Nhiều địa phương quyết định phương án thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

VHO- Nhiều tỉnh, thành đã chốt phương án tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024- 2025 với 3 bài thi là Toán, Ngữ văn và và Ngoại ngữ; trong khi một số tỉnh vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Nhiều địa phương quyết định phương án thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập - Anh 1

 Học sinh dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024

Theo đó, Bắc Ninh quyết định phương án thí sinh sẽ thi 3 môn; việc bỏ môn thi thứ 4 là nhằm giảm áp lực cho học sinh, vì trong 4 năm học THCS, các em đã có 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, bắt đầu từ lớp 10, các em sẽ học theo chương trình THPT mới, được chọn môn học theo năng lực, sở trường. Năm học này, Quảng Nam quyết định tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo phương thức thi tuyển, thay bằng xét tuyển như đã thực hiện suốt 11 năm qua. Việc thay thế phương thức tuyển sinh này được cho là nhằm đảm bảo sự khách quan, công bằng. Kỳ thi năm nay, khoảng 25.000 học sinh tỉnh Quảng Nam sẽ thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Các tỉnh khác như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Ninh Bình cũng chốt phương án thi 3 môn thay vì 4-5 môn như những năm trước. Cụ thể, Hưng Yên sẽ giảm 2 bài thi gồm Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học hoặc Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý hoặc Giáo dục công dân). Đối với Ninh Bình, thí sinh cũng sẽ thi 3 môn: Toán, Ngữ văn và môn thứ 3 là một trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh. Như vậy, so với năm học trước, năm nay Ninh Bình giảm 2 môn.

Cho đến thời điểm này, TP Hà Nội chưa công bố các môn thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh và học sinh mong muốn Hà Nội cũng chỉ chọn 3 môn thi. Đây là địa phương mà kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập có tỷ lệ chọi khắc nghiệt nhất cả nước, số lượng thí sinh “trượt” lớp 10 THPT công lập luôn giữ ở mức khoảng 40%. Cùng có tỷ lệ chọi cao vào lớp 10 THPT công lập là TP Hồ Chí Minh. Năm nay, địa phương này dự kiến thi 3 môn là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và học sinh chỉ được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng vào lớp 10 THPT công lập.

Đặc biệt, Quảng Bình chỉ chọn 2 môn dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024- 2025. Đến thời điểm hiện tại, đây là tỉnh có số môn thi ít nhất so với các tỉnh đã công bố phương án tuyển sinh. Cụ thể, theo Quyết định số 3893/QĐ- UBND Phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT, lớp 10 THPT chuyên, lớp 10 PTDT nội trú, lớp 10 GDTX trên địa bàn tỉnh, Quảng Bình đã bỏ môn Tiếng Anh. Như vậy, số lượng môn thi giảm xuống chỉ còn hai môn.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 cũng là kỳ thi cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông cũ (2006). Từ năm học 2025-2026, kỳ thi sẽ tổ chức theo nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới (2018). Từ nhiều năm nay, Bộ GD&ĐT quy định, việc tổ chức thi, xét tuyển hay kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển vào lớp 10 thuộc quyền chủ động của các địa phương. Các tỉnh, thành phố được quyết định môn thi, tính chất thi, hệ số bài thi, điểm cộng. Do đó, tại mỗi địa phương sẽ có các hình thức tuyển sinh khác nhau căn cứ vào số lượng học sinh dự thi, số lượng các trường THPT trên địa bàn có thể tiếp nhận.

Trước đó, cuối tháng 2 vừa qua, Bộ GD&ĐT đã có văn bản “chấn chỉnh” kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT của một số địa phương do có một số nội dung không đúng quy định về việc tuyển thẳng, chế độ ưu tiên (như giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh, chứng chỉ ngoại ngữ). Một số địa phương có quy định tuyển thẳng vào lớp 10 THPT công lập đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đã phải điều chỉnh lại kế hoạch và phương thức tuyển sinh cho đúng với quy định tại theo Văn bản hợp nhất Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT số 03/VBHN-BGDĐT ngày 3.5.2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

 HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc