Tổng thống Nga tuyên bố 24.3 là ngày quốc tang

VHO - Ngày 23.3, phát biểu trên truyền hình quốc gia sau vụ tấn công tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ngày 24.3 sẽ là ngày quốc tang, tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố đẫm máu này.

Tổng thống Nga tuyên bố 24.3 là ngày quốc tang - Anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu, cam kết trừng trị những kẻ khủng bố

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: "Nước Nga đã hơn một lần trải qua những thử thách khó khăn nhất, đôi khi không thể chịu đựng nổi, nhưng (nước Nga) thậm chí còn trở nên mạnh mẽ hơn. Bây giờ cũng sẽ như vậy". Ông nêu rõ các cơ quan thực thi pháp luật Nga sẽ điều tra, xác định và nghiêm trị tất cả những kẻ lên kế hoạch và tham gia vào vụ tấn công này.

Ông Putin cũng cảm ơn lực lượng phản ứng nhanh, cơ quan thực thi pháp luật và cả những công dân bình thường đã tham gia giúp đỡ các nạn nhân. Đồng thời, Tổng thống Nga nhấn mạnh, nỗ lực đang được triển khai tập trung vào việc ngăn chặn xảy ra những cuộc tấn công khủng bố khác.

“Tại Moskva và tại tất cả các vùng của đất nước, những biện pháp bổ sung chống khủng bố và chống phá hoại đã được triển khai. Điều quan trọng bây giờ là ngăn chặn những kẻ đứng sau vụ tắm máu này gây ra tội ác mới", ông Putin nói.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, tất cả thủ phạm, kẻ tổ chức và chủ mưu đằng sau tội ác này sẽ phải nhận hình phạt thích đáng và không thể tránh khỏi.

"Tôi xin nhắc lại: Chúng tôi sẽ xác định và trừng phạt tất cả những kẻ đứng sau các phần tử khủng bố, những kẻ đã chuẩn bị hành động tàn bạo này, cuộc tấn công này vào Nga, vào người dân của chúng tôi”, Tổng thống Nga tuyên bố.

Tổng thống Nga tuyên bố 24.3 là ngày quốc tang - Anh 2

Trung tâm thương mại Crocus City Hall bốc cháy sau vụ tấn công khủng bố. Ảnh: RIA Novosti

Theo hãng tin TASS của Nga, báo cáo cập nhật mới của Ủy ban Điều tra LB Nga cho biết số nạn nhân thiệt mạng hiện là 133 người. Trước đó, hãng tin Reuters thông báo 143 người tử vong.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết các cơ quan đặc nhiệm và thực thi pháp luật của Nga đang điều tra vụ tấn công và những kẻ gây tội ác sẽ phải chịu sự nghiêm trị của pháp luật. Bà nhấn mạnh Nga “ủng hộ mọi nỗ lực nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế và lên án hành vi này dưới mọi hình thức và biểu hiện cũng như ở bất cứ nơi nào các hành động khủng bố được thực hiện”.

Theo quan chức Bộ Ngoại giao Nga, việc cố tình sát hại dân thường để đạt được mọi mục tiêu là không thể chấp nhận được. Cuộc chiến chống lại cái ác này phải vẫn là trọng tâm của tất cả các lực lượng lành mạnh của cộng đồng quốc tế.

Tối 22.3, nhiều tay súng đã thực hiện vụ tấn công tại nhà hát Crocus City Hall gần Moskva. Theo Bộ Y tế Nga, ngoài những người thiệt mạng còn có 147 người bị thương.

Các lực lượng an ninh Nga đã bắt giữ 11 nghi can thực hiện vụ tấn công đẫm máu này, trong đó xác định được danh tính của 4 đối tượng tham gia trực tiếp và tất cả đều là "công dân Tajikistan". Các điều tra viên Nga cho biết "những phần tử khủng bố" đã sử dụng "chất lỏng dễ cháy" để phóng hỏa sau khi thực hiện vụ xả súng.

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22.3 khai nhận được thuê để giết người.

Nghi phạm bị bắt giữ nêu trên cho hay anh ta thực hiện vụ tấn công ở Crocus City Hall sau khi trao đổi với "trợ lý của nhà truyền giáo". Nghi phạm khai rằng vì tiền mà y đã xả súng vào đám đông để giết người.

Theo đối tượng, cách đây một tháng, y đã liên lạc qua Telegram và được cung cấp vũ khí. Đối tượng thú nhận người điều hành đã giao cho y nhiệm vụ giết tất cả những người trong khán phòng và được hứa trả 1 triệu ruble (gần 11.000 USD).

TÙNG QUANG (theo Sputnik)  

Ý kiến bạn đọc