Huế định hướng xây dựng thành phố xe đạp

VHO- Ngày 29.9, UBND TP Huế phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) và Health Bridge Canada tổ chức Hội thảo tham vấn, lấy ý kiến đóng góp cho kế hoạch tổng thể phát triển giao thông xe đạp ở Huế. Qua đó, nhằm định hướng Huế thành một thành phố xe đạp, góp phần phát triển giao thông xanh.

Huế định hướng xây dựng thành phố xe đạp - Anh 1

Văn hóa đạp xe đang dần trở nên phổ biến trong cộng đồng dân cư ở TP.Huế

TP.Huế đang có những định hướng phát triển hệ thống giao thông xanh, hiệu quả, an toàn, thân thiện với con người và môi trường và giảm phát thải và ô nhiễm không khí. Chính vì thế, thời gian qua, địa phương đã định hướng phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, và dự kiến phát triển giao thông xe đạp nhằm hướng đến một đô thị xanh, an toàn, bảo tồn di sản và cảnh quan Huế…

Ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Huế, cho biết: Thành phố Huế là địa phương có nhiều lợi thế trong việc hình thành một thành phố xe đạp, có nhiều nét tương đồng với các thành phố xe đạp trên thế giới. Những năm qua, TP.Huế đã hình thành cơ sở hạ tầng giao thông cho xe đạp, đặc biệt ở các tuyến đường ven hai bờ sông Hương qua trung tâm thành phố, các tuyến đường đến điểm di tích…; người dân và du khách đã có những cung đường đạp xe an toàn, hòa mình vào cảnh quan thiên nhiên; ngoài việc vận hành mô hình xe đạp chia sẻ, nhiều người dân đã trang bị thêm xe đạp cho gia đình, văn hóa đạp xe cũng đang dần hình thành trong cộng đồng dân cư…

Hội thảo tham vấn các Sở, ngành, đơn vị chuyên môn và các chuyên gia… lần này nhằm bổ sung, hoàn thiện cho dự thảo kế hoạch tổng thể phát triển giao thông xe đạp TP.Huế. Qua đó, hướng tới xây dựng Huế trở thành một trong những thành phố xe đạp đầu tiên của Việt Nam. Đây cũng là một hoạt động trong khuôn khổ dự án Xây dựng thí điểm hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại Huế của GIZ triển khai, do Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ thông qua chương trình DeveloPPP.

Tại đợt tham vấn lần này, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi và thống nhất các nội dung chính như: Tầm nhìn, mục tiêu, các giải pháp xây dựng mạng lưới đường xe đạp; cải thiện an toàn cho người đi xe đạp; phát triển hệ thống xe đạp công cộng cũng như lô trình và nguồn lực thực hiện kế hoạch...

Huế định hướng xây dựng thành phố xe đạp - Anh 2

Đại diện các Sở, ngành, cơ quan chuyên môn và các chuyên gia đóng góp ý kiến tại hội thảo

Sau khi thu nhận ý kiến góp ý của các đại biểu, các chuyên gia của GIZ, Health Bridge và các cơ quan, đơn vị của TP.Huế sẽ tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh “Kế hoạch tổng thể phát triển giao thông xe đạp tại TP.Huế”. Theo dự kiến, Kế hoạch sẽ được trình và phê duyệt vào cuối năm 2023 và triển khai thực hiện vào năm 2024.

Ông Daniel Herrmann, Trưởng phòng Chính sách Khí hậu, GIZ Việt Nam, cho rằng: để Kế hoạch được triển khai thuận lợi, cần tính toàn các mức đầu tư khác nhau đối với cơ sở hạ tầng xe đạp. Trong đó, lưu ý đến tiếp cận hợp tác và thu hút khu vực tư nhân tham gia vào sự phát triển của TP.Huế, bởi Huế là điểm đến du lịch nổi tiếng nên ngành du lịch có thể trở thành “đồng minh” giúp cho địa phương đạt được mục tiêu của kế hoạch này.

“Xe đạp được công nhận rộng rãi là phương tiện giao thông bền vững, thuận tiện, dễ tiếp cận, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường. Ưu tiên sử dụng xe đạp làm phương tiện giao thông hàng ngày có thể giúp TP.Huế đạt được các mục tiêu bền vững, đồng thời trở thành một nơi đáng sống hơn”- ông Daniel Herrmann nhấn mạnh.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc