Khách sạn đầu tiên không rác thải nhựa ở Hội An

VHO- Sáng ngày 9.9, tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, Silk Sense Hoi An River Resort chính thức công bố là Khách sạn không còn rác thải nhựa thải ra môi trường và không còn đồ nhựa dùng một lần.

Khách sạn đầu tiên không rác thải nhựa ở Hội An - Anh 1

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện này,  ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du Lịch Việt Nam nhấn mạnh, Lễ công bố “khách sạn không rác thải nhựa” là một hành động cụ thể của doanh nghiệp, có ý nghĩa lớn đối với việc tạo sức lan toả cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch không chỉ ở Hội An mà trên địa bàn cả nước về quyết tâm thực hiện phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam. 
Ông Bình cho biết, được sự tài trợ của Quỹ Môi trường Toàn cầu, Chương trình Phát triển LHQ (UNDP/GEF-SGP), hiện nay Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang tích cực triển khai Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam”, thực hiện trong hai năm 2023-2024. 
Dự án nhằm mục tiêu thúc đẩy các hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của ngành du lịch. Theo đó tập trung vào các hoạt động nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân, khách du lịch về tác hại của rác thải nhựa và ý thức trách nhiệm trong việc giảm thiểu rác thải nhựa, triển khai thí điểm các giải pháp, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa tại một số khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp lữ hành, điểm du lịch tại 2 tỉnh Ninh Bình và Quảng Nam. 

Khách sạn đầu tiên không rác thải nhựa ở Hội An - Anh 2

Tham quan các sản phẩm thân thiện với môi trường đang được sử dụng tại Silk Sense Hội An

Một nội dung quan trọng của dự án này sẽ được triển khai là xây dựng và áp dụng thí điểm bộ tiêu chí công nhận doanh nghiệp du lịch không rác thải nhựa, góp phần nhân rộng biện pháp thực hành quản lý giảm thiểu rác thải nhựa của doanh nghiệp.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) kỳ vọng thông qua các hoạt động của Dự án có thể truyền đi thông điệp mạnh mẽ, kêu gọi sự nỗ lực, chung tay góp sức của người dân, doanh nghiệp, cộng đồng và du khách vì mục tiêu: Du lịch không rác thải nhựa ở Việt Nam.
Mặc dù Hội An đã và đang triển khai các sáng kiến và chiến dịch bảo vệ môi trường từ rất sớm. Tuy nhiên, trải qua đại dịch Covid-19, các nỗ lực bảo vệ môi trường sẽ bị ảnh hưởng do xã hội dành nguồn lực cho công tác phòng chống dịch. VITA mong muốn việc triển khai dự án giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch sẽ góp phần tiếp tục hỗ trợ nỗ lực bảo vệ môi trường và đưa Hội An duy trì vị trí là điểm đến đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường ở Việt Nam. 
“Trên cơ sở Bộ tiêu chí “khách sạn không rác thải nhựa” do Khu nghỉ dưỡng xây dựng và thực hiện thành công, VITA trước mắt sẽ nghiên cứu, hoàn thiện và ban hành ngay để áp dụng đánh giá cho các khách sạn là thành viên VITA, tiến tới vận động các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chính thức ban hành để áp dụng trong toàn ngành du lịch”, ông Bình chia sẻ thêm. 

Khách sạn đầu tiên không rác thải nhựa ở Hội An - Anh 3

Những chậu rau, hoa trồng trong những chiếc ly đã một lần sử dụng ở vườn rau hữu cơ Green cups của khách sạn

Theo ông Trần Thái Do, Chủ đầu tư Silk Sense Resort, với định hướng phát triển bền vững, Silk Sense Hoi An River Resort đã theo đuổi “Hành trình bảo vệ môi trường” từ ngày đầu xây dựng cho đến hôm nay, bằng cách sử dụng những vật liệu thân thiện môi trường và bằng những chương trình giảm thiểu rác thải nhựa tại khách sạn.
Để thực hiện kế hoạch, doanh nghiệp đã đặt ra những tiêu chí và giải pháp cụ thể cho từng vấn đề của rác thải và áp dụng một cách đồng bộ, tích cực để đảm bảo hoàn toàn loại bỏ rác thải nhựa tại khách sạn. Hiện tại, đơn vị đã giảm thiểu được một cách triệt để rác thải nhựa do đó khu nghỉ dưỡng không còn rác thải nhựa thải ra môi trường và không còn đồ nhựa dùng một lần.
“Hành động này không đơn thuần là bảo vệ môi trường mà còn mở ra cơ hội lớn du lịch bền vững. Chúng tôi tin rằng việc thể hiện trách nhiệm xã hội và tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững không chỉ thu hút du khách có trách nhiệm mà còn góp phần tạo nên thương hiệu Xanh cho ngành du lịch Việt Nam”, ông Trần Thái Do chia sẻ. 

Khách sạn đầu tiên không rác thải nhựa ở Hội An - Anh 4

Máy chế biến rác thải thành phân hữu cơ

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết: Đây là khu nghỉ dưỡng đầu tiên tiên phong không rác thải nhựa và là hành động thiết thực trong việc cụ thể hóa Bộ tiêu chí du lịch xanh. Đồng thời, đây cũng là mô hình thí điểm để cho các doanh nghiệp du lịch nói chung cũng như các khu nghỉ dưỡng, khách sạn trên địa bàn tỉnh định hướng sản phẩm du lịch của mình và phát triển du lịch xanh như định hướng phát triển của tỉnh.
Thời gian qua, việc triển khai Bộ tiêu chí du lịch xanh tỉnh Quảng Nam đã đạt được kết quả ban đầu, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng doanh nghiệp du lịch, người dân, đặc biệt là du khách trong việc thực hiện Bộ tiêu chí du lịch xanh. 

Năm 2023, ngành du lịch  Quảng Nam tiếp tục tuyên truyền, phát động cho tất cả các doanh nghiệp đồng hành để thực hiện Bộ tiêu chí du lịch xanh. Trong năm nay đã có 20 doanh nghiệp đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí du lịch xanh, dự kiến cuối năm sẽ có kiểm tra, đánh giá để tiếp tục công nhận doanh nghiệp đạt được Bộ tiêu chí du lịch xanh. 
Bên cạnh đó sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, công tác đào tạo bồi dưỡng và tạo ra một số cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm mới phải đạt được tiêu chí du lịch xanh. 

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc