Lê Xuân Mạnh vô địch Đường lên đỉnh Olympia

VHO- Sau thời gian chờ đợi, sáng ngày 8.10, trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 đã diễn ra và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3. Nam sinh Lê Xuân Mạnh đã xuất sắc vượt qua 3 thí sinh còn lại để trở thành chủ nhân của chiếc vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23.

4 thí sinh góp mặt tại trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm 2023, gồm: Nguyễn Việt Thành (Trường THPT Sóc Sơn, Hà Nội); Nguyễn Minh Triết (Trường THPT Chuyên Quốc học, Thừa Thiên - Huế); Lê Xuân Mạnh (Trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa) và Nguyễn Trọng Thành (Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng).

Lê Xuân Mạnh vô địch Đường lên đỉnh Olympia - Anh 1

4 thí sinh của trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023

Trận chung kết năm nay được đánh giá cân tài cân sức khi cả 4 thí sinh đều xuất sắc và có những thế mạnh riêng. Sự xuất sắc ấy đã được thể hiện xuyên suốt cả 3 cuộc thi tuần, tháng, quý.

Bắt đầu trận chung kết với phần thi Khởi động, sau 8 câu hỏi đầu tiên. Trọng Thành và Minh Triết là 2 thí sinh đầu tiên dành được điểm với lần lượt 5 và 10 điểm.

Ở lượt câu hỏi thứ 2 gồm 12 câu, các thí sinh đã có sự tự tin hơn khi liên tiếp bấm chuông giành quyền trả lời. Sau lượt thi này, Trọng Thành dẫn đầu với 30 điểm, Minh Triết và Việt Thành cùng được 20 điểm. Xuân Mạnh được 15 điểm.

Ở lượt cuối của phần thi Khởi động, Trọng Thành thể hiện sự xuất sắc khi tạm vượt lên 3 thí sinh còn lại với số điểm 65. Minh Triết và Việt Thành ghi thêm được 10 điểm. Xuân Mạnh kết thúc phần thi với 10 điểm.

Lê Xuân Mạnh vô địch Đường lên đỉnh Olympia - Anh 2

Trận chung kết diễn ra với nhiều kịch tính

Sang đến phần Vượt chướng ngại vật, câu hỏi được BTC đưa là ẩn số gồm 15 chữ cái. Ở hàng ngang thứ nhất, Minh Triết là thí sinh duy nhất đưa ra được câu trả lời đúng và ghi thêm 10 điểm, đưa điểm số của mình lên 40.

Tuy nhiên, Việt Thành mới là thí sinh bấm chuông xin trả lời chướng ngại vật. Câu trả lời được thí sinh đến từ Trường THPT Sóc Sơn đưa ra là “Năng lượng tái tạo”. Việt Thành đưa ra câu trả lời và giải thích rằng em chỉ dựa vào gợi ý “Thiên nhiên” của hàng ngang số 1. Điểm cầu THPT Sóc Sơn vỡ òa sau khi MC công bố câu trả lời của Việt Thành hoàn toàn chính xác.

Qua đó, Việt Thành giành được 40 điểm và tạm vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi với 70 điểm.

Sau khi Vượt chướng ngại vật, 4 nhà leo núi tiếp tục với phần thi Tăng tốc. Trong câu hỏi đầu tiên, cả 4 thí sinh đều đưa ra được đáp án chính xác. Người trả lời nhanh nhất là Việt Thành và giành được 40 điểm. Trọng Thành, Xuân Mạnh và Minh Triết lần lượt giành được 30, 20 và 10 điểm.

Ở câu hỏi thứ 2, Xuân Mạnh và Trọng Thành là 2 thí sinh trả lời đúng và giành được 40 và 30 điểm. Trong câu thứ 3, câu hỏi đã làm khó được 4 thí sinh khi không ai đưa được đáp án đúng. Ở câu hỏi thứ 4, Trọng Thành giành thêm 40 điểm. Xuân Mạnh 30 điểm. Minh Triết và Việt Thành giành 20 và 10 điểm.

Kết thúc phần thi, cục diện trận đấu tiếp tục thay đổi khi Trọng Thành lấy lai vị trí dẫn đầu với 165 điểm. Việt Thành có 120 điểm, Xuân Mạnh giành 100 điểm và Minh Triết 70 điểm.

Lê Xuân Mạnh vô địch Đường lên đỉnh Olympia - Anh 3

Lê Xuân Mạnh xuất sắc giành vòng nguyệt quế

Với phần thi mang tính quyết định Về đích, các thí sinh đã đưa ra những chiến thuật lựa chọn gói câu hỏi cho riêng mình. Trọng Thành là thí sinh bước vào phần thi đầu tiên với lựa chọn 3 câu 20 điểm. Với 2 câu hỏi đầu tiên, Trọng Thành chưa thể đưa ra câu trả lời đúng và liên tục để mất điểm vào tay các thí sinh khác.

Ở câu hỏi thứ 3, Trọng Thành lựa chọn ngôi sao hy vọng. Ban đầu, MC của chương trình thông báo câu trả lời của Trọng Thành chưa chính xác. Việt Thành bấm chuông giành quyền trả lời và đưa ra một đáp án khác. Nhưng sau khi Trọng Thành nêu ý kiến, câu trả lời của em được cố vấn chấp nhận. Việt Thành cũng nêu ý kiến nhưng BTC vẫn quyết định cho Trọng Thành điểm dựa trên quyết định của cố vấn, nâng tổng số điểm của em lên 165.

Ở lượt thi của mình, Việt Thành chọn gói câu hỏi 30 – 20 – 20 điểm. Trong 2 câu hỏi đầu tiên, Việt Thành đều không trả lời đúng và bị Trọng Thành giành quyền trả lời cùng câu trả lời chính xác, nâng tổng số điểm lên 215. Việt Thành kết thúc phần thi của mình với 1 câu trả lời đúng cùng điểm số 110.

Đến phần thi của Xuân Mạnh, sự kịch tính được đẩy lên cao khi em về đích với tâm thế “không còn gì để mất” và chọn gói 3 câu 30 điểm. Ở câu hỏi đầu tiên, Xuân Mạnh trả lời đúng, nâng số điểm lên 130. Ở câu hỏi thứ 2 tuy không trả lời đúng, Xuân Mạnh không bị mất điểm do Việt Thành bấm chuông xin trả lời nhưng đáp án cũng chưa chính xác.

Sự bứt phá của Xuân Mạnh đến khi em lựa chọn ngôi sao hy vọng ở câu hỏi cuối và trả lời đúng, giành thêm tới 60 điểm. Kết thúc phần thi với 190 điểm, Xuân Mạnh vươn lên vị trí thứ 2 và chỉ kém người dẫn đầu 25 điểm.

Là thí sinh cuối cùng bước vào phần thi Về đích, Minh Triết chọn gói 3 câu 30 điểm. Ở câu hỏi đầu tiên, Minh Triết trả lời đúng và giành thêm 30 điểm, nâng điểm số lên thành 120. Ở câu hỏi thứ hai, Minh Triết không đưa ra câu trả lời đúng. Xuân Mạnh đã xuất sắc giành quyền trả lời với đáp án đúng và có thêm 30 điểm, nâng điểm số lên thành 220 điểm.

Ở câu hỏi cuối, sau khi MC đọc câu hỏi, Minh Triết quyết định nhường quyền trả lời cho 2 người đang dẫn đầu. Trọng Thành đã bấm chuông giành quyền trả lời nhưng đáp án em đưa ra không chính xác và bị trừ 15 điểm.

Lê Xuân Mạnh vô địch Đường lên đỉnh Olympia - Anh 4

Vòng nguyệt quế năm nay lấy cảm hứng từ biểu tượng chim lạc

Chung cuộc, Xuân Mạnh giành chiến thắng 220 điểm, trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23. Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 nhận được giải thưởng trị giá 50.000 USD. Đây là mức giải thưởng cao nhất từ trước tới nay.

Đồng thời, giải thưởng đối với các thí sinh đoạt giải Nhì và giải Ba cũng tăng lên gấp đôi so với năm ngoái. Cụ thể, thí sinh giành được giải Nhì sẽ nhận được phần thưởng 200 triệu đồng. Thí sinh giành giải Ba nhận được phần thưởng 100 triệu đồng.

Một điểm nhấn khác của trận chung kết năm nay là chiếc vòng nguyệt quế. Ngay trước giờ đấu, chiếc vòng nguyệt quế dành cho quán quân Đường lên đỉnh Olympia đã chính thức lên kệ. Năm nay, chiếc vòng nguyệt quế tiếp tục được mạ vàng 24k và có thêm hình ảnh con chim lạc - một biểu tượng văn hóa quen thuộc của người dân Việt Nam.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: OLPA

Ý kiến bạn đọc