Cùng hành động phát triển du lịch xanh, bền vững

VHO- Những năm gần đây, các chính sách, chiến lược, quy hoạch, định hướng phát triển du lịch của Việt Nam đều hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững, phát triển du lịch xanh. Để các chính sách, định hướng trên phát huy hiệu quả trong thực tế, cần có sự quyết tâm triển khai của các cơ quan quản lý, địa phương, doanh nghiệp và toàn xã hội cùng đồng lòng hành động.

Cùng hành động phát triển du lịch xanh, bền vững - Anh 1

 Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương tại Diễn đàn Phát triển du lịch xanh Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh bền vững” do Báo Văn Hóa chủ trì, phối hợp cùng Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm và Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức vào ngày 17.11. 

Xu hướng tất yếu

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, du lịch xanh là một cách tiếp cận mới, hướng đi tất yếu và có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mục tiêu phát triển bền vững của ngành du lịch, gắn với sử dụng hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 
Cùng quan điểm trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh cho rằng, phát triển du lịch xanh, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững đang là một xu thế, vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với mỗi địa phương nói riêng và cả nước nói chung. “Chúng tôi tin tưởng từ sự hiến kế của các chuyên gia, doanh nghiệp, sự chia sẻ kinh nghiệm của các địa phương… tại Diễn đàn sẽ gợi mở những hướng đi hiệu quả để Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp cận, kết nối và nhân rộng nhằm thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương trong thời gian tới theo hướng xanh và bền vững, gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc”, ông Khánh bày tỏ. 
Theo ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ VHTTDL), phát triển du lịch xanh mang lại lợi ích cho môi trường và sức khỏe con người, đồng thời giúp ngành du lịch phát triển theo hướng bền vững, tạo ra những trải nghiệm sâu sắc hơn cho cả du khách và điểm đến. Những nội dung này đã được định hướng trong các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước…

Cùng hành động phát triển du lịch xanh, bền vững - Anh 2

Cần hướng du khách ưu tiên lựa chọn sản phẩm du lịch xanh

Hành động ngay
Khẳng định du lịch xanh đã trở thành yêu cầu bức thiết, các chủ trương, đường lối, chính sách về phát triển du lịch xanh đã có và đầy đủ. Nhiều ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia, địa phương và doanh nghiệp tại Diễn đàn khẳng định, vấn đề cấp thiết hiện nay là cần có sự hành động cụ thể và quyết liệt của toàn ngành để hiện thực hóa nền du lịch xanh.
Ông Vũ Quốc Trí, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ, sản phẩm du lịch xanh là một trong những yếu tố góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các địa phương, doanh nghiệp du lịch và điểm đến. Muốn phát triển xanh thì phải có hành động cụ thể. Hiến kế về những nội dung cần hành động ngay ông Trí cho rằng, cần phải cải thiện năng lực quản lý lượng du khách tại các điểm đến trong thời điểm nhất định nhằm tránh tình trạng quá tải; xác định rõ vai trò và trách nhiệm giữa khu vực công (cơ quan quản lý) và trách nhiệm của doanh nghiệp, đơn vị cung cấp sản phẩm du lịch xanh, cộng đồng địa phương và cả du khách; đẩy mạnh truyền thông để thay đổi hành vi tiêu dùng, hướng du khách ưu tiên lựa chọn sản phẩm, tour tuyến du lịch xanh. 
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch xanh từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho rằng, một trong những yêu cầu cấp thiết để đảm bảo phát triển bền vững du lịch Việt Nam là phân bổ khách du lịch theo diện rộng, tránh tình trạng quá tải dịch vụ tại một số địa phương và điểm đến, dẫn đến chất lượng dịch vụ không được đảm bảo, gây ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm của du khách cũng như gây ô nhiễm môi trường tại địa phương. Ông Yên cho biết: “Tại Nhật Bản họ đã phát triển du lịch xanh từ rất sớm. Nếu như giai đoạn đầu họ dạy cho học sinh cách không xả rác và nhặt rác thải, thì hiện nay họ dạy cho học sinh biết cách nói không với những sản phẩm tạo ra rác thải nhựa, xâm hại đến môi trường tự nhiên”. Theo ông Yên, việc phát triển thương hiệu qua các hoạt động du lịch xanh, du lịch bền vững đòi hỏi tâm và tầm của doanh nghiệp phải cao hơn hẳn so với trước đây. 
Ở góc độ địa phương, có thể nói Quảng Nam là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành bộ tiêu chí du lịch xanh. Chia sẻ về kinh nghiệm của địa phương, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết, bộ tiêu chí này có 6 nhóm gồm: Bộ tiêu chí du lịch xanh dành cho khách sạn, bộ tiêu chí dành cho nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (Homestay), bộ tiêu chí dành cho khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp lữ hành, điểm du lịch dựa vào cộng đồng, điểm tham quan. Tính đến tháng 11 năm nay đã có 20 đơn vị được cấp chứng nhận du lịch xanh, trong đó 9 cơ sở lưu trú du lịch, 3 doanh nghiệp lữ hành, 8 điểm tham quan. Đặc biệt, có những doanh nghiệp đã đạt được nhiều chứng chỉ về khách sạn xanh, điểm du lịch cộng đồng xanh ở cấp khu vực Đông Nam Á như giải thưởng du lịch ASEAN và chứng chỉ du lịch xanh quốc tế. Ngoài ra, gần 100 đơn vị du lịch đã ký cam kết thực hành, áp dụng bộ tiêu chí du lịch xanh của tỉnh. Ông Hồng cho biết thêm, kết quả nổi bật ở việc triển khai phát triển du lịch xanh của tỉnh là sự truyền thông và lan tỏa định hướng phát triển du lịch xanh, bền vững đến các đơn vị du lịch và trong cộng đồng dân cư cùng hưởng ứng đồng loạt để xây dựng hình ảnh “Quảng Nam - Điểm đến Du lịch Xanh”.
Nhấn mạnh Diễn đàn là hành động kịp thời và thiết thực trong bối cảnh toàn ngành du lịch chung tay triển khai hiệu quả các giải pháp để đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch như tinh thần của Hội nghị phát triển du lịch do Thủ tướng Chính phủ chủ trì ngày 15.11 vừa qua. Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa khẳng định, “Dưới góc độ truyền thông, chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng ngành du lịch, các địa phương và doanh nghiệp trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng và du khách cùng hành động, hướng đến lựa chọn sản phẩm du lịch xanh gắn với mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững”. 

 HOÀNG HẢI - THÙY TRANG 

Ý kiến bạn đọc