Phát động Tuần lễ không túi ni-lông tại Huế

VHO - Ngày 24.9, Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) phối hợp với UBND TP.Huế và các đơn vị liên quan phát động Tuần lễ không túi ni-lông, khuyến khích người tiêu dùng mang theo túi cá nhân khi đi mua sắm.

Đây là một trong những sự kiện của dự án “Huế- Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” do WWF-Nauy tài trợ thông qua WWF-Việt Nam. Chương trình phát động có sự tham gia của Ban Quản lý chợ Đông Ba, siêu thị Co.opmart Huế (Saigon Co.op), siêu thị GO! Huế.

Phát động Tuần lễ không túi ni-lông tại Huế - Anh 1

Người tiêu dùng sử dụng túi nhựa đi mua sắm tại các siêu thị ở Huế nhằm hạn chế sử dụng túi ni-lông.

Tuần lễ không túi ni-lông từ ngày 24.9 đến 30.9, nhằm nâng cao nhận thực của người tiêu dùng và tạo thói quen mang túi khi đi mua sắm, đồng thời góp phần đẩy mạnh phong trào giảm ô nhiễm nhựa tại TP.Huế.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi hộ gia đình Việt Nam sử dụng trung bình 4 túi ni-lông mỗi ngày. Số lượng túi ni-lông thải ra môi trường hằng năm tại nước ta là khoảng 31,4 tỉ túi, và chỉ 17% trong số đó được tái sử dụng (số liệu năm 2018). Tại TP.Huế, chợ Đông Ba với quy mô lớn nhất tỉnh, ước tính có khoảng 70.000 túi ni-lông được sử dụng trong ngày. Con số này tại siêu thị GO! Huế là gần 8.000 túi/ngày, và tại siêu thị Co.opmart Huế là khoảng 3.100 túi/ngày.

Hưởng ứng Tuần lễ không túi ni-lông, các siêu thị sẽ không thực hiện phát túi ni-lông tại quầy tính tiền trong 2 giờ đồng hồ/ngày trong các ngày diễn ra sự kiện. Trong đó, siêu thị GO! Huế sẽ không phát túi ni-lông từ lúc 13h-15h; và trong khu giờ 9h-11h tại siêu thị Co.opmart Huế. Tại chợ Đông Ba, đã ra mắt các quầy hàng sinh thái, các mô hình trạm nạp đầy, góp phần giảm sử dụng túi ni-lông và đồ nhựa dùng một lần khi đi mua sắm. Các cơ sở siêu thị, chợ cũng tăng cường tuyên truyền, khuyến khích hàng mang theo túi riêng đi chợ, lan tỏa nhận thức về giảm sử dụng túi ni-lông trong cộng đồng.

Phát động Tuần lễ không túi ni-lông tại Huế - Anh 2

Các quầy hàng ở chợ Đông Ba cũng vận động khách hàng dùng túi vải để tái sử dụng

Bà Hoàng Ngọc Tường Vân, quản lý dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” cho biết: Chúng tôi hi vọng qua sự kiện này sẽ nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người tiêu dùng khi đi mua sắm. Việc mang theo túi cá nhân thay thế cho túi ni-lông là một hành động rất nhỏ mà ai cũng có thể làm được. Và với sự chung tay của cả cộng đồng, chúng ta có thể tạo nên sự thay đổi to lớn, giúp xây dựng TP.Huế trở thành một đô thị sáng, xanh, sạch và không rác thải.

Ông Trần Song, Phó Chủ tịch UBND TP.Huế nhấn mạnh: Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” với mục tiêu giải quyết vấn nạn ô nhiễm và thất thoát rác thải nhựa ra môi trường, phù hợp với các Chỉ thị của Chính phủ, UBND tỉnh cũng như định hướng phát triển của TP.Huế. Trong đó, sự chung tay của cộng đồng là yếu tố then chốt. Các doanh nghiệp, tiểu thương, người tiêu dùng, du khách, nhân dân địa phương với việc xây dựng thói quen buôn bán, mua sắm hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần như túi ni-lông, và tích cực sử dụng đồ dùng cá nhân như túi xách đi chợ sẽ góp phần giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường.

THÙY AN

Ý kiến bạn đọc