Người dân bức xúc vì bãi rác ở bon Đắk B’lao gây ô nhiễm

VHO - Từ sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn đến nay, bãi rác ở bon Đắk B’lao, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) rơi vào tình trạng quá tải, bốc mùi hôi thối nồng nặc, cộng với mùi khét từ việc đốt rác cháy âm ỉ khiến cuộc sống của hàng trăm người dân ở huyện Đắk R’lấp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Người dân bức xúc vì bãi rác ở bon Đắk B’lao gây ô nhiễm - Anh 1

Anh Nguyễn Hải San cho biết cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nặng nề

 Đáng nói, dù đã được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư dự án xử lý ô nhiễm môi trường từ 2018 với kinh phí gần 60 tỉ đồng, nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành vì… thiếu vốn. Phản ánh với phóng viên Văn Hóa, người dân ở bon Đắk B’lao cho biết, từ sau Tết đến nay bãi rác này liên tục cháy âm ỉ ngày đêm, bốc lên mùi khét, hôi thối nồng nặc khiến đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân bị đảo lộn.

Chị Thị G’rơu ở bon Đắk B’lao cho biết, do bãi rác đã quá tải nên những ngày trời nắng nóng gay gắt mùi hôi thối cứ theo chiều gió thổi thẳng vào nhà. Bắt đầu từ 17h chiều tới sáng hôm sau, khói bốc lên nhiều hơn, nghi ngút cả một vùng. “Gia đình tôi phải dùng quạt vì khói hôi bay vào nhà rất khó thở. Nếu tình cảnh ô nhiễm này cứ lặp đi lặp lại quanh năm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người già và trẻ em”, chị Thị G’rơu nói. Anh Nguyễn Hải San ở bon Đắk B’lao cũng bức xúc vì bãi rác đã gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Anh San cho hay, gia đình anh bị ảnh hưởng rất nhiều bởi mùi hôi thối và khói bốc lên từ bãi rác lộ thiên.

“Khi gió thổi mạnh, khói bụi bốc lên cao hàng chục mét, tàn tro bụi bay hết vào nhà dân. Cửa nhà tôi lúc nào cũng trong tình trạng đóng kín. Hàng chục hộ dân sinh sống quanh đây vô cùng bức xúc, nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương song tình trạng bãi rác ô nhiễm vẫn chưa được xử lý, khắc phục”, anh San bức xúc. Theo tìm hiểu của phóng viên, bãi rác ở bon Đắk B’lao có diện tích gần 5.000m2, nằm cách trung tâm thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp chưa đến 3 km. Bãi rác này là nơi tập kết rác của toàn thị trấn Kiến Đức và các xã: Đắk Wer, Kiến Thành, với lượng rác trung bình khoảng 30 tấn/ngày.

Để giải quyết triệt để ô nhiễm từ bãi rác trên, năm 2018, UBND tỉnh Đắk Nông đã phê duyệt dự án xử lý ô nhiễm môi trường huyện Đắk R’lấp. Tổng mức đầu tư gần 59 tỉ đồng (sau ba lần điều chỉnh). Trong đó, hơn 26,4 tỉ đồng bằng nguồn vốn Trung ương, còn lại của địa phương và được khởi công vào tháng 11. 2021.

Người dân bức xúc vì bãi rác ở bon Đắk B’lao gây ô nhiễm - Anh 2

Bãi rác ở bon Đắk B’lao, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp gây ô nhiễm từ nhiều năm nay

Mục đích của dự án là để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm từ bãi rác thải rộng khoảng 5.000m2 ở thôn 8, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp, gây bức xúc dư luận suốt thời gian qua. Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông, đến nay dự án đã được triển khai với khối lượng thi công đạt 51% giá trị hợp đồng, nhưng phải tạm ngừng vì tỉnh Đắk Nông không bố trí nguồn vốn. Theo ông Nghĩa, nguyên nhân dẫn đến việc chậm bố trí vốn là do Sở KH&ĐT và Sở Tài chính chưa có sự thống nhất. Cụ thể, Sở KH&ĐT cho rằng nguồn vốn bố trí cho dự án được lấy từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường. Trong khi đó, nguồn kinh phí này theo Sở Tài chính phải được bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. “Chúng tôi đang chờ UBND tỉnh chỉ đạo, bố trí vốn mới tiếp tục triển khai dự án”, ông Nghĩa thông tin.

Ông Phan Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp cho biết, bãi rác ở bon Đắk B’lao, thị trấn Kiến Đức gây ô nhiễm nặng nề nhiều năm nay và thường xuyên nhận phản ánh của người dân. Nếu dự án xử lý ô nhiễm môi trường huyện Đắk R’lấp sớm hoàn thành sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm. “UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở KH&ĐT và Tài chính, cùng các đơn vị liên quan phối hợp nghiên cứu, bố trí nguồn kinh phí để triển khai dự án. Trong đó, tỉnh đồng ý cho huyện tạm ứng nguồn vốn để thực hiện giải phóng mặt bằng (hiện vẫn còn 8 hộ dân vẫn chưa di dời). Riêng kinh phí xây dựng, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các Sở, ngành liên quan bố trí nguồn cho Ban quản lý dự án tỉnh Đắk Nông để tiếp tục triển khai”, ông Tuấn thông tin. 

 Bãi rác ở bon Đắk B’lao, thị trấn Kiến Đức gây ô nhiễm nặng nề nhiều năm nay và thường xuyên nhận phản ánh của người dân. Nếu dự án xử lý ô nhiễm môi trường huyện Đắk R’lấp sớm hoàn thành sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm…

(Ông PHAN ANH TUẤN, Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp)

 

NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc