn cả những nước có cơ sở hạ tầng y tế tốt hơn như Singapore, Thái Lan và Malaysia. Họ cũng nêu bật vai trò của hệ thống chính trị Việt Nam và tầm nhìn của lãnh đạo Việt Nam trong việc xử lý khủng hoảng y tế toàn cầu này. Có tờ báo còn tin tưởng cho rằng Việt Nam có thể "đánh đuổi" xong virus corona chủng mới (gây bệnh Covid-19) vào cuối tháng 4 này.

VOV.VN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top