Giọng ca phi giới tính Trần Tùng Anh ra mắt dự án âm nhạc "Núi hát"

VHO - Ngày 24.9, tại Phòng hòa nhạc lớn Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, giọng ca phi giới tính Trần Tùng Anh đã ra mắt album vol.1 Núi hát gồm 9 MV. Đây là dự án âm nhạc lớn của Trần Tùng Anh dành tặng cha mẹ, được đầu tư bài bản, công phu cả về hình thức lẫn chất lượng nghệ thuật. Đây cũng là bước chuyển lớn trong sự nghiệp của ca sĩ Trần Tùng Anh.

Giọng ca phi giới tính Trần Tùng Anh ra mắt dự án âm nhạc

Giọng ca phi giới tính Trần Tùng Anh đã ra mắt album vol.1 Núi hát

Dự án Núi hát gồm 9 MV: Tiếng đàn ta lư, Nàng thơ xứ Huế, Hồ trên núi, Còn duyên, Qua cầu gió bay, Chín bậc tình yêu, Tình ca Tây Bắc, Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó, và Đẹp mãi tình ta.

Sự ra đời của album cũng bắt nguồn từ một lý do đặc biệt. Cách đây 3 năm, trước đại dịch Covid-19, Trần Tùng Anh đã trăn trở và lên một kế hoạch cho liveshow đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Anh mơ ước sẽ thực hiện liveshow tại Nhà hát Lớn Hà Nội, với những ca khúc kinh điển mà mình yêu thích. Trong đó, có nhiều ca khúc mà Trần Tùng Anh đã từng gây “bão mạng” với hàng chục triệu lượt nghe khi hát bằng giọng nữ. Trần Tùng Anh đã lo gom góp tài chính để chuẩn bị cho giấc mơ của mình.

Tuy nhiên, không may, bố Trần Tùng Anh mới qua đời do bạo bệnh hơn 1 năm trước. Chịu tang cha, nam ca sĩ quyết định chuyển hướng sang thực hiện dự án album đầu tay Núi hát với những ý nghĩa đáng trân trọng và đầy xúc động.

9 bài hát trong album cũng gói gọn hành trình của bố Trần Tùng Anh trong cuộc đời quân ngũ của ông và chặng đường tình cảm của bố mẹ anh. Trần Tùng Anh đã rất khéo léo chọn lựa ca khúc để nói lên thông điệp anh gửi gắm, tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn đến người cha đã khuất.

Đẹp mãi tình ta là ca khúc đặc biệt nhất trong album, do Trần Tùng Anh tự sáng tác dựa trên cảm hứng về chuyện tình yêu của cha mẹ mình. Ở ca khúc này, Trần Tùng Anh hát bằng hai giọng phi giới tính và giọng thuần nam như màn đối đáp tình tứ, duyên dáng và ngọt ngào giữa người nam và người nữ. Trần Tùng Anh hy vọng, sáng tác đầu tay của mình sẽ được khán giả đón nhận.

Giọng ca phi giới tính Trần Tùng Anh ra mắt dự án âm nhạc

Đẹp mãi tình ta là ca khúc đặc biệt nhất trong album

Chia sẻ về học trò của mình, ca sĩ Phúc Tiệp nhận xét: “Tùng Anh là trường hợp đặc biệt sở hữu chất giọng castrato, để đào tạo ra một giọng hát như vậy rất gian khổ. Ở Việt Nam, Tùng Anh là giọng hát đầu tiên tự tin bước ra với chất giọng soprano của nữ”.

Hai nhạc trưởng nổi tiếng là Đồng Quang Vinh và Lưu Quang Minh được nam ca sĩ mời thực hiện hòa âm, phối khí cho các ca khúc trong album và đã dành nhiều lời khen ngợi cho giọng ca 29 tuổi Tùng Anh.

"Từng bài hát đều có hơi thở, thông điệp riêng, cuộc sống, chuyên môn của Tùng Anh có logic riêng, tôi rất trọng. Tùng Anh muốn mỗi bài có một chất riêng nhưng lại phải tạo nên tổng thể thống nhất. Đó là điều khó nhưng lại tạo ra sự hứng khởi cho chúng tôi", nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ.

Album vol 1 Núi hát của Trần Tùng Anh gồm 9 MV được phát hành online trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube, Tiktok. Theo kế hoạch, mỗi tuần sẽ có 1 MV được phát hành kể từ thời điểm công bố phát hành là ngày 24.9.

THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc