Kết nối nghệ sĩ Việt Nam với Hiệp hội nghệ sĩ quốc tế

VHO - Vừa qua, tại Hàn Quốc, hoạ sĩ Nguyễn Thị Kim Đức đã có dịp gặp gỡ với ông Kwang soo Lee, Chủ tịch Hiệp hội nghệ thuật quốc tế IAA/AIAP, đồng thời là Chủ tịch thứ 25 của Hiệp hội nghệ thuật Hàn Quốc.

Kết nối nghệ sĩ Việt Nam với Hiệp hội nghệ sĩ quốc tế - Anh 1

Họa sĩ Kim Đức tặng bản in bức tranh Vỏ tương lai cho Chủ tịch Hiệp hội nghệ thuật quốc tế

Đây là dịp mở ra cơ hội cho các nghệ sĩ Việt Nam nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế thông qua tổ chức IAA. Hoạ sĩ Nguyễn Thị Kim Đức đã tặng ông Chủ tịch bản in bức tranh Vỏ tương lai cùng thông điệp bảo vệ thiên nhiên trước biến đổi khí hậu mà thế giới đang gánh chịu. Không chỉ được biết đến với tác phẩm Vỏ tương lai - Cover Of Future được chọn làm quà tặng cho các chức sắc Giáo hội Phật giáo trên thế giới khi đến Việt Nam tham dự Đại lễ Phật đản Vesak 2019, nữ họa sĩ còn nổi danh với tư cách Chủ tịch Quỹ tranh “Butta sweet life”, với hành trình tặng gần 300 trăm bức tranh sơn dầu cho các bệnh viện tại Hà Nội.
Tại buổi gặp gỡ, hoạ sĩ Kim Đức nhấn mạnh: “Giao lưu qua hội họa là nhằm tăng cường sự hiểu biết về văn hóa giữa các quốc gia, làm nền tảng cho các hợp tác kinh tế xã hội, giao lưu nhân dân. Ngày nay, mỹ thuật góp phần tạo nên sức mạnh mềm của một đất nước trong hội nhập quốc tế”. Họa sĩ chia sẻ mong muốn việc tặng tranh cho các bệnh viện nhằm giảm bớt áp lực cho đội ngũ y tế, lan tỏa việc tạo môi trường chữa bệnh bằng tinh thần cho bệnh nhân. 
Trải nghiệm thực tế từ việc tặng tranh cho một số bệnh viện tại Hà Nội, hoạ sĩ Kim Đức tin tưởng sẽ có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa mà IAA/AIAP thực hiện trong thời gian tới. Việc tặng tranh cho các bệnh viện là việc làm nhân văn, cần được nhân rộng và lan toả bởi những nghệ sĩ chân chính cùng ước nguyện dùng nghệ thuật nhằm mang tới sức khoẻ tinh thần lớn lao cho nhân loại. Cũng thông qua sự kiện này, hoạ sĩ hi vọng có thể kết nối giữa nghệ sĩ Việt Nam với Hiệp hội nghệ sĩ quốc tế thông qua các hoạt động nghệ thuật thiết thực và có ý nghĩa. 

Kết nối nghệ sĩ Việt Nam với Hiệp hội nghệ sĩ quốc tế - Anh 2

Ông Kwang Soo Lee, Chủ tịch Hiệp hội nghệ thuật quốc tế IAA/AIAP, đồng thời là Chủ tịch thứ 25 của Hiệp hội nghệ thuật Hàn Quốc

Chủ tịch Kwang Soo Lee bày tỏ sự quan tâm, ghi nhận những sáng tạo của các nghệ sĩ Việt Nam. Chủ tịch IAA chia sẻ, khi Việt Nam là thành viên của tổ chức Hiệp hội nghệ sĩ quốc tế, tương lai không xa sẽ mở văn phòng đại diện của IAA tại Việt Nam. Đó là cơ hội cho các nghệ sĩ trên khắp thế giới được nâng cao vị thế, được khuyến khích phát triển sự nghiệp, đồng thời tham gia đóng góp tích cực vào các hoạt động cải thiện đời sống, mang các giá trị tinh thần lớn lao của nghệ thuật, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống trước áp lực cạnh tranh, nhất là trẻ em bị tổn thương do bạo lực, trẻ em sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn…  
IAA/AIAP (IAA- International Association of Art/ AIAP- Association Internationale des Arts Plastiques - Hiệp hội nghệ thuật quốc tế) là tổ chức phi chính phủ bao gồm các nghệ sĩ làm việc trong lĩnh vực hội họa, điêu khắc, in ấn và các hình thức công việc sáng tạo khác trong nghệ thuật thị giác. Mục tiêu của Hiệp hội là tăng cường hợp tác quốc tế giữa các nghệ sĩ của các quốc gia, dân tộc và cải thiện vị thế kinh tế, xã hội của các nghệ sĩ ở cấp quốc gia và quốc tế, cũng như bảo vệ các quyền vật chất và tinh thần của họ.
Tính đến nay, IAA/AIAP đã đàm phán, đề xuất đi đến các thoả thuận, tuyên bố quốc tế và các hành động khác nhằm tạo điều kiện nâng cao thuận lợi cho công việc của các nghệ sĩ thị giác. Hiện nay, ông Kwang soo Lee là Chủ tịch Hiệp hội nghệ thuật quốc tế IAA/AIAP. Ông cũng là Chủ tịch thứ 25 của Hiệp hội nghệ thuật Hàn Quốc. Kể từ khi thành lập vào năm 1961, Hiệp hội Nghệ thuật Hàn Quốc đã có nhiều nỗ lực để phát triển nghệ thuật ở Hàn Quốc, bao gồm đại diện cho quyền và lợi ích của nghệ sĩ, cải thiện môi trường sáng tạo, thực hiện chính sách phúc lợi và phát hiện các nghệ sĩ trẻ và mới nổi. 

THẢO PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc