Độc, lạ những tờ báo ở Pháp

VHO - Tờ báo châm biếm La Bougie du Sapeur dày 20 trang chỉ phát hành vào 29.2, đồng nghĩa với việc nó chỉ xuất bản 4 năm một lần. Tuy ấn bản đầu tiên của La Bougie du Sapeur ra mắt năm 1980 nhưng đến nay sau 44 năm, tờ báo mới đến tay độc giả số 12.

Độc, lạ những tờ báo ở Pháp - Anh 1

 Tờ “La Bougie du Sapeur” chỉ xuất bản 4 năm một lần Ảnh: AFP 

Theo Kênh BBC (Anh), La Bougie du Sapeur được đặt theo tên của nhân vật người lính Pháp Le Sapeur Camembert xuất hiện trong các bức vẽ truyện tranh về cuộc sống quân ngũ vào những năm 1890. Tờ báo đặc biệt này không có bản trực tuyến và chỉ có thể mua ở các quầy báo. La Bougie du Sapeur có số lượng in ấn là 200.000 bản. Tờ báo có giá 4,9 euro và có mặt tại các hiệu sách ở Bỉ, Luxembourg, Pháp, Thụy Sĩ.
Tổng biên tập của tờ báo đặc biệt này là ông Jean D’Indy. Ông chia sẻ: “Sau khi số đầu tiên bán hết trong hai ngày, các đại lý bán báo đã yêu cầu mua thêm, vì vậy chúng tôi đồng ý, nhưng chỉ trong bốn năm nữa. Tờ báo vẫn được xuất bản bởi một nhóm bạn. Chúng tôi gặp nhau trong quán bar và trao đổi ý tưởng khi uống rượu. Chúng tôi có rất nhiều niềm vui và nếu người đọc cũng vậy, đó là điều tuyệt vời nhất”.
La Bougie du Sapeur có kết cấu giống như một tờ báo thông thường, với các chuyên mục về chính trị, thể thao, quan hệ quốc tế, nghệ thuật, câu đố và tin đồn về người nổi tiếng. Nhưng các bài viết tựa như những bài bình luận hài hước. Tiêu đề của ấn bản năm 2024 này là “Tất cả chúng ta sẽ thông minh” liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI). Bài viết trọng tâm thứ hai của ấn bản năm 2024 mang dòng tít “Những điều đàn ông cần biết trước khi trở thành phụ nữ”, giải thích những thách thức đối với nam giới muốn chuyển đổi giới tính phải đối mặt. Ngoài ra còn có một câu chuyện được đăng nhiều kỳ mang tiêu đề “The Drowning in the Pool” với phần tiếp theo sẽ ra mắt vào năm 2028.
Ông D’Indy nói: “Đó là hài hước phong cách Pháp và không được dịch sang các ngôn ngữ khác. Chúng tôi cố gắng tỏ ra ngờ nghệch nhưng không khó chịu. Để trêu chọc mà không tàn nhẫn. Tôi hy vọng cứ bốn năm chúng ta lại có được một chút không khí trong lành. Ngày nay mọi người cần được cười”.
Ngược lại với La Bougie du Sapeur, trên những chuyến bay qua lại giữa Thủ đô Washington và thành phố New York (Mỹ), tờ “Tin tức mới nhất” dày 24 trang do một nhà xuất bản Mỹ ấn hành được phát hành theo giờ. Tờ báo này nhận tin từ các hãng thông tấn UPI và AP, cứ mỗi giờ in ra một số, cung cấp kịp thời cho hành khách có nhu cầu các tin tức sốt dẻo, tình hình kinh tế và dự báo thời tiết.
Tại Pháp còn có một tờ báo khác cũng được xếp vào hàng độc lạ trên thế giới, đó là “Báo muối ớt”. Tờ báo này được xuất bản hằng ngày tại Paris và chuyên phục vụ các nhà hàng, quán cà phê để dùng làm khăn trải bàn. Báo sử dụng mực không độc, in trên giấy không thấm nước, dành cho khách hàng bận rộn hoặc đang chờ món ăn, thức uống có thể đọc được tin tức trong ngày, giúp họ vừa tiết kiệm thời gian vừa không tốn tiền mua báo. Hôm sau, “khăn” này được lột đi để thay bằng “khăn” mới xuất bản của ngày hôm đó.
Tại Paris, còn có tờ báo Le Petit Journal, là tờ báo đầu tiên xuất bản được 1 triệu bản mỗi năm. Đến những năm 80 của thế kỷ XX, kỷ lục đó được nâng lên rất nhiều lần, bởi tờ tuần báo Mỹ có số phát hành cao nhất hiện nay là Reader’s Digest (Mỹ), mỗi kỳ xuất bản 29 triệu bản.

 THÁI AN

Ý kiến bạn đọc